MTTQ Việt Nam quận Đống Đa: Phát huy vai trò giám sát trong công tác bầu cử

Nguyên Bảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 diễn ra trong thời điểm cả nước tích cực triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Nhận thức được tầm quan trọng đó, MTTQ Việt Nam quận Đống Đa đã tăng cường phát huy vai trò, tập trung thực hiện nhiệm vụ bầu cử, trong đó vai trò giám sát được đặc biệt quan tâm.

Theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Đống Đa Đỗ Trọng Nam, vai trò, trách nhiệm của MTTQ Việt Nam các cấp trong bầu cử được quy định tại Luật Bầu cử Quốc hội và đại biểu HĐND năm 2015 (Luật Bầu cử), Luật MTTQ Việt Nam và được cụ thể hóa trong các văn bản pháp luật, hướng dẫn thi hành Luật liên quan.
 Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Đống Đa Đỗ Trọng Nam kiểm tra, giám sát công tác chuẩn bị bầu cử tại phường Phương Liên.
Đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng thể hiện MTTQ Việt Nam “là cơ sở chính trị của chính quyền Nhân dân; đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của Nhân dân; tập hợp, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, thực hiện dân chủ, tăng cường đồng thuận xã hội; giám sát, phản biện xã hội; tham gia xây dựng Đảng, Nhà nước”.
 Nhận thức được tầm quan trọng đó, MTTQ Việt Nam quận Đống Đa tăng cường phát huy vai trò, tập trung thực hiện nhiệm vụ bầu cử, trong đó vai trò giám sát được đặc biệt quan tâm. Qua đó phát hiện những khó khăn vướng mắc trong thực tiễn triển khai công tác bầu cử ở cơ sở; kiến nghị cơ quan, tổ chức, đơn vị có trách nhiệm khắc phục kịp thời nhằm đảm bảo cho cuộc bầu cử thực sự dân chủ, đúng luật, an toàn, tiết kiệm, là ngày hội của Nhân dân.
Ngay sau khi có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, Thành phố, Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Đống Đa đã xây dựng và triển khai các kế hoạch tổ chức giám sát và đã thực hiện nhiềuđợt kiểm tra, giám sát với các nội dung như: Kiểm tra công tác tham gia bầu cử đối với MTTQ các cấp; giám sát việc tổ chức các hội nghị lấy ý kiến, tiếp xúc cử tri đối với người ứng cử đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; giám sátviệc lập, niêm yết danh sách cử tri tại các đơn vị bầu cử; giám sátviệcniêm yết danh sách người ứng cử; giám sát việc tuyên truyền, vận động bầu cử; giám sát công tác phòng chống dịch Covid-19 trong bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và  đại biểu HĐNDcác cấp nhiệm kỳ 2021-2016; giám sát công tác tuyên truyền, cổ động, trang trí, công tác chuẩn bị bầu cử và việc thực hiện nhiệm vụ trong ngày bầu cử tại các đơn vị bầu cử quận Đống Đa …
Tính đến ngày 22/5/2021,quận Đống Đa có 235.248 cử tri, trong đó cử tri 18 tuổi là 1.098, cử tri là sinh viên 1.784  và cử tri là quân nhân 1.627. Toàn quận Đống Đa có 148 khu vực bỏ phiếu, trong đó có 2 khu vực bỏ phiếu riêng của quân đội ở phường Khương Thượng và Láng Hạ.
Qua giám sát cho thấy, công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 được cấpphườngvà các tổ chức bầu cửnghiêm túc, chủ động, sáng tạo. Trong triển khai, thực hiệnđảm bảo đúng Luật, đúng tiến độ đề ra cũng như các yêu cầu về phòng dịch;chuẩn bị đầy đủ, chu đáo đảm bảo cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 diễn ra đúng kế hoạch, thật sự là ngày hội của toàn dân.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần