Một tín hiệu vui

Lê Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong không khí hào hứng, phấn khởi đón chào năm mới 2020, người dân quận Thanh Xuân cũng như người dân Hà Nội có một niềm vui không nhỏ.

Đó là việc đường Nguyễn Trãi - con đường huyết mạch nối trung tâm TP với quận Hà Đông mới được chỉnh trang, êm thuận và sạch đẹp sau nhiều năm được mệnh danh là “con đường đau khổ”.
Sau khi được cải tạo, sửa chữa từ đầu tháng 11 với tổng mức đầu tư hơn 60 tỷ đồng, đường Nguyễn Trãi (đoạn từ chân cầu vượt Ngã Tư Sở đến đường Trần Phú của quận Hà Đông) mang một diện mạo mới, góp phần giảm ùn tắc giao thông trên toàn tuyến.
 Khoảng 90% diện tích mặt đường đã được thảm xong, tạo cho tuyến đường một diện mạo mới.
Cần nhắc lại là từ nhiều năm nay, tuyến đường Nguyễn Trãi - Trần Phú thường xuyên bị đào, cắt mặt đường để phục vụ thi công tuyến đường sắt đô thị số 2A Cát Linh - Hà Đông. Dù đã được chủ đầu tư hoàn trả, Sở GTVT duy tu duy trì thường xuyên, nhưng mặt đường Nguyễn Trãi vẫn xuất hiện nhiều vệt lồi lõm, mặt đường không bằng phẳng, gây mất ATGT và mỹ quan đô thị, trong khi đây là tuyến đường trục hướng tâm kết nối quận Hà Đông và một số huyện phía Tây Nam vào trung tâm TP. Do có mật độ lưu lượng tham gia giao thông cao nên thường xuyên xảy ra ùn tắc, thậm chí đã có nhiều vụ tai nạn gây thiệt hại về người và của.
Từ sự kiện đáng mừng trên, có hai điều đáng ghi nhận.
Một là sự đổi mới trong hoạt động giám sát, chất vấn và trả lời chất vấn của HĐND TP đã mang lại kết quả. Thông qua các hoạt động này nguyện vọng chính đáng của cử tri, người dân đã được phản ánh và được chính quyền TP quan tâm giải quyết. Tuyến đường Nguyễn Trãi đã được sửa chữa nâng cấp trên cơ sở kiến nghị của người dân các quận Thanh Xuân, Hà Đông và các huyện phía Tây TP.
Thứ hai, đây cũng là một trong những dự án được thi công nhanh gọn. Kể từ 7/11, thời điểm bắt đầu dự án, đến 31/12, mọi việc đã cơ bản hoàn thành. Người dân quận Thanh Xuân, Hà Đông đã có thể đón năm mới 2020 với con đường mới. Hoạt động thi công cải tạo, nâng cấp trong thời gian khá nhanh đã cho thấy một cách làm mới. Trục đường Nguyễn Trãi - Trần Phú là tuyến giao thông quan trọng trong nội đô Hà Nội với mật độ giao thông rất cao.
Để bảo đảm an toàn, tránh ùn tắc giao thông các nhà thầu tổ chức thi công theo hai mũi so le, ngược chiều nhau và cuốn chiếu theo từng đoạn khoảng 200m. Việc thi công chỉ diễn ra trong khoảng thời gian từ 22 giờ đêm đến 5 giờ sáng hôm sau.
Đơn vị thi công bảo đảm hoàn thành công việc, thu dọn máy móc, hàng rào, vật tư vật liệu và hoàn trả mặt bằng trước 5 giờ sáng để người dân đi lại được thuận tiện. Nói đây là cách làm mới là bởi người dân TP đã chịu nhiều bất tiện khi một số nhà thầu thi công các công trình giao thông cứ việc mình mình làm, bất chấp việc người tham gia giao thông gặp khó khăn, giao thông TP ùn tắc…
Nói tóm lại, qua việc cải tạo, nâng cấp 3,4km đường Nguyễn Trãi đã cho thấy một cách làm tốt. Đó là việc các vị đại biểu của dân đã lắng nghe nguyện vọng của cử tri, chuyển nó tới cơ quan chức năng TP để giải quyết. Chủ đầu tư, đơn vị thi công đã quan tâm đến lợi ích của người dân, làm nhanh, làm tốt, sớm đưa công trình vào sử dụng, phục vụ người dân.
Cho đến những ngày cuối tháng 12/2019 các hạng mục được cải tạo, sửa chữa trên đường Nguyễn Trãi như nền đường, ga thoát nước, bó vỉa hè… đã cơ bản hoàn thành. Người dân trong khu vực và thường xuyên đi lại trên tuyến đường này đã không còn phải chịu cảnh vừa đi vừa tránh các ổ trâu, ổ gà, cùng những nắp hố ga trồi lên mặt đường… Việc cải tạo không chỉ giúp người dân thuận tiện hơn trong việc đi lại, giảm nguy cơ ùn tắc giao thông mà còn tạo nên diện mạo mới cho tuyến đường cửa ngõ phía Tây TP.
Một sự việc đã tồn tại lâu năm, ảnh hưởng không tốt đến cuộc sống của người dân, đã được giải quyết nhờ sự vào cuộc của các cơ quan chức năng. Đó có thể coi là một tín hiệu vui với người dân TP khi bước vào năm mới 2020!