Một năm thế giới có 2,3 triệu người chết vì thương tích lao động

Thủy Trúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Người lao động (NLĐ) trẻ làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp và xây dựng có nguy cơ bị tai nạn lao động (TNLĐ) và bệnh nghề nghiệp cao hơn các ngành khác.

Chiều 16/4, Cục An toàn lao động, Bộ LĐTB&XH và Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) đã tổ chức Diễn đàn đối thoại Vì một thế hệ an toàn và khỏe mạnh: Cải thiện An toàn, Vệ sinh lao động cho Lao động trẻ.
Sinh viên trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội đang được huấn luyện về an toàn vệ sinh lao động.

Tại đây, Cục trưởng Cục An toàn lao động, Bộ LĐTB&XH Hà Tất Thắng thông tin, Tổ chức ILO ước tính hàng năm có khoảng trên 2,3 triệu người chết liên quan đến thương tích và bệnh nghề nghiệp. Trong đó có khoảng 350.000 người chết do TNLĐ và khoảng 2 triệu người chết vì bệnh nghề nghiệp. Ngoài ra, hơn 313 triệu NLĐ gặp phải TNLĐ, tuy không gây tử vong nhưng cũng để lại thương tích nặng nề và mất đi khả năng lao động.
Hiện nay, thế giới có 541 triệu lao động trẻ tuổi (15 - 24), bao gồm 37 triệu lao động trẻ em. Lao động trẻ em chiếm hơn 15% lực lượng lao động trên thế giới và có nguy cơ cao phải chịu các tai nạn thương tích và bệnh nghề nghiệp cao hơn so với những người trên 25 tuổi.
Tại Việt Nam, trong năm 2017, trên toàn quốc đã xảy ra 8.856 vụ TNLĐ làm 9.173 người bị nạn, trong đó có 898 vụ TNLĐ chết người, làm 928 người chết. Ông Hà Tất Thắng chỉ ra nhiều yếu tố có thể làm lao động trẻ ở Việt Nam dễ bị tổn thương. Chẳng hạn, lao động trẻ đang trong giai đoạn phát triển thể chất và tâm lý, thiếu kinh nghiệm làm việc và thiếu đào tạo huấn luyện, nhận thức hạn chế về các mối nguy hiểm liên quan đến công việc và thiếu khả năng thương lượng. Tuy nhiên, vì cuộc sống mưu sinh những NLĐ trẻ chấp nhận các nhiệm vụ nguy hiểm hoặc các công việc có điều kiện làm việc không đảm bảo an toàn.
Trong lĩnh vực nông nghiệp, lao động trẻ và chủ sử dụng lao động vẫn chưa có hiểu biết về các bước cần thực hiện để giảm bớt rủi ro trước tác hại lâu dài của thuốc trừ sâu, hóa chất bảo vệ thực vật và các mối nguy hại khác. Ở các làng nghề, người sử dụng lao động thường đánh giá thấp nguy cơ phát sinh từ những máy móc không được bảo dưỡng, bảo trì và nhu cầu về thiết bị bảo hộ. Nhiều lao động trẻ tin rằng họ không bị ảnh hưởng bởi sự cố liên quan đến công việc. Tương tự, người sử dụng lao động cũng không cần phải quan tâm đến an toàn và sức khỏe nghề nghiệp vì chưa bao giờ xảy ra tai nạn nghiêm trọng tại nơi làm việc của họ.
Để giảm thiểu TNLĐ xảy ra đối với NLĐ trẻ, bà Valentine Offenloch - Đại diện Dự án An toàn và Sức khỏe cho Lao động trẻ tại Geneva đề nghị tập trung vào 5 lĩnh vực chủ chốt liên quan tới an toàn vệ sinh lao động. Trong đó, bà Valentine đề nghị cải thiện việc thu thập và phân tích dữ liệu về TNLĐ và bệnh nghề nghiệp để có được chính sách tốt. Đồng thời, khi có dữ liệu sẽ xác định những mối nguy tại nơi làm việc, các yếu tố khiến lao động dễ bị tổn thương để từ đó ưu tiên biện pháp thực hiện.
Bà Valentine cũng khuyến nghị lồng ghép nội dung huấn luyện an toàn vệ sinh lao động vào giáo dục phổ thông và dạy nghề để xây dựng thế hệ NLĐ trẻ Việt Nam khỏe mạnh hơn. Phản hồi về nội dung này, Phó Cục trưởng Cục An toàn lao động, Bộ LĐTB&XH Nguyễn Anh Thơ cho biết, nhiều năm nay, Chính phủ, Bộ LĐTB&XH, Bộ GD&ĐT đã dành một khoản kinh phí từ ngân sách để xây dựng các chương trình đào tạo về an toàn vệ sinh lao động cho học sinh, sinh viên học nghề trình độ đại học, cao đẳng. Tới đây, chương trình này sẽ được đưa vào dạy ở cấp học phổ thông và các cơ sở đào tạo thấp hơn để trang bị cho người học những kỹ năng làm việc an toàn .