Một "nhân tố nhà nước tinh vi" đứng sau cuộc tấn công mạng Quốc hội Australia

Nguyễn Phương (Theo Bloomberg)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhằm tránh xảy ra một cuộc tấn công mạng tương tự hồi đầu tháng này, Trung tâm an ninh mạng Australia đang hợp tác với các công ty chống virus toàn cầu để sớm phát hiện các mã độc.

Thủ tướng Australia Scott Morrison phát biểu tại Quốc hội hôm 18/2. 
Thủ tướng Australia Scott Morrison hôm 18/2 cho biết, một vụ tấn công mạng quy mô lớn đã thâm nhập các hệ thống của Quốc hội cũng như của các chính đảng tại nước này và thủ phạm được cho là một "nhân tố nhà nước tinh vi".
Thủ tướng Morrison thông báo, trong vụ tấn công mạng hôm 8/2 nhằm vào mạng máy tính của Quốc hội, mạng máy tính của một số chính đảng, gồm Tự do, Công đảng và Dân tộc cũng bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Australia khẳng định chưa phát hiện bất kỳ bằng chứng cho thấy hệ thống bầu cử đã ảnh hưởng trong bối cảnh nước này sẽ tổ chức bầu cử vào tháng 5 tới. Ông Morrison cũng lưu ý vụ tấn công mạng này một lần nữa chứng tỏ vai trò quan trọng của công tác an ninh mạng đối với mỗi quốc gia.
Mối lo ngại về chiến dịch tấn công mạng nhằm vào các cuộc bầu cử các nước đã gia tăng sau khi các cơ quan tình báo Mỹ cáo buộc Nga đã sử dụng một chiến dịch tấn công mạng được ủy quyền và lan truyền các tin tức giả mạo trên phương tiện truyền thông xã hội trong nỗ lực tạo lợi thế cho ông Donald Trump trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016.
Ông Steve Ledzian - Giám đốc công nghệ Công ty an ninh mạng FireEye Inc tại châu Á - Thái Bình Dương nhận định, các cuộc bầu cử quan trọng thường xuyên là đối tượng tấn công của các “siêu tin tặc”.
Ngay sau khi vụ tấn công bị phát hiện, các cơ quan chức năng của Australia đã nâng cao mức độ an toàn của các hệ thống máy tính. Bên cạnh đó, toàn bộ người sử dụng máy tính thuộc hệ thống Quốc hội Australia cũng đã phải thay đổi mật khẩu. Thủ tướng Morrison cho biết Australia đã đưa ra một số biện pháp mà cải tiến tại chỗ để tăng cường tính toàn vẹn của hệ thống bầu cử, đồng thời cũng hợp tác với các công ty an ninh mạng toàn cầu để đảm bảo bạn bè và các đồng minh của Australia kịp thời phát hiện khi bị tấn công tương tự.