Một lớp trẻ Hà Nội đang hết mình giữ “hồn Nga” nơi đất Việt

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Dự án “Tiếng Nga vì cộng đồng” của nhóm sinh viên và giảng viên Khoa tiếng Nga ĐH Hà Nội đã đạt những thành quả bất ngờ sau 4 tháng đầu tiên triển khai.

Các bạn sinh viên tham gia dự án 'Tiếng Nga vì cộng đồng' nhận bằng khen của ĐH Hà Nội tại buổi lễ chiều 18/1. Ảnh: Hương Thảo 
8 câu chuyện cổ tích nổi tiếng của nước Nga đã được một nhóm các bạn sinh viên Khoa tiếng Nga trường Đại học Hà Nội, dưới sự hướng dẫn và hỗ trợ của lãnh đạo Khoa, tiến hành dịch sang tiếng Việt và sau đó giới thiệu đến cộng đồng độc giả nhỏ tuổi Việt Nam. Những câu chuyện được thể hiện một cách sinh động dưới dạng video, kịch nói và được minh họa bằng những vật thể mang đậm văn hóa Nga tại gần 10 buổi giao lưu giữa các bạn sinh viên và những bạn nhỏ lứa tuổi tiểu học.
Lễ hội văn hóa Nga trong khuôn khổ dự án. Ảnh: TIẾNG NGA VÌ CỘNG ĐỒNG FB FANPAGE 
Đây là một nỗ lực to lớn của cô trò Khoa tiếng Nga ĐH Hà Nội kể từ tháng 8/2018, khi kế hoạch “Tiếng Nga vì cộng đồng” chính thức đi vào triển khai, với mục đích nhằm phổ biến ngôn ngữ và các giá trị văn hoá Nga tại Việt Nam, qua đó góp phần làm phong phú hơn hiểu biết của cộng đồng về nền văn hóa thế giới nói chung. Sau 4 tháng thực thi, dự án đã thu hút được sự quan tâm lớn của nhiều trường học trên địa bàn thủ đô khi các hoạt động của dự án được triển khai sôi nổi và xuyên suốt tại Hệ thống giáo dục CGD Victory, Xưởng Nghệ thuật L.A.M, Trường Tiểu học và THCS Ngôi Sao Hà Nội.
“Khó khăn nhất trong quá trình thực hiện dự án có lẽ là việc các bạn nhỏ từ trước đến nay còn ít được tiếp xúc với văn hóa nước Nga nên ban đầu vẫn có cảm giác lạ lẫm”, Bạn Thái Bá Hưng - sinh viên năm thứ 4 Khoa tiếng Nga ĐH Hà Nội trực tiếp tham gia dự án từ những ngày đầu chia sẻ, “chúng mình cùng các giảng viên đã nghiên cứu để tìm ra cách thức thu hút các bạn nhỏ dựa trên sở thích của các em. Và bất ngờ là sự tiếp thu và ghi nhớ một ngôn ngữ, chữ cái mới của các em rất tốt, bên cạnh việc các em cũng tỏ ra rất thích thú với những đồ chơi truyền thống Nga như búp bê Matryoshka hay hình nộm Maslenitsa”.
Một buổi giao lưu văn hóa Nga tại Hệ thống giáo dục CGD Victory. Ảnh: TIẾNG NGA VÌ CỘNG ĐỒNG FB FANPAGE 
Phát biểu tại lễ tổng kết hoạt động dự án “Tiếng Nga vì cộng đồng” năm 2018 chiều 18/1, Tiến sĩ Đoàn Thị Bích Ngà - Chủ nhiệm Khoa tiếng Nga ĐH Hà Nội nhấn mạnh những bước đầu thành công của kế hoạch đã phần nào khơi dậy sự quan tâm ở cộng đồng, đặc biệt là những người chưa từng học tiếng Nga, đặt chân tới Nga hay tiếp xúc với văn hóa Nga, qua đó góp phần thắt chặt quan hệ hữu nghị và hợp tác truyền thống giữa nhân dân hai nước.
Điều này sẽ càng thêm phần ý nghĩa trong năm 2019 - Năm Chéo Việt - Nga nhân kỷ niệm 25 năm hai quốc gia ký Hiệp ước về những nguyên tắc cơ bản của quan hệ hữu nghị Việt Nam - Liên Bang Nga. Dự án “Tiếng Nga vì cộng đồng” cũng vì thế mà ấp ủ những kế hoạch lớn hơn trong năm 2019, bên cạnh việc tiếp tục triển khai những hoạt động đã thành công năm 2018, chẳng hạn như việc ra mắt Cẩm nang Du học Nga với những thông tin hữu ích về nước Nga nhắm đến đối tượng là các bạn học sinh THPT. Cùng với đó, nhiều tài liệu sinh động và thông tin thú vị liên quan đến văn hóa Nga cũng sẽ được tích cực cập nhật trên Facebook fanpage hay kênh Youtube của dự án - hai trang mạng xã hội của “Tiếng Nga vì cộng đồng” đã chính thức được giới thiệu tại lễ ra mắt dự án chiều 18/1.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần