Một dịch vụ hàng không "ăn nên làm ra" mùa Covid-19

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong khi phần lớn ngành vận tải du lịch đang phải chịu thiệt hại nặng nề do sự lây nhiễm virus lan rộng toàn cầu, lĩnh vực máy bay phản lực tư nhân dường như lại đang được đà phát triển.

Alain Leboursier - CEO hãng máy bay tư nhân Thụy Sĩ Luna Jets, chia sẻ về sự gia tăng đột biến yêu cầu đặt chỗ của hành khách trong những tuần gần đây, đi cùng lo ngại ngày một lớn đối với dịch Covid-19.
"Vào tháng 2, khoảng 15% nhu cầu đặt chỗ có liên quan đến virus. Bây giờ, con số đã tăng gấp đôi lên 30%", ông Leboursier cho biết, "chúng tôi đã nhận được khoảng 200 yêu cầu (hồi cuối tuần qua), trong đó 60 yêu cầu đến từ vùng có dịch".
Vị giám đốc này nói thêm: "Mọi người chủ yếu hoặc muốn chạy trốn, hoặc có công việc khẩn cấp cần phải thực hiện ngay trong hôm nay hoặc ngày mai". Khách hàng tìm đến Luna Jets, cũng như hầu hết các hãng tư nhân khác, thường là DN cần đặt chỗ cho nhân viên và các cá nhân giàu có lo ngại về sự lây lan của virus.
Yann-Guillaume Jaccard, CEO và đồng sáng lập của hãng máy bay tư nhân Thụy Sĩ Simply Jet SA, cho biết DN ông hiện đang tràn ngập các yêu cầu đối với những tuyến hạn chế các chuyến bay thương mại.
"Miễn là bố trí được máy bay và phi hành đoàn, chúng tôi có thể thực hiện các chuyến bay trong và ngoài Trung Quốc bằng máy bay phản lực tư nhân", ông Jaccard khẳng định.
Không chỉ các nhà khai thác châu Âu nhận thấy cơ hội, khi đại diện hãng máy bay tư nhân Paramount Business Jets có trụ sở tại Mỹ cũng cho biết: "Chúng tôi đang ghi nhận mức tăng đặt chỗ từ 100 - 300% tùy từng khu vực trên toàn thế giới".
Phục vụ khách VIP
CEO Jaccard cũng chia sẻ về những lịch trình bay "chưa từng thấy", khi một số gia đình giàu có từ điểm nóng Covid-19 đã chọn di chuyển sang hẳn lục địa khác để tránh dịch. Chẳng hạn một trường hợp thuê các máy bay riêng của hãng này để đưa cả nhà từ châu Âu sang Nam Mỹ với ý định ở lại đó cho đến khi tình hình ổn định.
Các hành khách chuyển hướng sang thị trường máy bay riêng có thể vì nhiều lý do, nhưng tựu trung đều có khả năng chi hàng nghìn USD cho chuyến đi. "Về cơ bản, mọi người vui vẻ trả phí sử dụng dịch vụ của chúng tôi cao hơn so với hàng không thương mại để giảm rủi ro lây nhiễm", đại diện Paramount Business Jets nói với CNN.
Người dùng dịch vụ này nhận được chính xác điều họ cần - sự riêng tư: Không phải xuống đổi chặng ở đâu hay tiếp xúc gần với quá nhiều người khác. Các chuyến bay tư nhân khởi hành từ các sân bay nhỏ, không phải là trung tâm vận tải hàng loạt.
Tuy nhiên, tương tự các hãng hàng không thương mại thông thường, các hãng tư nhân cũng cần nhiều thời gian hơn để khử trùng máy bay của mình trong thời điểm dịch bệnh hiện nay. Mặc dù được phép bay vào và ra khỏi các vùng dịch dễ dàng hơn, các chuyến bay tư nhân phải hoàn thành hồ sơ cho từng chặng, bao gồm đánh giá an toàn và kế hoạch bay, để gửi tới cơ quan quản lý sân bay. Từ đó gửi cho cơ quan y tế để lập ra các yêu cầu kiểm dịch cụ thể.
Phi hành đoàn trước khi bay được cung cấp một bản chi tiết về tuyến đường họ đang di chuyển, mức độ rủi ro và lập trường của chính phủ về điểm đến. Các phi hành đoàn phải ở lại trên máy bay trong suốt thời gian đậu trên mặt đất, bất kể đã vượt qua bài kiểm tra nhiệt độ trước mỗi chuyến bay.
Lâu dài hay ngắn hạn?
Một số hãng máy bay tư nhân tin rằng cơ hội dài hạn đang mở ra với họ, hơn là sự bùng nổ nhất thời do cuộc khủng hoảng sức khỏe toàn cầu.
"Rõ ràng chúng tôi không mong dịch bệnh kéo dài", đại diện Paramount nói, "nhưng các cá nhân đã chọn đi máy bay riêng trong cuộc khủng hoảng sẽ bị hấp dẫn và có thể tiếp tục thuê máy bay phản lực trong tương lai".
Tuy nhiên, nhiều đại diện khác lại tỏ ra thận trọng, khi xét cho cùng, nếu việc di chuyển bằng đường hàng không thương mại bị đình trệ vì dịch bệnh thì máy bay phản lực tư nhân cũng không thể tránh khỏi ảnh hưởng.
Đã có những lo ngại liệu dịch vụ bay tư nhân có đang phá vỡ nguyên tắc phong tỏa dịch bệnh, làm tăng khả năng lây lan virus qua những chuyến bay "bỏ trốn".
Thêm vào đó, các hậu quả kinh tế của suy thoái thị trường tiềm năng cũng đã được chỉ ra.
"Nếu tình hình kinh doanh nói chung tiếp tục suy giảm trong vài tháng tới, điều đó có nghĩa là khách hàng của chúng tôi cũng có thể phải loại bỏ một số nhân sự, do phải đóng cửa một số nhà máy, hoặc giảm nhu cầu với sản phẩm ở một số thị trường", ông Leboursier phân tích.
CEO Jaccard của Simply Jet SA cùng quan điểm: "Nếu dịch bệnh thực sự tồi tệ với nền kinh tế, nó cũng sẽ tồi tệ đối với chúng tôi".

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần