Mù Cang Chải, hành trình yêu thương

Lê Huyền Trang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những ngày đầu tháng 12/2020, cái lạnh thấu xương của mùa đông nơi Mù Cang Chải, huyện miền núi của tỉnh Yên Bái, mang vẻ đẹp miền sơn cước man mác.

Đặt chân đến đây dễ khiến người ta choáng ngợp khi nhìn đâu cũng chỉ thấy những mảng mây mù đặc quánh giăng kín lối, vắt ngang lưng chừng núi. Những con đèo nhỏ cheo leo, ngoằn ngoèo uốn lượn khó lường khiến hành trình chở niềm vui lên đỉnh trời gặp nhiều khó khăn. Thế nhưng, sau tất cả, bằng nhiều nỗ lực, cố gắng mọi thứ đã diễn ra đúng như dự định. Tiệm tạp hóa Ngược - Xuôi đã được đưa đến tận tay bà con người H’Mông nơi Mù Cang Chải xa xôi.
Từ sáng sớm, trong sương mù và cái lạnh buốt da buốt thịt, bà con đã có mặt đông đủ tại trụ sở UBND xã Kim Nọi, Mù Cang Chải. Hay tin có đoàn khách từ xuôi lên, ai nấy đều háo hức, phấn khởi. Họ bàn tán rôm rả bằng thứ ngôn ngữ của dân tộc mình, thi thoảng lại chỉ tay vào dòng người đang tất bật vận chuyển đồ rồi cười tít mắt.
Vui nhất là tụi trẻ con. Khi nhìn thấy những chiếc máy ảnh, máy quay phim hay chiếc flycam đứa nào đứa nấy mắt tròn mắt dẹt đầy tò mò xen lẫn thích thú và ngưỡng mộ. Những hình ảnh giản dị ấy cứ thế đập vào mắt, dội thẳng vào trái tim khiến chúng tôi tự động mỉm cười hạnh phúc, tuyệt nhiên quên luôn sự mệt mỏi đường xa và khắc nghiệt của thời tiết.
Chương trình ''Tiệm tạp hóa Ngược - Xuôi'' tại Mù Cang Chải. Ảnh: Lê Huyền Trang
Như lời hứa từ trước đó, chuyến xe Tiệm tạp hóa Ngược - Xuôi đã mang những món quà là các nhu yếu phẩm gói trọn tinh tuý ẩm thực Việt với những cái tên gọi đến dễ thương cuộn chảy vào lòng người: Hạt nêm 3 Miền - Hạt nêm Vị yêu thương, Mì 3 Miền - Mì gói Cốt bản lĩnh, Mì Reeva - Mì gói Triệu tươi vui, Nước chấm 3 Miền - Nước chấm Đậm tình nghĩa, Nước trái cây JOCO - Nước trái cây Bừng sáng tạo, và Trà mật ong BONCHA - Trà Cuộn trào hy vọng. Mỗi cái tên đã nói lên tấm lòng chất chứa những yêu thương mà qua chuyến xe của Tiệm Tạp hoá Ngược - Xuôi muốn mang đến những vùng khó khăn.

Từ trẻ em đến người già, ai nấy đều rạng rỡ và hạnh phúc khi được nhận những món quà vô cùng thiết thực và đáng quý. Có thể với người miền xuôi, những gói mì tôm, chai nước mắm, gói hạt nêm, chai nước trái cây,… là những thứ giản dị và hết sức bình thường mà chúng ta có thể tìm thấy trong bất kỳ siêu thị hay cửa hàng “Tiện lợi” nào. Nhưng đối với người miền ngược, bà con người H Mông, đây có thể xem là những món đồ xa xỉ và quý giá. Bởi vốn dĩ, bữa cơm bình thường của họ chỉ là cơm trắng và rau cải mông, gia vị chỉ có muối tinh, khá giả hơn thì được thêm chút bột ngọt.

Với những món quà của UNIBEN, bữa cơm của người H'Mông sẽ đậm đà hơn, ngon hơn và ấm bụng hơn. Cùng với các phần quà là nhu yếu phẩm, UNIBEN còn dành tặng “Bữa Ăn Đỉnh Trời” cho bà con xã Kim Nọi một bữa ăn rất đặc biệt với đặc sản khắp 3 miền, nào là bánh tôm Hồ Tây, gỏi cuốn tôm, mì Quảng, chè bắp, cơm tấm,... mọi thứ lần lượt hiện ra cứ như một phép màu cổ tích, lấp lánh đủ màu sắc, đủ hương vị 3 miền. Ngoài những phần lương thực, thực phẩm từ “tiệm tạp hóa Ngược - Xuôi” và “Bữa Ăn Đỉnh Trời” với mong muốn mỗi bữa ăn của bà con thêm no đủ, bảo đảm dinh dưỡng, UNIBEN còn trao tặng một chiếc Tivi và bộ loa âm thanh cho trường mầm non Kim Nọi, giúp các em cải thiện điều kiện học tập để có thêm niềm vui văn hóa mỗi khi đến lớp.

Một ngày thật khác lạ trên đỉnh trời Mù Cang Chải với những chuỗi niềm vui, sự bất ngờ và trên hết là những khoảnh khắc yêu thương, gắn kết dẫu ngắn ngủi nhưng đủ đậm sâu để khắc ghi trong tâm trí mà sau này mỗi khi nhớ lại tất cả sẽ trở thành kỷ niệm chẳng bao giờ có thể quên.
Chương trình “Tiệm tạp hóa Ngược - Xuôi" đã khép lại nhưng đây chỉ mới là đoạn khởi đầu cho chuyến hành trình dài của UNIBEN mang ẩm thực 3 miền đến mọi vùng miền dù là xa xôi, hẻo lánh. Những chuyến xe của UNIBEN: “Tiệm tạp hóa Ngược - Xuôi”, “Bữa Ăn Đỉnh Trời” mang tinh túy ẩm thực Việt đi khắp muôn nơi, kết nối yêu thương góp phần không một ai bị bỏ lại trên chuyến hành trình đầy yêu thương.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần