Một quốc gia "nối gót" Mỹ tẩy chay ngoại giao Olympics Bắc Kinh

Cẩm Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Quan hệ của quốc gia này với Trung Quốc vốn đã xấu đi trong thời gian gần đây.

Australia là quốc gia mới nhất cùng với Mỹ tẩy chay ngoại giao Olympics Mùa đông Bắc Kinh, trong bối cảnh quan hệ hai nước vốn lạnh nhạt do căng thẳng về kinh tế.
Bước đi mới nhất của Thủ tướng Scott Morrison khiến Australia trở thành quốc gia đầu tiên tiesp bước Mỹ tuyên bố không gửi giới chức tới sự kiện Thế vận hội Mùa đông tại Bắc Kinh, dự kiến bắt đầu ngày 4/2 tới; trong khi các vận động viên vẫn tham dự.
Quyết định của Canberra được đưa ra sau khi Trung Quốc tuyên bố sẵn sàng đáp trả lại hành động tẩy chay của Mỹ, cảnh báo quan hệ kinh tế giữa hai nước đối diện nguy cơ ảnh hưởng.  
 Olympics Mùa đông Bắc Kinh dự kiến bắt đầu vào ngày 4/2 tới. Ảnh: Bloomberg
Trao đổi với báo giới tại Sydney hôm 8/12, ông Morrison cho biết: “ Chúng tôi mong được trao đổi với Trung Quốc về việc vi phạm nhân quyền ở Tân Cương và nhiều vấn đề khác mà Australia đã liên tục nêu ra”.
“Nhưng chính phủ Trung Quốc đã nhất định không chấp nhận trao đổi”, ông Morrison nói và khẳng định, do đó sẽ không có gì ngạc nhiên khi các quan chức Australia “không tới Trung Quốc tại kỳ Thế vận hội tới”.
Mối quan hệ giữa Australia và Trung Quốc - đối tác thương mại lớn nhất của nước này - đã xuống dốc kể từ khi chính phủ của Thủ tướng Morrison kêu gọi các nhà điều tra độc lập vào Vũ Hán để thăm dò nguồn gốc của virus Corona hồi năm ngoái. Bắc Kinh sau đó đã thực hiện một loạt các đòn trả đũa thương mại, bao gồm áp đặt thuế quan đối với lúa mạch và rượu của Australia, đồng thời chặn các chuyến hàng than đá.
Trước đó cùng ngày, các hãng truyền thông Australia đã đưa tin, vào tháng trước, hàng triệu hộ gia đình tại nước này rơi vào tình trạng mất điện sau khi một mạng lưới năng lượng lớn bị tấn công bởi một cuộc tấn công mã độc được cho là do hacker Trung Quốc gây ra. Tuy nhiên ông Morrison không đề cập tới Trung Quốc khi được hỏi về sự cố trên.
Quyết định tẩy chay ngoại giao của chính quyền Biden đã ảnh hưởng đến các quyết sách của nhiều đồng minh, vốn đang cố gắng cân bằng quan hệ với đối tác an ninh Mỹ và Trung Quốc - một nguồn thương mại chính.
Phó Thủ tướng New Zealand Grant Robertson cho biết hồi tháng 10, chính phủ nước này đã khẳng định với Trung Quốc vào tháng 10 rằng họ sẽ không cử bất kỳ đại diện ngoại giao nào, với lý do một loạt các yếu tố “chủ yếu liên quan đến Covid-19”. 
Trong khi đó, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết Tokyo sẽ hành động vì lợi ích quốc gia và chính phủ của ông chưa đưa ra bất kỳ quyết định nào. Trong khi đó, tờ Sankei đưa tin, chính phủ của ông đang cân nhắc việc cử các quan chức cấp thấp hơn tới các trận đấu.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần