Một nhà hàng Việt bị đe dọa khi chủ quán tham dự biểu tình ủng hộ Tổng thống Trump

Gia Tuấn (PV thường trú tại Mỹ)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tank Noodle, một nhà hàng phở Việt Nam (tên Tiếng Việt thường gọi là Phở Xe Tăng) ở Chicago đang bị tấn công bởi nhiều thư điện tử và lời đe dọa sau khi chủ nhà hàng tham dự cuộc biểu tình ủng hộ Tổng thống Trump ở Washington D.C vào ngày 6/1.

Anh Thiên Lý, 33 tuổi, quản lý Phở Xe Tăng, cho biết ngày 6/1, anh cùng cha mẹ là bà Thu và ông Thức Lý, chủ tiệm, đi máy bay đến Washington, DC và trở về Chicago ngay hôm sau.

Thời điểm đó, cả gia đình chỉ đến dự buổi vận động tại Tòa Bạch Ốc, hoàn toàn không biết bạo loạn sẽ xảy ra ở tòa nhà Quốc hội.

Tiệm Phở Xe Tăng ở Chicago đang bị nhiều người đe dọa.
“Chúng tôi không phải là người bạo lực, rất sợ khi thấy chuyện xảy ra ở tòa nhà Quốc hội. Đây là một ngày buồn cho đất nước và chúng tôi không thể tin được chuyện gì đang xảy ra”, anh nói.
Sau khi về Chicago, anh kể gia đình mình đang bị nhiều người gọi là khủng bố vì dự buổi vận động ở Tòa Bạch Ốc. Hiện nhân viên và cả gia đình liên tục bị đe doạ đốt cửa tiệm, giết chết qua điện thoại và trên mạng xã hội.
Vào sáng 8/1 cô Gwen Lý, em gái của anh Thiên, đến mở cửa tiệm đã thấy một vỏ đạn shotgun nằm trước cửa. Sau đó, anh Thiên cho biết anh phải xóa trang Facebook cá nhân và trang của Phở Xe Tăng vì bị quá nhiều người dọa giết.
Ngoài ra, nhiều người vào trang Yelp của Phở Xe Tăng, cho đánh giá một sao. Điều đó khiến Yelp phải ra báo động, cho biết những người đó đánh giá tiệm theo chính kiến của họ, chứ không phải theo thức ăn hay tiệm làm việc ra sao.
“Tôi hiểu chính trị ở Chicago khác với nhiều nơi khác nhưng tình hình bạo lực và những lời đe dọa đó không thể chấp nhận được. Chúng tôi không muốn bất cứ vụ bạo lực nào xảy ra nữa,” anh Thiên Lý nói.
Mới đây nhất vào ngày 10/1, 2 ông bà chủ họ Lý đưa ra một thông cáo trên trang Facebook của Phở Xe Tăng để nói cụ thể về mọi chuyện đang xảy ra. Họ hiểu thực khách có nhiều suy nghĩ về sự việc chấn động ngày 6/1 và tôn trọng ý kiến của khách.
Tuy nhiên, gia đình, bạn bè và nhân viên của họ không đáng bị đe dọa, quấy rối và thậm chí còn bị dọa giết. Ain quý vị dừng lại và nên hiểu rõ cảnh bạo lực xảy ra ở Washington, D.C, không thể tái diễn ở bất cứ nơi khác.
“Nước Mỹ cần thời gian để hàn gắn lại và chúng tôi sẽ làm bổn phận của mình. Chúng tôi hy vọng các thành viên khác trong cộng đồng cũng sẽ làm được điều đó” - thông cáo ghi rõ.
Đến 12/1, thông cáo của Phở Xe Tăng trên Facebook có đến 478 người vào bình luận. Đa số những cư dân mạng bình luận cho biết họ sẽ không ủng hộ Phở Xe Tăng nữa. Một số người thì cho hay họ sẽ tiếp tục ủng hộ tiệm phở này vì chủ tiệm đã trình bày chính kiến của mình ôn hòa, không tham gia các hoạt động bạo lực.