Một Mourinho "đặc biệt" kém cỏi

Nguyên Phong
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trận hòa Burnley 0 - 0 ở vòng 10 Premier League khiến Jose Mourinho đạt thành tích kém hơn cả 2 người tiền nhiệm David Moyes và Louis Van Gaal của ông ở Old Trafford sau 10 vòng đấu đầu tiên.

Ông Moyes được bổ nhiệm thay thế Sir Alex Ferguson sau khi kết thúc mùa giải 2012 - 13 và ở trận 10 Premier League đầu tiên của mùa 2013 - 14, ông giúp Man United giành được 17 điểm. Họ để thua 3 trận trong khoảng thời gian này.
Ông Van Gaal được bổ nhiệm thay thế David Moyes trước mùa giải 2014 - 15 và sau 10 vòng đầu của Premier League, HLV người Hà Lan giành được 13 điểm khi Man United để thua Swansea, Leicester và Man City.
Tuy nhiên, ở mùa thứ 2 dẫn dắt Man United, Van Gaal giành được 20 điểm sau 10 vòng đầu tiên và United chỉ để thua 2 trận trong khoảng thời gian này. Trong khi đó sau 10 vòng đầu tiên mùa này, Mourinho chỉ giúp Man United giành được 15 điểm và Quỷ đỏ đã thua 3 trận trước Man City, Watford và Chelsea.
Đây là điều CĐV Man United không hề mong đợi, đặc biệt khi Jose Mourinho đã được tạo điều kiện mua sắm ở kỳ chuyển nhượng mùa Hè. Trải qua 10 vòng đấu, họ ngày càng mất dần kiên nhẫn với chiến lược gia Bồ Đào Nha.
Trước khi mùa giải bắt đầu, HLV Bồ Đào Nha có nói rằng mục tiêu của Man United mùa này là vô địch Premier League chứ không chỉ là nằm trong top 4 và giành quyền dự Champions League và rằng ông cần 4 sự bổ sung nhân sự cho United. Với Mkhitaryan, Ibrahimovic, Bailly, Pogba, bộ xếp hình của ông đã hoàn chỉnh. Nhưng bây giờ Mourinho lại nói một cách lấp lửng rằng ông cần có thời gian để biến Man United thành cỗ máy chiến thắng thì nó chẳng khác nào một kiểu “nuốt lời”.
Lỗi thời là cách mô tả chính xác nhất thứ bóng đá mà Man United của Mourinho đang chơi lúc này. Một thứ bóng đá chậm chạp, rườm rà và đơn điệu. Quỷ đỏ đang chơi thứ bóng đá từ 10 năm trước. 10 năm trước là thời điểm Mourinho trở thành HLV trẻ thành công nhất châu Âu, cho đến giờ đây Mourinho vẫn giữ nguyên những ý tưởng chiến thuật từng giúp ông thành công lúc đầu. Mourinho hoàn toàn không nhận thấy rằng giờ đây công thức chiến thắng cũ đã lỗi thời và sẽ không thể giúp ông tiếp tục gặt hái thành công.
Man United hiện nay không chỉ lạc hậu so với các đối thủ lớn hiện tại của họ ở Premier League mà còn lạc hậu so với chính các phiên bản Man United thời Alex Ferguson. Khi mà Sir Alex luôn cởi mở với những ý tưởng mới, sẵn sàng tiếp thu và thay đổi cho phù hợp với những xu hướng mới của bóng đá hiện đại. Còn Mourinho hiện tại không muốn làm dù bóng đá hôm nay đã thay đổi rất nhiều so với 10 năm trước khi ông xây dựng tên tuổi của mình như là chiến thuật gia trẻ tuổi thành công nhất Châu Âu. Vì Mourinho quá “cũ kỹ”, Man United cũng không thể nào mới mẻ hơn.

Mourinho bế tắc với các ý tưởng mới, bất lực với những quân bài có trong tay thì những kết quả kém cỏi liên tiếp của United đẩy chính họ rơi vào cuộc khủng hoảng niềm tin. Man United đã đặt cược thành bại của họ vào Mourinho và chính Mourinho cũng không lường trước được diễn biến thực tế việc Quỷ đỏ chơi bết bát như hiện nay.

Bây giờ Mourinho có lẽ cũng không biết làm gì hơn là chờ thị trường mở cửa để tuyển quân. Bóng ma thất bại đã hiện lên rất rõ ràng với Man United mùa này!!!

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần