Một tuần giá vàng bị chi phối bởi ngày vía Thần tài

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Khởi đầu tuần giao dịch, giá vàng thế giới và vàng SJC trong nước đều niêm yết ở mức thấp, nhưng càng về gần ngày vía Thần tài, giá vàng trong nước càng đội giá lên cao.

Sau hơn một tuần nghỉ Tết Nguyên đán của một số nước châu Á, trong đó có Việt Nam, giá vàng thế giới đã giảm từ 1.230 USD xuống dưới mức 1.210 USD. Và ngày thứ Ba đầu tuần, cũng là ngày đầu làm việc năm mới Ất Mùi, giá vàng thế giới niêm yết ở mức 1.202 – 1.203 USD/oz. Nhưng sau đó, giá vàng thế giới đã điều chỉnh tăng, vì thị trường giao dịch ở châu Á mở cửa trở lại, nhu cầu vàng thị trường châu Á tăng.

Sau nhiều phiên chồi sụt, giá vàng thế giới cuối tuần chốt ở mức 1.211 USD/oz, tăng 7 USD/oz so với đầu tuần.

Giá vàng thế giới điều chỉnh tăng nhẹ, nhưng giá vàng trong nước lại bứt tốc khá nhanh trong 3 phiên cuối tuần. 

Chỉ sau 2 ngày hoạt động trở lại sau kỳ nghỉ Tết, sáng 26/2, tức mùng Tám Tết các công ty kinh doanh vàng bạc đá quý đã niêm yết giá giao dịch vàng SJC tăng hơn 200.000 đồng so với chốt phiên hôm trước. Mức giá phổ biến được nâng từ mức giá giao dịch mua vào 35,33 triệu đồng/lượng lên 35,59 triệu đồng/lượng vào chiều 26/2, giá bán vàng được điều chỉnh từ 35,43 lên 35,69 có nơi còn chốt ở mức 35,7 triệu đồng/lượng.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Mức giá này được các công ty kinh doanh vàng bạc duy trì đến khoảng hơn 10 giờ ngày 27/2 ( tức mùng Chín Tết), trước ngày Thần tài khoảng 10 tiếng đồng hồ, giá vàng SJC trong nước bắt đầu điều chỉnh giảm, chốt phiên giao dịch cùng ngày còn 35,42 triệu đồng/lượng chiều mua và 35,55 – 35,57 triệu đồng/lượng chiều bán, trong khi đó giá vàng thế giá cùng thời điểm đang ở mức cao 1.216 USD/oz.

Sự điều chỉnh giảm này không được lâu, ngay sáng sớm ngày 28/2, đúng ngày Vía Thần tài, các công ty KDVB đã niêm yết giá tăng vọt lên mỗi lượng vàng SJC mua vào tăng hơn 100.000 đồng/lượng, ở mức 35,5 triệu đồng/lượng và bán ra tăng hơn 200.000 đồng/lượng, tất các các thị trường đều niêm yết ở mức trên 35,7 triệu đồng/lượng.

Theo một số chuyên gia phân tích, các công ty KDVB đẩy giá lên ngay sáng ngày 26/2 trước ngày Vía Thần tài 2 ngày là do các doanh nghiệp đã nắm bắt được tâm lý của người dân là, ngày 26/2 tức ngày mùng Tám là ngày đẹp nhất trong tháng Giêng, nhiều người sẽ mua vàng để lấy ngày, mở màn một năm kinh doanh thuận lợi.

Đến chiều ngày 27/2, giá vàng giảm, và sáng ngày 28/2 mức tăng được điều chỉnh giãn rộng ở chiều bán, trong khi giá vàng thế giới mấy ngày đó ổn định ở mức 1.210 USD/oz.
Đây cũng là nghệ thuật trong kinh doanh của các công ty vàng bạc đá quý, bởi lẽ, họ chấp nhận điều chỉnh giảm trong ít giờ đồng hồ để sau đó điều chỉnh tăng, đặc biệt là nâng giá bán ra lên đến hơn 200.000 đồng/lượng thu về lợi nhuận cao hơn.

Như vậy, tuần qua giá vàng trong nước một mình một đường, không theo quy luật tăng – giảm giá của giá vàng thế giới mà dựa vào tâm lý đám đông. Chính vì thế mà đã có lúc khoảng cách giữa giá vàng trong nước và thế giới đã giãn rộng lên trên 4,5 triệu đồng/lượng./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần