Một thế hệ sinh viên Mỹ phải "mua chữ" từ các nước nghèo

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Một nghiên cứu cho thấy, các "cây bút" tiểu luận thành công ở Kenya có thể kiếm được tới 2.000USD/tháng, cao hơn khoảng 300USD so với mức GDP đầu người mỗi năm ở nước này.

Ảnh minh họa.

Báo cáo mới đây của Thời báo New York đã tiến hành khám phá "ngành công nghiệp" cho thuê tiểu luận, được thực hiện bởi những người nói tiếng Anh ở các nước đang phát triển, nhằm phục vụ nhu cầu viết bài luận cho sinh viên ĐH Mỹ.
Hàng triệu bài tiểu luận đã và đang được sản xuất tại các quốc gia như Kenya, Ấn Độ và Ukraine mỗi năm để bán lại cho các sinh viên Mỹ. Mary Mbugua, một sinh viên ĐH ở Nyeri, Kenya, nói với tờ NYT rằng cô bắt đầu viết bài để có nguồn thu nhập vững chắc hơn, mặc dù cô biết đó là "gian lận".
"Không còn cách nào khác. Chúng tôi phải kiếm sống", Mbugua nói.
Báo cáo lưu ý rằng các "cây bút" tiểu luận thành công ở Kenya có thể kiếm được tới 2.000USD/tháng, cao hơn khoảng 300USD so với mức GDP đầu người mỗi năm ở quốc gia này. Tuy nhiên, chính Mbugua cũng đặt câu hỏi về chất lượng giáo dục ở các quốc gia phát triển hiện nay như Mỹ.
"Mọi người nói rằng hệ thống giáo dục ở Mỹ, Anh và các quốc gia khác đang ở đỉnh cao", Mbugua dẫn lời trước khi khẳng định chắc chắn rằng "những học sinh ở đó không giỏi hơn chúng tôi".
Tình trạng gian lận dựa vào các "nhà máy tiểu luận" là một hiện tượng đang phát triển trên toàn cầu, khi nó chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ trong những năm gần đây. Báo cáo cho thấy, tỷ lệ là 1/6 người, tương đương khoảng 31 triệu sinh viên, đã tham gia.
Business Insider trước đây cũng đã báo cáo rằng mạng lưới các dịch vụ gian dối ở trường học tại Mỹ hiện có khả năng lớn hơn nhiều so với vụ bê bối tuyển sinh ĐH bị phanh phui hồi đầu năm nay ở nước này.
Điểm chung của các dịch vụ như "nhà máy tiểu luận" là họ tuyên bố sẽ cung cấp các bài luận gốc - nghĩa là "không đạo văn" - bao gồm bài thi học kỳ, luận văn, bài phát biểu và các bài tập khác, với giá cả ở mức ít nhất là 13USD/trang.
Các nhà lập pháp ở Mỹ và trên toàn thế giới gần đây đã bắt đầu vào cuộc nhằm trấn áp các dịch vụ gian lận. Bất chấp thực tế rằng gian lận là bất hợp pháp ở 17 tiểu bang của Mỹ, các hành vi vẫn rất khó bị phát hiện và luật pháp hiếm khi được thực thi. Nhiều điều luật tương tự cũng đang được thả nổi ở New Zealand, Australia và Ireland.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần