Mua bán khẩu trang qua mạng: Cảnh giác thủ đoạn lừa đảo

Đạt Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Lợi dụng thời điểm dịch Covid-19 đang bùng phát, nhu cầu về khẩu trang lớn, với thủ đoạn tinh vi, thông qua mạng xã hội các đối tượng xấu đã lừa bán khẩu trang y tế với giá rẻ... Chỉ trong thời gian ngắn, nhiều đối tượng đã lừa đảo, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng của người mua hàng.

Gom hàng ảo bán để rút tiền thật
Vừa qua, Phòng CSHS Công an tỉnh Thanh Hóa đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Lê Thị Liên (SN 1992, trú tại xã Thọ Tân, huyện Triệu Sơn) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tại CQĐT, đối tượng khai nhận đã lập tài khoản Facebook mang tên "Vy Lê" có địa chỉ ở TP Đà Nẵng và đưa nội dung thông tin hiện đang có một số lượng lớn khẩu trang y tế cần bán của một nhà máy, ai cần mua bao nhiêu cũng có thể đáp ứng được.
Ngày 8/2, chị L.T.M. (trú tại phường Ngọc Trạo, TP Thanh Hóa) đã liên lạc với Liên để hỏi mua khẩu trang. Sau khi thống nhất giá cả và số lượng mua trong các ngày từ 8 - 11/2, chị M. đã 4 lần chuyển tiền vào các tài khoản của Lê Thị Liên với tổng số tiền là 566.600.000 đồng để mua 600 thùng khẩu trang y tế. Tuy nhiên, tiền đã chuyển nhưng chờ mãi không thấy hàng gửi về chị M. mới biết mình bị Liên lừa nên đã đến cơ quan công an trình báo… Cùng với thủ đoạn trên, Liên còn lừa đảo chiếm đoạt của một người dân ở TP Đà Nẵng và tỉnh Cao Bằng tổng số tiền 38,8 triệu đồng.
 Đối tượng Lê Thị Liên.
Cũng dùng thủ đoạn tương tự, thông qua mạng xã hội để tham gia vào những hội nhóm chuyên mua bán lẻ khẩu trang y tế, Nguyễn Văn Bắc (SN 1989, trú tại thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái) thấy nhu cầu về khẩu trang phòng dịch Covid-19 rất lớn, đối tượng này đã nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Theo đó, qua mạng xã hội, Bắc có quen biết và kết bạn với chị Ngô Thị Huyền Trang (ở Cầu Giấy, Hà Nội). Thấy chị Trang đăng tin thu mua khẩu trang y tế nên Bắc đã nhắn tin qua Facebook cho chị Trang để trao đổi việc mua bán.
Để tạo lòng tin về việc mua bán khẩu trang với chị Huyền Trang, đối tượng Bắc đã gom và bán cho chị này một số thùng khẩu trang với giá phải chăng. Việc giao dịch mua bán khẩu trang giữa Bắc và chị Trang thường được cả hai chuyển tiền, thanh toán qua tài khoản ngân hàng. Vào tối ngày 8/2, sau khi đánh bạc hết tiền, Bắc suy nghĩ cách làm sao có được tiền để nướng vào trò đỏ đen trên mạng. Dù không có khẩu trang để bán tiếp nhưng đối tượng vẫn nói dối chị Trang là còn nhiều hàng.
Bắc sử dụng tài khoản trên Zalo để liên lạc với chị Trang dụ bán 4 thùng với giá 12 triệu đồng/thùng. Tin tưởng như mọi lần, chị Trang đã chuyển cho Bắc qua tài khoản số tiền 48 triệu đồng. Ngay sau khi nhận được, đối tượng chuyển toàn bộ số tiền này mua tiền ảo trên mạng để đánh bạc tài xỉu, xóc đĩa qua các trang web đánh bạc trực tuyến.
Bắc liên tiếp nhắn tin về việc gom và chuyển số lượng lớn khẩu trang cho chị Trang. Qua tài khoản ngân hàng, chị Trang lần lượt chuyển thêm qua tài khoản của Bắc số tiền lần lượt là 37, 62, 84 triệu đồng… Thấy việc lừa đảo chị Trang quá “ngon ăn”, Bắc tiếp tục nói ở đầu Thường Tín có 10 thùng khẩu trang đang cần bán. Bắc yêu cầu chị Trang chuyển 120 triệu đồng cho mình để giao hàng luôn trong đêm.
Quá tin tưởng Bắc, chị Trang đã chuyển số tiền này cho đối tượng và 90 triệu trong số đó tiếp tục được Bắc nướng vào chiếu bạc trực tuyến. Đối tượng di chuyển qua nhiều điểm để rút tiền và chi tiêu cá nhân. Tổng số tiền đối tượng chiếm đoạt của chị Trang lên đến 352 triệu đồng.
Người dân cần cảnh giác
Đến ngày 11/2, chị Trang đợi mãi nhưng không thấy hàng được giao tới, đã liên tục gọi điện cho Bắc nhưng đầu máy bên kia không liên lạc được. Bắc cũng cắt đứt toàn bộ liên lạc với chị Trang trên cả những trang mạng xã hội, Zalo, Facebook, chị Trang đã đến cơ quan công an trình báo.
Ngay sau khi tiếp nhận đơn trình báo của bị hại, Công an phường Nghĩa Tân và Đội CSHS Công an quận Cầu Giấy đã khẩn trương vào cuộc điều tra làm rõ nhân thân đối tượng và hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Bắc. Bị lộ hành vi, biết không thể chạy trốn, Nguyễn Văn Bắc đã đến trụ sở Công an phường Nghĩa Tân để đầu thú, khai nhận toàn bộ hành vi phạm pháp của mình. Cơ quan CSĐT Công an quận Cầu Giấy đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Văn Bắc, đồng thời hoàn tất hồ sơ xử lý trước pháp luật.
Theo Công an TP Hà Nội, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 và nhu cầu sử dụng khẩu trang y tế của người dân ngày càng gia tăng, một số đối tượng đã lợi dụng tình hình này rao bán khẩu trang y tế trên mạng xã hội (Facebook, Zalo…) để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Khi có người đặt mua khẩu trang, các đối tượng sẽ yêu cầu người mua chuyển khoản trước tiền hàng. Người mua sẽ không nhận được hàng hoặc khi nhận được chỉ là mấy chiếc khẩu trang vải.
Công an TP Hà Nội khuyến cáo: Khi người dân, chủ cơ sở mua hàng khẩu trang cần kiểm tra kỹ thông tin các tài khoản, lựa chọn địa chỉ uy tín, có công khai thông tin danh tính người bán rõ ràng, hình thức thanh toán minh bạch. Nếu thấy thông tin không rõ ràng, mập mờ thì không thực hiện giao dịch. Hạn chế việc chuyển tiền trước để đặt cọc mua hàng mà không rõ thông tin về người bán. Đối với hàng hóa có giá trị cao, nên trực tiếp kiểm tra hàng trước khi đồng ý mua.
Nếu không may là nạn nhân của các vụ lừa đảo, người dân nên đến cơ quan công an để trình báo sự việc. Trường hợp người dân mua hàng nên lựa chọn các cơ sở, cửa hàng được cấp phép, có uy tín để tránh mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ... Nếu mua hàng online cần cảnh giác, tỉnh táo trước các thông tin chiêu trò mời mọc mua bán khẩu trang trên mạng; tránh bị kẻ xấu lợi dụng chiếm đoạt tài sản.