MTTQ TP đề nghị nâng mức hỗ trợ người dân vùng bị ảnh hưởng khu xử lý chất thải rắn

Thủy Tiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 18/6, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội tổ chức hội nghị phản biện xã hội với dự thảo Nghị quyết của HĐND TP, về việc “Quy định mức hỗ trợ vùng ảnh hưởng môi trường cho người dân khu vực xung quanh các khu xử lý chất thải rắn trên địa bàn TP Hà Nội”.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Vũ Hồng Khanh chủ trì hội nghị. Cùng dự có Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hồng Sơn. 
 Toàn cảnh hội nghị
Trước khi tổ chức hội nghị phản biện xã hội, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP đã thành lập đoàn khảo sát thực tế với sự tham gia của các chuyên gia, nhà khoa học có chuyên môn, kinh nghiệm trong lĩnh vực môi trường, đại diện các sở, ban ngành TP… khảo sát tại Khu xử lý chất thải (XLCT) Nam Sơn, huyện Sóc Sơn và Khu XLCT Xuân Sơn, thị xã Sơn Tây.

Qua 13 ý kiến tham gia phản biện, các đại biểu đều nhất trí việc HĐND TP ban hành Nghị quyết thể hiện sự quan tâm của TP đối với người dân tại vùng bị ảnh hưởng. Hà Nội là đơn vị duy nhất thực hiện hỗ trợ; việc hỗ trợ là rất cần thiết, giảm bớt một phần gánh nặng về tài chính của người dân trong vùng bị ảnh hưởng môi trường.

Tuy nhiên, đa số các đại biểu đều cho rằng mức hỗ trợ mà Nghị quyết đề ra còn thấp, chưa bù đắp thỏa đáng những thiệt thòi của người dân vùng bị ảnh hưởng môi trường. Theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ thị xã Sơn Tây Hà Việt Phong, mức hỗ trợ của những người dân ở và sản xuất, canh tác thì phải nâng lên so với những người chỉ ở và lao động ở nơi khác. Đồng thời, đề xuất TP nên có quan trắc khảo sát thực tế cụ thể môi trường để có căn cứ thực hiện hỗ trợ, đầu tư các công trình phúc lợi và thực hiện chính sách đồng bộ đối với người dân vùng bị ảnh hưởng.

Bên cạnh đó, để nghị quyết ban hành sớm đi vào cuộc sống, các đại biểu cũng góp ý Nghị quyết nên lấy chủ thể “người dân” là trung tâm; các cơ sở pháp lý và thực tiễn để làm căn cứ quy định mức hỗ trợ; nên quy định vùng ảnh hưởng theo phạm vi hành chính chứ không nên theo phạm vi cơ học (mét, kilômét); bổ sung đối tượng hỗ trợ là các học viên ở trại cai nghiện (thị xã Sơn Tây)… Nhân dịp này, một số đại biểu cũng đề nghị TP chỉ đạo các sở ngành trong giải quyết các kiến nghị của những hộ dân trong vùng ảnh hưởng môi trường.

Tại hội nghị, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Vũ Hồng Khanh tiếp thu các ý kiến góp ý, phản biện của đại biểu về đối tượng được hưởng mức hỗ trợ, xác định vùng bị ảnh hưởng, về thời gian thực hiện Nghị quyết… Đặc biệt, về mức hỗ trợ người dân vùng ảnh hưởng, MTTQ TP đề nghị sở TNMT và các sở ngành liên quan cân nhắc, tính toán để nâng mức hỗ trợ phù hợp với nguyện vọng của người dân. Ngoài ra, Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP cũng đề nghị sở TNMT kiểm tra lại để bổ sung các nội dung về nước sạch, y tế, hạ tầng khu vực xử lý chất thải rắn, để đảm bảo cuộc sống của người dân.