Một ngày sau khi cầm quyền, lãnh đạo mới của Sudan từ chức

Cẩm Anh (Theo Al Jazeera)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo ghi nhận của báo giới, người dân Sudan vui mừng trước kết quả này và tiếp tục yêu cầu chuyển sang chính quyền dân sự.

Bộ trưởng Quốc phòng Sudan đã từ chức người đứng đầu Hội đồng quân sự chuyển tiếp vừa được thành lập sau khi Tổng thống Omar al-Bashir bị phế truất.

 Bộ trưởng Quốc phòng Sudan Awad Ibn Auf 

Trong một bài phát biểu được truyền hình trực tiếp trên truyền hình nhà nước, Tướng Awad Ibn Auf tuyên bố từ nhiệm và cho biết người kế nhiệm là Trung tướng Abdel Fattah Burhan.

Thông báo của Tướng Awad Ibn Auf xuất hiện vào cuối ngày 12/4, khi hàng chục nghìn người biểu tình tập trung tại thủ đô Khartoum của Sudan, yêu cầu chuyển sang chính quyền dân sự sau khi quân đội lật đổ nhà cầm quyền lâu năm của đất nước, Tổng thống Omar al-Bashir .

Tướng Ibn Auf cho biết ông tin tưởng người kế nhiệm Burhan "sẽ điều khiển con tàu đến bờ biển an toàn", và nói thêm rằng ông đang bước sang một bên để "giữ gìn sự đoàn kết" của các lực lượng vũ trang.

Những người biểu tình ở Khartoum đã chào đón động thái này với "những sự đau thương và cổ vũ", theo Al Jazeera.

"Mọi người đang ăn mừng trên đường phố, họ nói rằng họ đã lật đổ được Tổng thống Omar al-Bashir sau bốn tháng phản đối và chưa đầy 48 giờ sau khi hội đồng quân sự tiếp quản, họ cũng đã đưa ông Ibn Auf xuống ghế," phóng viên của Al Jazeera nói.  

'Kiên nhẫn, hy sinh'

Người biểu tình ở Khartoum nói với Al Jazeera việc lật đổ Tổng thống al-Bashir và từ chức của Tướng Ibn Auf trong vòng 36 giờ là kết quả của "sự kiên nhẫn, hy sinh và đấu tranh trong bốn tháng".

"Bây giờ chúng tôi muốn chứng kiến ​​sức mạnh được trao lại cho dân thường, đây là ... nền dân chủ và tự do mà chúng tôi hướng tới," Abdul Jabar Ibrahim, 60 tuổi, nói.

Hiệp hội Chuyên Sudan (SPA), nơi khởi xướng các cuộc biểu tình kéo dài hàng tháng đã kích hoạt cuộc lật đổ của al-Bashir hôm 12/4, ca ngợi sự ra đi của Tướng Ibn Auf như là một "chiến thắng của ý chí quần chúng".

Sự từ chức của Ibn Auf diễn ra vài giờ sau khi phát ngôn viên của hội đồng quân sự hứa sẽ hội đàm với tất cả các nhóm chính trị ở Sudan và tuyên bố họ không có "tham vọng nắm giữ quyền lực". Hội đồng đã "sẵn sàng từ chức trong vòng một tháng nếu chính phủ mới được thành lập", thành viên hội đồng Omar Zain al-Abideen cho biết.

Trong khi đó, Michele Bachelet, Cao ủy Nhân quyền của Liên Hợp Quốc, kêu gọi chính quyền Sudan "kiềm chế sử dụng vũ lực chống lại người biểu tình ôn hòa" và kêu gọi thả tất cả những người bị giam giữ do phản đối.

Theo các nhà hoạt động, hàng loạt người biểu tình ủng hộ dân chủ đã bị sát hại bởi các dịch vụ an ninh đáng sợ của Sudan kể từ khi các cuộc biểu tình bắt đầu vào tháng 12, vốn bị châm ngòi do sự tăng giá của bánh mì.

Các cuộc biểu tình sau đó nhanh chóng lan rộng và phát triển gây áp lực cho Tổng thống al-Bashir và đội ngũ của ông bị lật đổ.