Một gia đình 47 lần hiến máu

Bài, ảnh: Hà Linh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Gia đình bà Lê Thị Hạnh (phường Phúc Đồng, Long Biên, Hà Nội) đã tình nguyện hiến máu tới 47 lần và còn vận động rất nhiều người trong phường cùng thực hiện nghĩa cử cao đẹp này.

Sắp bước sang tuổi 60, nhưng trông bà Hạnh vẫn rất khỏe mạnh bởi làn da hồng hào, căng mịn. Bà tâm sự, bản thân công tác trong ngành y đã nhiều năm, chứng kiến những hoàn cảnh khó khăn bất hạnh cần được tiếp máu, cho nên bà cùng gia đình thường xuyên hiến máu cứu người.
Là gia đình có truyền thống công tác trong ngành y nên việc tuyên truyền, vận động mọi người hiến máu cũng dễ dàng hơn. Câu chuyện hiến máu bắt đầu từ khi con trai cả của bà đi hiến máu về và tuyên truyền với gia đình, vận động bà cùng mọi người hiến máu cứu người, mang sự sống đến cho người khác.
 Bà Lê Thị Hạnh (bên phải) tại Lễ tôn vinh người hiến máu tình nguyện
Nhớ lại ngày đầu đi hiến máu, bà Hạnh khiến mọi người vô cùng ngạc nhiên, bởi nghĩa cử này tưởng chừng chỉ dành cho những thanh niên trai tráng. Mọi người chỉ nghĩ, vì cao hứng nên bà mới đi hiến máu như vậy. Thế rồi lần thứ 7, thứ 8, bà Hạnh đã trở thành cái tên quen thuộc. “Từ lần đầu đi hiến máu, tôi cũng không suy nghĩ gì nhiều, chỉ đơn giản là mình cho được thì cho đi thôi... Trong khi nhiều người cần máu mà không có, mình đủ điều kiện và việc hiến cũng không hại tới sức khỏe thì tại sao lại không hiến cho người ta? Dòng máu của mình được mang đến cứu giúp bệnh nhân kém may mắn thì đó là một niềm vui đối với tôi và gia đình rồi” - bà Hạnh chia sẻ.
Từ đó, mỗi lần phường và quận tổ chức hiến máu là gia đình bà Hạnh lại sắp xếp thời gian cùng tham gia nhiệt tình. Tính đến nay, gia đình bà đã hiến máu 47 lần, trong đó bản thân bà Hạnh hiến 8 lần, 2 con trai hiến tổng cộng 29 lần và con dâu hiến 8 lần.
Không chỉ là gia đình có số lần hiến máu kỷ lục, gia đình bà Hạnh còn vận động cả những người trong phường đi hiến máu. Cứ có cơ hội là bà Hạnh cùng gia đình lại tuyên truyền về lợi ích của việc hiến máu. Bà bảo, một trong những vấn đề quan trọng của việc vận động hiến máu là giúp cho mọi người nhận thức đúng đắn về hoạt động này, làm cho mọi người hiểu hiến máu không phải là mất đi một lượng máu, mà giúp thay một lượng máu mới cho cơ thể và quan trọng đó là một nghĩa cử cao đẹp. Với tâm niệm “dù xây chín bậc phù đồ, không bằng làm phúc cứu cho một người”, gia đình bà Hạnh đã gieo vào lòng mọi người về ý nghĩa cao đẹp của hiến máu nhân đạo, máu chờ người bệnh chứ không để người bệnh chờ máu, từ đó như mưa dầm thấm lâu, thấy bà đi hiến máu đều mà vẫn khỏe mạnh nên hàng xóm, họ hàng đã dần hết băn khoăn việc hiến máu sẽ có hại cho sức khỏe và nhiệt tình tham gia hoạt động này.
Bởi họ hiểu ra rằng, những giọt máu nghĩa tình ấy chẳng thể đong đếm, chẳng thể định lượng mà lớn hơn là sự thanh thản trong lòng. Đây cũng chính là tâm nguyện của gia đình bà Hạnh trên hành trình đến với những người kém may mắn.          

Những đóng góp của tôi và gia đình còn nhỏ bé nhưng có lẽ cũng là những việc có ích đối với những người bệnh cần máu. Chúng tôi giúp đỡ họ trong lúc không may bị bệnh hiểm nghèo và sẽ tiếp tục tham gia hiến máu khi còn có thể.

Bà Lê Thị Hạnh

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần