Một tổ chức bảo vệ động vật đề xuất được hợp tác với Hà Nội phòng chống bệnh dại

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Soi Dog Foundation – một tổ chức bảo vệ động vật, có mục tiêu diệt trừ bệnh chó dại và chấm dứt việc buôn bán chó để làm thịt, bày tỏ mong muốn được hợp tác với Hà Nội trong phòng chống bệnh dại.

Theo thống kê, từ năm 2015 đến nay, trên địa bàn Hà Nội có 9 người bị tử vong do bệnh dại. Cụ thể, năm 2015 (1 người), năm 2016 (2 người), năm 2017 (2 người), năm 2018 (3 người) và mới đây nhất, năm 2020, 1 trường hợp cũng đã bị từ vong.
Nguyên nhân tử vong do bệnh dại trên người được Sở NN&PTNT Hà Nội đánh giá là do chủ quan. Các trường hợp khi bị chó cắn không đi tiêm phòng, hoặc thực hiện việc mua chó không rõ nguồn gốc và chó không được tiêm phòng bệnh dại.
 Tiêm phòng cho vật nuôi là biện pháp hiệu quả phòng ngừa bệnh dại 
Trên cơ sở các căn cứ pháp lý, để thực hiện có hiệu quả quản lý chó nuôi và phòng chống, khống chế bệnh dại, Tổ chức Soi Dog Foundation đề xuất UBND TP Hà Nội cho phép hợp tác triển khai một số giải pháp quản lý chó nuôi trên địa bàn TP như: Đeo vòng nhận diện, rọ mõm, gắn chíp, lập hồ sơ điện tử quản lý chó... Hỗ trợ đào tạo nâng cao năng lực bác sĩ thú y và cung cấp bổ sung một số vật tư, trang thiết bị phục vụ khám và điều trị bệnh chó mèo.
Phối hợp cùng Sở NN&PTNT Hà Nội thực hiện truyền thông nâng cao nhận thức cộng đồng về các biện pháp phòng, chống bệnh dại trên động vật và người. Nội dung trọng tâm truyền thông: Đối xử nhân đạo với vật nuôi (chó, mèo); các biện pháp xử phạt hành chính trong lĩnh vực thú y; các quy định phòng bệnh bắt buộc cho động vật nuôi...
Bên cạnh đó, Tổ chức Soi Dog Foundation cũng mong muốn hỗ trợ đào tạo, tập huấn và cung cấp vật tư, phương tiện thực hiện bắt chó thả rông. Khảo sát, đánh giá tình hình, thực trạng chăn nuôi, kinh doanh, buôn bán và giết mổ chó mèo. Đề xuất chính sách, giải pháp quản lý chó nuôi, phòng chống, khống chế bệnh dại có hiệu quả trên địa bàn TP…