Một nửa sự hài lòng

Bình Giang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đội tuyển (ĐT) Việt Nam đã kết thúc trận đấu đầu tiên vòng loại ASIAN Cup với 1 điểm trên sân khách.

Hoà 1 - 1 với Afghanistan không phải là kết quả tồi nhưng chưa thể làm những người yêu mến bóng đá hài lòng.

Trong trận đấu tại sân trung lập Tajikistan, ĐT Việt Nam được đánh giá cao hơn đối thủ vốn không có nhiều danh tiếng. Đây cũng là điều dễ hiểu khi bóng đá Afghanistan vẫn đang trong quá trình hội nhập sau những năm tháng bất ổn kéo dài.

Nhiều người đã tin ĐT Việt Nam sẽ sớm giành vé vào VCK ASIAN Cup nhờ vào việc chỉ phải gặp những đối thủ yếu. Bản thân các cầu thủ cũng tin vào chiến thắng. Họ nhập cuộc khá bình thản như thể chờ đối thủ sẽ buông súng. Vậy nhưng, chính Afghanistan đã khiến ĐT Việt Nam choáng váng bởi sự chắc chắn và hiệu quả trong lối chơi. Họ bình tĩnh chống đỡ các đợt tấn công của thầy trò HLV Nguyễn Hữu Thắng. Chưa hết, họ còn tổ chức các đợt phản công vây hãm khung thành ĐT Việt Nam. Chính sự ngẫu hứng này đã khiến ĐT Việt Nam bất ngờ và hầu như đã phá sản mọi kế hoạch về chuyên môn.

Trong một trận đấu mà đối thủ quá kín kẽ, ĐT Việt Nam phải trông cậy vào những cú sút phạt nhằm tìm đường vào khung thành đối phương. Cơ hội đã đến khi Công Phượng sút phạt hiểm hóc, bóng bật ra để Văn Toàn xuất hiện đúng lúc ghi bàn cho ĐT Việt Nam. Dù sau đó, ĐT Afghanistan đã có được bàn thắng gỡ hòa nhưng về mặt tỷ số, ĐT Việt Nam đã ít nhiều nắm được lợi thế. Nếu có được chiến thắng ở trận lượt về, ĐT Việt Nam cơ bản sẽ giành vé đi tiếp.

ĐT Việt Nam không thể khiến giới chuyên môn hài lòng. Lối chơi mang bản sắc Việt Nam vẫn chưa được tạo dựng. Các tiền đạo vẫn lặng tiếng. Quan trọng nhất là hàng tiền vệ không làm tròn được vai trò của nơi khởi phát các đợt tấn cũng như hỗ trợ công tác phòng ngự. Trong trận đấu này, niềm kỳ vọng lớn nhất được dành cho “kiến trúc sư trưởng” Lương Xuân Trường nhưng anh lại có màn trình diễn không thật sự thành công. Xuân Trường thường xuyên chuyền hỏng khi bị đối phương chơi áp sát và không tạo cho khoảng trống. Cũng vì điều này mà hàng công ĐT Việt Nam không có được những đường chuyền dọn cỗ nhằm gây áp lực với hàng phòng ngự đối phương. Cả ba tình huống nguy hiểm mà chúng ta tạo được trong trận đấu đều đến từ những quả phạt cố định, trong đó có bàn thắng của Văn Toàn.

Hàng tiền vệ chưa tìm được công thức thành công sau khi thiếu vắng Hoàng Thịnh và Tuấn Anh. Trong khi đó, hàng công với Văn Quyết và Công Phượng vẫn chưa có được sự kết dính tốt. Văn Quyết chưa quen với vị trí mới là tiền đạo cắm, trong khi Công Phượng thiếu sự khôn khéo, quyết đoán của một cầu thủ hộ công. Cả hai cầu thủ này đều có thiên hướng chơi lùi khiến lối chơi của ĐT Việt Nam mất đi sức mạnh. Vì thế, dù cầm được nhiều bóng, tấn công nhiều hơn nhưng ĐT Việt Nam vẫn không tạo ra được những cơ hội ăn bàn thực sự.

Có rất nhiều vấn đề mà ông Thắng cần phải hoàn thiện ở ĐT Việt Nam sau trận đấu mở màn. Từ tư duy chơi bóng đến khả năng phối hợp giữa các tuyến đều có vấn đề. Sự cần kíp càng tăng lên khi giới chuyên môn nhận ra rằng, mục tiêu đến VCK ASIAN Cup không hề dễ như dư luận Việt Nam đã lầm tưởng. Ngoài ra, những khó khăn này nếu không sớm được khắc phục có thể ảnh hưởng cả đến giấc mơ giành HCV SEA Games 2017 của bóng đá Việt Nam. Bởi, ai cũng biết, phần lớn các tuyển thủ Việt Nam hiện nay đều thuộc lứa tuổi dự SEA Games trong vài tháng tới.