Nên mua căn hộ xây mới ở xa hay căn hộ cũ ở gần trung tâm?

Huy Khánh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mặt bằng giá căn hộ bình dân trên địa bàn các quận khá xa trung tâm TP Hồ Chí Minh đã được nâng lên 50 triệu đồng/m2. Trong khi đó, mặt bằng giá căn hộ chung cư cũ khu vực trung tâm, lân cận khu vực trung tâm lại thấp hơn một ít. Bài toán đặt ra cho nhà đầu tư là nên mua căn hộ chung cư mới ở xa hay mua căn hộ cũ ở gần trung tâm TP?

“Săn” căn hộ cũ giá rẻ
“Nếu chịu khó “săn tìm”, vẫn có thể mua được căn hộ trong các chung cư cũ lân cận trung tâm với giá rất “mềm”, thậm chí chỉ bằng một nửa so với mặt bằng chung giá căn hộ mới, tầm 30 triệu đồng/m2. Chỉ tính từ dịp sau Tết đến nay, riêng tôi thôi đã môi giới mua bán thành công 3 căn hộ trong khu chung cư 76 Ngô Tất Tố này. Cả chung cư này, có gần chục người làm nghề môi giới mua bán, cho thuê căn hộ và ai cũng có một vài vụ môi giới thành công. Khắp Sài Gòn này không còn chỗ nào có căn hộ giá thấp hơn 30 triệu/m2 nên có căn nào bán là ngay lập tức có khách mua ngay”, cô Văn Hoa Mai - một người vừa bán quán cafe vừa kiêm môi giới mua bán căn hộ ở chung cư 76 Ngô Tất Tố, quận Bình Thạnh cho biết.
 Chung cư Ngô Tất Tố, toạ lạc ngay trung tâm TP, giá căn hộ khoảng 30 triệu/m2 đối với các block thang bộ
Chị Thúy Uyên sau một thời gian kiên trì theo đuổi, cộng với sự giúp sức đắc lực của cô Văn Hoa Mai vừa mua được một căn hộ 3 phòng ngủ, diện tích 110m2 trong chung cư 76 Ngô Tất Tố, phường 19 quận Bình Thạnh với giá chỉ 2,8 tỷ đồng.
Ngoài giá rẻ, căn hộ của chị Thúy Uyên mua được còn có nhiều điểm cộng khác đó là căn góc, 2 balcon, đồng thời mỗi tầng 2 căn hộ nên khá yên tĩnh và riêng tư; khoảng cách từ căn hộ của chị Thúy Uyên đi đến chợ Bến Thành chỉ có 2km, gần như là toạ lạc ở khu trung tâm TP. Chỉ có một điểm trừ duy nhất đây là căn hộ nằm trong Block chung cư cũ, cao 5 tầng, không có thang máy.
Anh Nguyễn Minh Tâm, kỹ sư nông nghiệp, làm việc cho một công ty giống cây trồng trên địa bàn phường Bình An (quận 2 cũ), với khả năng tài chính khá eo hẹp của 2 vợ chồng mới lập nghiệp, cộng theo yêu cầu mua chỗ ở gần chỗ làm nên cả mấy năm vẫn chưa mua được nhà. Vừa qua, "may mắn" đã đến với anh Tâm khi anh đã mua được một căn hộ cũ trong khu chung cư của Bộ Công an trên địa bàn quận 2.
“Căn hộ có diện tích hơn 76m2, 2 phòng ngủ, nằm ở tầng 2, có giá 2,4 tỷ đồng, khoảng 30 triệu đồng/m2. Khu chung cư Bộ Công an dù khá cũ kỹ nhưng đáng quý nhất là nó tọa lạc ngay trung tâm TP Thủ Đức, mọi việc điều thuận tiện. Căn hộ trong các chung cư mới, cùng khu vực hiện tại có giá khoảng 60 - 70 triệu đồng/m2. Chịu khó đi cầu thang bộ, chấp nhận vài điểm hạn chế của chung cư cũ, người ít tiền vẫn có thể được sinh sống ở khu vực trung tâm. Mua chung cư cũ tại các vị trí đắt địa còn có một tiềm năng, sau này khi cải tạo chung cư, có thể được đổi ngang một căn hộ mới”, anh Tâm cho biết.
Chung cư cũ ở gần rẻ hơn chung cư mới ở xa
Anh Lê Thái Hùng một người chuyên làm nghề mua căn hộ cũ sửa lại rồi bán cho biết, thời gian gần đây, khi thị trường căn hộ tầm trung đang khan hiếm nguồn cung, giá bị đẩy lên cao, những chung cư cũ trong trên địa bàn các quận cận trung tâm được người mua săn lùng rất dữ dội. Chung cư cũ có 2 dạng, một dạng không có thang máy, cao 5 tầng, chủ yếu là chung cư tái định cư, giá thị trường hiện nay khoảng 20 - 30 triệu/m2 tùy vào khu vực; Dạng thứ 2 là chung cư thương mại, có thang máy được đưa vào sử dụng khoảng 10 -15 năm trở lại đây.
 Mặt bằng giá căn hộ phân khúc trung cấp trên địa bàn quận 2 hiện nay là 50 - 60 triệu đồng/m2
Chung cư mới trên địa bàn TP Thủ Đức hiện nay giá thấp nhất cũng đã 50 triệu/m2. Trong khi đó, giá bán lại của các căn hộ trong các chung cư cũ trên địa bàn các quận 2 (cũ, gần trung tâm TP - PV), quận 4, Bình Thạnh, Phú Nhuận chỉ tầm 40 - 45 triệu/m2. Nói là chung cư cũ nhưng với các chung cư thương mại đưa vào sử dụng tầm 10 – 15 năm đổ lại, cũng có thang máy, cũng có siêu thị hoặc cửa hàng tiện lợi bên dưới hoặc liền kề... So sánh về lợi thế thì các chung cư cũ trong khu vực cận trung tâm ăn đứt về nhiều mặt, tiện ích xã hội so với các chung cư mới ở cách khu trung tâm 13km - 17km.
Cũng theo anh Lê Thái Hùng, với số tiền 2,6 - 2,8 tỷ đồng, có thể mua được một căn hộ 2 phòng ngủ trong các chung cũ. Các chung cư này chỉ cách trung tâm TP chỉ khoảng 3 - 5km, rất tiện lợi cho người đi làm ở khu trung tâm. Hiện nay, nằm trong phân khúc căn hộ chung cư cũ dạng “ngon bổ rẻ”, có giá 40 – 45 triệu/m2 tập trung vào một số chung cư trên các tuyến đường Ung Văn Khiêm, D2, Phan Xích Long, quận Bình Thạnh; Khánh Hội, Bến Vân Đồn, Hoàng Diệu, quận 4...
Chị Phương Mai, làm trong bộ phận nghiên cứu khách hàng của một doanh nghiệp chuyên môi giới mua bán nhà, căn hộ cũ cho biết, người Việt, đặc biệt là giới trẻ thì thích mua những căn hộ mới, có đầy đủ tiện nghi như hồ bơi, phòng tập gym... và họ chấp nhận giá căn hộ cao và ở xa trung tâm TP. Tuy nhiên, người lớn hơn một ít trong độ tuổi 35-45 khi mua căn hộ thì chú trọng đến hạ tầng xã hội trong bán kính 1 - 2km như trường học cho con, chợ, bệnh viện... nên những chung cư thiếu các tiện ích hiện đại trong nội thành vẫn có một đối tượng khách hàng riêng.
“Bên tôi có khách hàng, đồng thời là người quen, ban đầu ở trong Block B chung cư Phạm Viết Chánh, quận Bình Thạnh, sau đó bán căn hộ ra Thủ Đức mua một căn nhà nhỏ. Làm việc ở quận 1, cả nhà buổi sáng phải thức dậy lúc 5 giờ chở nhau vào trung tâm cho con đi học, sau đó đi làm, buổi chiều thì ngược lại. Bình quân mỗi ngày mất 2 giờ di chuyển trên đường, chỉ sau một thời gian đành cho thuê nhà ở Thủ Đức, lấy tiền thuê lại chính căn hộ đã bán để ở. Dành 5 phút leo cầu thang mỗi ngày vẫn tốt hơn rất nhiều so với chạy xe ngoài đường 2 tiếng đồng hồ”, chị Phương Mai chia sẻ

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần