Một sự giễu cợt dư luận?

Quốc Phong
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tấm bằng khen phong tặng ca sĩ Ngọc Sơn là “giáo sư âm nhạc” của một tổ chức chẳng liên quan đến âm nhạc mấy ngày qua đã và đang gây đàm tiếu trong dư luận.

Nhiều người không nhịn được cười vì tại sao trong thời buổi này mà còn có những chuyện ngây ngô đến nực cười như vậy? Phải chăng đây là một sự giễu cợt trước dư luận.

Ca sĩ Ngọc Sơn nhận được bằng khen có ghi chức danh “giáo sư âm nhạc”. Ảnh: Zing.vn

Tôi thì nghĩ, phía sau những tấm bằng đó khó tránh được chuyện lo lót, chạy chọt bằng tiền với đơn vị “đẻ” ra nó. Cái mà lâu nay người ta hay đề cập qua những kỳ cuộc trao thưởng, tôn vinh danh hiệu, thương hiệu hàng năm của nhiều tổ chức xã hội, xem như một cách tạo nguồn thu cho nhà tổ chức (căn cứ vào thư chào mời tham dự phải có đóng góp kinh phí là đủ hiểu), nhất là với các hiệp hội, nghiệp đoàn...
Tấm bằng khen mà ca sĩ Ngọc Sơn quỳ xuống tặng mẹ trong đêm nhạc mừng thọ mẹ anh ở TP Hồ Chí Minh vừa rồi nực cười là thế. Tấm bằng do Hội Nghệ nhân và thương hiệu Việt Nam trao tặng vì những hoạt động xuất sắc trong sự nghiệp bảo tồn văn hóa Việt Nam ghi rõ người nhận là “Giáo sư âm nhạc, ca sĩ Phạm Ngọc Sơn”. Có lẽ đến thượng đế cũng phải phì cười vì “trò lố” đó. Mà hài hước nhất có lẽ là sự vô trách nhiệm của đơn vị tổ chức trao thưởng khi ông Chủ tịch Hội Nghệ nhân và Thương hiệu VN, TS Lê Ngọc Dũng đặt bút ký. Hơn thế vị Chủ tịch hội còn ghi rõ thêm mình là Ủy viên Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam trên bằng khen để giải quyết khâu “oai”.
Ngọc Sơn đã không giấu được niềm vui khi được nhận danh hiệu bởi là nam ca sĩ Việt duy nhất hiện nay được ghi nhận Giáo sư. Anh nói, “danh hiệu này không chỉ là nguồn động viên mà còn là động lực để anh tiếp tục phấn đấu, cống hiến cho âm nhạc và tiếp tục chia sẻ, dìu dắt các thế hệ ca sĩ đàn em tiếp tục cố gắng theo đuổi hết mình với nghề nghiệp...”. Thế nhưng trả lời báo chí về vấn đề này, chính Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Vương Duy Biên cũng thẳng thắn: “Từ trước tới nay, làm việc trong lĩnh vực văn hóa, tôi chưa từng thấy một ca sĩ nào được phong danh hiệu Giáo sư. Nó không có ý nghĩa gì đối với lĩnh vực biểu diễn cả!". Còn ông Vũ Xuân Thành - Chánh Thanh tra Bộ VHTT&DL thì cho biết cần phải tìm hiểu rõ nguồn cơn của việc ca sĩ Ngọc Sơn tự dưng được phong danh.
Bản tin của VTV1 (18 giờ ngày 22/8) cho hay, trong đơn gửi Hội Nghệ nhân và Thương hiệu Việt Nam, chính ca sĩ Ngọc Sơn cũng tự phong học hàm cho mình. Thật quá vô tư, nếu không muốn nói là thiếu tự trọng. Anh ta không hiểu điều tối thiểu rằng, học hàm Giáo sư không dành cho ca sĩ, ca sĩ chỉ có thể được phong danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân, Nghệ sĩ Ưu tú.
Về lý, ông Lê Ngọc Dũng là người ký vào bằng khen của ca sĩ Ngọc Sơn nếu anh ta là hội viên đáng được khen của Hội. Tuy nhiên, ông phải thẩm định xem có đúng ca sĩ Ngọc Sơn có học hàm lạ lùng này không, chứ không thể đổ thừa: “Do anh ta khai như thế, cần gì phải thẩm tra!”. Vì ông là người ký nó nên phải có trách nhiệm với tấm bằng đó. Đó là chưa kể ông đã lạm dụng chức danh Ủy viên Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam ghi thêm vào bằng – một việc làm trái nguyên tắc.
Điều mà ông Lê Ngọc Dũng chắc phải được biết trước khi trở thành ủy viên của Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam: Đây là tổ chức chính trị xã hội lớn, đại diện cho trí tuệ tập thể, uy tín của đất nước. Nơi đây luôn có những người ưu tú trong giới nhân sĩ, trí thức, doanh nhân, nghệ nhân, văn nghệ sĩ... của cả trong nước và kiều bào ta ở nước ngoài; nơi đại diện cho các tổ chức đoàn thể và hiệp hội ngành nghề... để góp sức bàn những quyết sách lớn, chứ không làm cái việc nhố nhăng phong tặng Giáo sư cho một ca sĩ nhạc “sến”. Thế nên thật buồn khi ông Dũng buông lời thiếu trách nhiệm với báo chí: “Đi mà hỏi Ngọc Sơn nhé, anh ta ghi thế nào thì tôi ký như thế!”.
Đã đến lúc Bộ Nội vụ, cơ quan quản lý các tổ chức Hội và chính các tổ chức vẫn đứng ra trao danh hiệu hoặc vinh danh cá nhân, đơn vị cần nghiêm túc nhìn lại sự việc này như một bài học. Phải nói là không ít kỳ cuộc đã bày đặt để kêu gọi tài trợ, ai muốn được bằng khen, logo... thì góp kinh phí hoặc tài trợ lễ trao giải. Việc này cần được đưa vào quỹ đạo thì danh hiệu mới thực sự cao quý. Tất nhiên không phải tất cả các cuộc trao bằng khen đều như vậy, song chỉ khi có rà soát lại nghiêm túc thì những chuyện lố bịch như vừa rồi mới không có cửa bước chân vào. 
Chiều 23/8, Bộ Công Thương đã có Văn bản số 7711/BCT-TCCB gửi Hội Nghệ nhân và Thương hiệu Việt Nam yêu cầu báo cáo, giải trình làm rõ việc xét tặng Bằng khen cho ca sĩ Phạm Ngọc Sơn về Bộ Công Thương trước 25/8/2017.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần