Mua bán nhà đất đang thế chấp được không?

KT&ĐT
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Ông Nguyễn Văn Bình, huyện Hoài Đức, Hà Nội gửi câu hỏi tới báo Kinh tế và Đô thị: Vợ chồng ông H. mua đất ở làng tôi từ năm 2012, giờ đây họ đang có nhu cầu bán lại và tôi muốn mua. Tuy nhiên, ông H. lại đang thế chấp "sổ đỏ" ở ngân hàng. Nếu tôi mua nhà của họ thì cần đảm bảo gì để sau này không bị rủi ro?

Luật sư Nguyễn Đào Tơ - Trưởng Văn phòng  Luật sư Hoàng Huy Trả lời:
Theo khoản 5 Điều 321 Bộ luật Dân sự 2015 quy định quyền của bên thế chấp: “Được bán, trao đổi, tặng cho tài sản thế chấp không phải là hàng hóa luân chuyển trong quá trình sản xuất, kinh doanh, nếu được bên nhận thế chấp đồng ý hoặc theo quy định của luật”. Như vậy, ông H. chỉ có quyền bán ngôi nhà này cho bạn khi được ngân hàng đồng ý; không có sự đồng ý của ngân hàng thì giao dịch này sẽ bị vô hiệu. Bạn cần yêu cầu ông H viết thông báo xin ý kiến về việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất này cho bạn. Khi nhận được sự chấp thuận của ngân hàng, bạn có thể tiến hành giao dịch chuyển nhượng với ông H.
Ngoài ra, khoản 1 Điều 33 của Luật Hôn nhân và gia đình 2014 quy định: “Quyền sử dụng đất mà vợ, chồng có được sau khi kết hôn là tài sản chung của vợ chồng, trừ trường hợp vợ hoặc chồng được thừa kế riêng, được tặng cho riêng hoặc có được thông qua giao dịch bằng tài sản riêng”. Như vậy, quyền sử dụng đất được hình thành sau khi kết hôn, muốn mua hợp pháp buộc phải có chữ ký của hai vợ chồng ông H. Ông H không có quyền tự định đoạt tài sản trên. Trong hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất cần có chữ ký của cả 2 vợ chồng ông H.
Câu hỏi bạn đọc xin gửi về địa chỉ: Báo Kinh tế & Đô thị, số 21 Huỳnh Thúc Kháng, quận Đống Đa, Hà Nội; Email: bandoc@ktdt.com.vn

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần