Cán bộ, công chức vi phạm quy tắc ứng xử sẽ bị thôi việc

Anh Quý
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đó là một trong những nội dung trong Kế hoạch của Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội về thực hiện “Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động (NLĐ) trong các cơ quan thuộc TP Hà Nội”.

Chiều 21/2, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội đã tổ chức hội nghị triển khai Kế hoạch thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, NLĐ trong toàn cơ quan MTTQ TP Hà Nội. 
Tại hội nghị, Trưởng ban Tổ chức cơ quan MTTQ TP Hà Nội Nguyễn Hữu Trung Thành, đã triển khai các văn bản của Thành ủy, UBND, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội về thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, NLĐ trong các cơ quan thuộc TP Hà Nội. Mục đích, quán triệt đến cán bộ, công chức, NLĐ trong cơ quan để nắm vững và nghiêm túc thực hiện các Quy tắc ứng xử; đồng thời tiếp tục thực hiện tốt các quy định của Luật Cán bộ, Công chức; nâng cao trách nhiệm, hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức, NLĐ trong cơ quan.
Trong đó, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu, người quản lý trong việc gương mẫu, đi đầu thực hiện; ý thức chủ động, tự giác của đội ngũ cán bộ, công chức, NLĐ trong cơ quan. Đảm bảo các yêu cầu về theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, đánh giá, khen thưởng, kỷ luật nghiêm túc theo đúng quy định của Luật và của cơ quan.
Theo đó, cán bộ, công chức, NLĐ vi phạm Quy tắc ứng xử lần đầu sẽ bị nhắc nhở, phê bình công khai trong toàn cơ quan; vi phạm lần thứ hai sẽ bị xử lý theo quy định của Luật Cán bộ, Công chức và Nghị định 34/2011/NĐ-CP ngày 17/05/2011 của Chính phủ quy định chi tiết việc xử lý kỷ luật đối với công chức. Trường hợp vi phạm nghiêm trọng ảnh hưởng xấu đến uy tín và danh dự của tổ chức hay cá nhân khác sẽ bị xem xét, xử lý buộc thôi việc theo quy định của pháp luật. Trường hợp cán bộ, công chức, NLĐ vi phạm Quy tắc ứng xử đến mức phải xử lý sẽ không tiến hành bình xét thi đua khen thưởng.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch Vũ Hồng Khanh đề nghị toàn thể cán bộ, công chức, NLĐ trong cơ quan cùng nghiêm túc triển khai thực hiện Quy tắc ứng xử; trong đó, đề cao vai trò gương mẫu người đứng đầu; nói đi đôi với làm; đề cao kỷ cương, trách nhiệm trong công việc cũng như trong ứng xử, giao tiếp, nhằm, góp phần xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh.
Đồng chí cũng đề nghị, sau hội nghị này, lãnh đạo các Ban và Văn phòng có trách nhiệm triển khai để cán bộ, công chức, NLĐ trong bộ phận mình ký cam kết thực hiện Quy tắc ứng xử; đồng thời theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện trong bộ phận mình quản lý. Các tổ chức đoàn thể (Công đoàn, Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên) tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên tích cực thực hiện các nội dung Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, NLĐ trong cơ quan MTTQ TP. Giao Ban Tổ chức cơ quan MTTQ TP là cơ quan Thường trực để theo dõi, đôn đốc, tham mưu, đánh giá kết quả và duy trì việc thực hiện Quy tắc ứng xử; định kỳ báo cáo Ban Thường trực Ủy ban MTTQ TP theo quy định về chế độ thông tin, báo cáo của cơ quan.

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực MTTQ TP Lê Thị Kim Oanh và Trưởng các Ban, Chánh Văn phòng MTTQ TP đã ký cam kết giao ước thi đua, để thực hiện tốt Quy tắc ứng xử trong cơ quan.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần