Mùa đại hội cổ đông ngân hàng: Nhiều ông chủ rời “ghế nóng”

Nha Trang
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mùa đại hội cổ đông (ĐHCĐ) ngân hàng năm nay chứng kiến sự chia tay và chuyển giao của một loạt vị trí lãnh đạo chủ chốt ngân hàng, trong đó có chức danh Chủ tịch HĐQT theo đúng quy định của Luật Các tổ chức tín dụng (TCTD) mới sửa đổi có hiệu lực từ 15/1/2018.

Ở lại doanh nghiệp, tạm biệt ngân hàng
Trước kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, tại ĐHCĐ năm 2018 Ngân hàng TMCP Kiên Long (Kienlongbank), ông Võ Quốc Thắng (tức “bầu” Thắng) đã chính thức thôi chức Chủ tịch ngân hàng này để lui về với vai trò cố vấn. Thay vào đó, HĐQT nhiệm kỳ mới đã họp và thống nhất bầu ông Lê Khắc Gia Bảo giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT. Để thực hiện đúng quy định của luật, “bầu” Thắng đã chọn Đồng Tâm Group nên buộc phải thôi chức tại Kienlongbank.
 Ông Vũ Văn Tiền - Chủ tịch Geleximco.
Không chỉ “bầu” Thắng, trong tuần gần đây nhất, nhiều ông chủ đã chọn chia tay ngân hàng để ở lại với DN mà họ đã đồng cam cộng khổ xây dựng trong nhiều năm. Mới đây, Chủ tịch HĐQT ABBank Vũ Văn Tiền cũng chọn chia tay ngân hàng này để ở lại Geleximco. Theo đó, tại ĐHCĐ ABBank ngày 25/4 ông Đào Mạnh Kháng, Phó Chủ tịch HĐQT nhiệm kỳ trước, được bầu làm Chủ tịch thay ông Tiền. Ông Tiền hiện đang nắm giữ vị trí lãnh đạo ở nhiều công ty khác như Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Geleximco, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Chứng khoán An Bình, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Xi măng Thăng Long…

Theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu, quy định này là bước tiến mới nhằm "chặt vòi" bạch tuộc của sở hữu chéo và đảm bảo hoạt động an toàn của toàn hệ thống các TCTD trong tình hình mới… Vì thế, xu hướng “đổi chủ” ghế nóng ngân hàng, DN được dự báo sẽ còn tiếp tục trong thời gian tới.

Băn khoăn từ các cổ đông

Xu hướng các ông chủ chia tay ngân hàng khiến khá nhiều cổ đông lo ngại về việc liệu các nhân sự mới có điều hành hiệu quả con thuyền ngân hàng vốn rất đặc thù này. Tuy nhiên, phía các ngân hàng, có vẻ đã có kế hoạch cụ thể để việc chuyển giao này được thực hiện có lộ trình và hiệu quả. Tại phiên họp ĐHCĐ KienLongbank, các thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2018 – 2022 đã thống nhất 100% mời ông Võ Quốc Thắng dành thời gian tiếp tục chia sẻ, hỗ trợ cho HĐQT nhiệm kỳ 2018 – 2022 với vai trò cố vấn Kienlongbank.

Ngoài ra, các nhân sự được lựa chọn thay thế ghế nóng ngân hàng cũng đều là những người có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực kế toán - kiểm toán, tài chính - ngân hàng và là những người đã có nhiều năm gắn bó với TCTD này.

Theo đó, ông Đào Mạnh Kháng - tân Chủ tịch HĐQT ABBank là Tiến sĩ kinh tế tốt nghiệp trường Đại học Thương mại, đã có 25 năm kinh nghiệm công tác trong ngành tài chính ngân hàng và 13 năm làm việc tại ABBank với các chức vụ quan trọng như Thành viên ban Kiểm soát, thành viên HĐQT, Phó Chủ tịch HĐQT ABBank. Còn tân Chủ tịch HĐQT KienLongbank Lê Khắc Gia Bảo có hơn 17 năm trong ngành kiểm toán và tài chính - ngân hàng và hơn 5 năm công tác tại Kienlongbank. 

Đến nay, một số lãnh đạo nắm giữ nhiều chức vụ quan trọng tại các DN và ngân hàng vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng về việc chọn gắn bó hay chia tay với ngân hàng. Ví dụ, bà Nguyễn Thị Nga, hiện đang là Chủ tịch SeABank, nhưng đồng thời cũng đang giữ vị trí lãnh đạo hàng loạt DN khác như BRG Group…, bà Nguyễn Thị Phương Thảo hiện là Tổng Giám đốc của VietJet Air nhưng cũng đồng thời là Phó Chủ tịch HĐQT của HDBank…

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần