Một người chết, hàng trăm nhà dân hư hỏng do mưa lũ

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thông tin mới nhất từ Ban Chỉ đạo T.Ư về Phòng, chống thiên tai cho biết, ảnh hưởng của hoàn lưu vùng áp thấp suy yếu từ bão số 1 đang gây mưa lớn tại nhiều tỉnh, TP khu vực Bắc Bộ.

Mưa lũ tiếp diễn phức tạp tại các tỉnh, TP khu vực Bắc Bộ. Ảnh: TTXVN. 
Đến ngày 15/6, ở Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông với lượng mưa phổ biến 40 - 80mm/24h, có nơi trên 130mm/24h.
Ở Bắc Trung Bộ có mưa dông, cục bộ có mưa to đến rất to. Trong mưa dông có xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét, mưa đá: Cấp 1.
Mưa lũ, lốc sét đã gây thiệt hại khá nặng nề cho các địa phương khu vực Bắc Bộ. Nghiêm trọng nhất là tại tỉnh Hà Giang, đã có 1 người chết do sét đánh; 7,4ha lúa bị đất sạt vùi lấp; sạt lở taluy dương tuyến đường tỉnh lộ 177.
Trong khi đó, tại tỉnh Lào Cai, 10 nhà bị ảnh hưởng, 11ha lúa bị ngập, 1.000 con gia cầm bị chết, 2 tuyến đường liên xã bị sạt cục bộ. Tại tỉnh Nghệ An, 131 nhà dân bị tốc mái; 4,25ha hoa màu, 151ha cây lâm nghiệp, 100 cây xanh gãy đổ.
Theo nhận định của cơ quan khí tượng thủy văn, từ ngày 15 - 16/6, trên các sông suối khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa sẽ xuất hiện một đợt lũ với biên độ lũ lên ở thượng lưu từ 2 - 4m, hạ lưu các sông Bắc Bộ từ 1,5 - 3,0m. Mực nước đỉnh lũ trên sông Thao tại trạm Lào Cai có khả năng đạt mức báo động (BĐ) 1, các sông khác còn dưới BĐ1.
Để chủ động ứng phó với nguy cơ mưa lũ, Phó chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo T.Ư về Phòng, chống thiên tai Nguyễn Đức Quang cho biết, đã có văn bản đề nghị các địa phương tiếp tục tập trung rà soát phương án đảm bảo an toàn tại các khu vực có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất để chủ động sơ tán, di dời dân cư ra khỏi khu vực nguy hiểm; đối với khu vực đô thị cần chủ động tiêu thoát nước, phòng chống ngập úng.
Kiểm tra công tác an toàn các công trình đê điều, hồ đập, phương án đảm bảo an toàn hạ du đặc biệt là các trọng điểm đê điều xung yếu; đặc biệt là các hồ chứa nhỏ do địa phương và tư nhân quản lý. Đồng thời, sẵn sàng các phương án, lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để kịp thời triển khai ứng cứu khi có yêu cầu.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần