Mưa đá khiến 5.298 nhà dân bị hư hại dịp Tết Canh Tý 2020

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 25/1 (tức mùng 1 Tết Canh Tý 2020), Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo TW về Phòng, chống thiên tai Nguyễn Xuân Cường đã đến thăm, làm việc tại tỉnh Bắc Kạn để nắm bắt tình hình và bàn giải pháp khắc phục thiệt hại do mưa đá xảy ra trên địa bàn tỉnh.

 Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường làm việc với lãnh đạo tỉnh Bắc Kạn sáng 25/1
Theo báo cáo của các địa phương, từ chiều 24/1 (tức 30 Tết Canh Tý), trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn đã xảy ra 3 đợt mưa đá gây thiệt hại lớn về nhà cửa, hoa màu của Nhân dân. Khoảng 3.284 nhà ở của người dân bị hư hỏng mái, mức độ hư hỏng, tập trung tại các huyện: Na Rì, Bạch Thông, Ngân Sơn, Chợ Đồn, Chợ Mới…
Ngay sau khi xảy ra thiệt hại, lãnh đạo tỉnh đã trực tiếp kiểm tra và chỉ đạo công tác khắc phục tại huyện Bạch Thông. Về lâu dài, để ổn định chỗ ở, đảm bảo an toàn cần thay thế, lợp lại mái che bằng tôn; ước tính kinh phí để thực hiện khoảnghơn 30 tỷ đồng.
Tại cuộc họp sáng mùng 1 Tết, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường đề nghị tỉnh Bắc Kạn cần huy động mọi lực lượng xung kích tại chỗ, khẩn trương khắc phục ngay hậu quả của mưa đá để Nhân dân tiếp tụcđón Tết; nhất quyết không được để hộ dân nào không có nhà đón Tết. Tỉnh Bắc Kạn cũng cần thống kê hết sức cụ thể để không bỏ sót bất cứ hộ dân nào, trước mắt hỗ trợ bằng bạt, sau đó hỗ trợ tôn cho bà con để mái nhà bền hơn và chống được mưa đá.
 Mưa đá gây nhiều thiệt hại cho người dân các tỉnh phía Bắc trong hai ngày nghỉ Tết
Theo thống kê của Ban Chỉ đạo TW về Phòng, chống thiên tai, cùng với tỉnh Bắc Kạn, nhiều địa phương khu vực phía Bắc cũng chịu ảnh hưởng của dông lốc, mưa đá. Trong ngày 24 và sáng 25/1, do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp hội tụ gió trên cao, mưa lớn kèm theo dông, lốc, mưa đá đã làm 5.298 nhà bị hư hại, tốc mái.
Cụ thể, Bắc Kạn: 3.284 nhà; Lạng Sơn: 2.000 nhà ; Cao Bằng: 13 nhà; Thái Nguyên: 1 nhà. Đáng chú ý tại Hà Nội cũng xảy ra mưa đá tại xã Tam Hiệp, huyện Phúc Thọ, tuy nhiên không có thiệt hại. Sau khi thiên tai xảy ra, chính quyền địa phương huy động lực lượng tại chỗ hỗ trợ các hộ dân bị ảnh hưởng nhanh chóng khắc phục, sửa chữa tạm thời để đón Tết.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần