Mua đơn vào Trường Thực nghiệm: Vẫn “nóng”

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Bất chấp sự hiện diện của công an, sáng 13/5, hàng trăm phụ huynh ở Hà Nội lại tiếp tục chen lấn xô đẩy ngoài cổng trường PTCS Thực nghiệm, chờ được phát tích kê mua hồ sơ xin học lớp 1.

 
Chính vì thế, nhà trường đã tăng cường lực lượng bảo vệ giám sát ở cổng trường và để cho từng nhóm 5 người vào một. Với cách thực hiện “cứng rắn” như vậy nên việc mua đơn dự tuyển vào Trường Thực nghiệm sáng nay bớt căng thẳng.

Khác với hôm 11/5, tối qua 12/5, Trường Thực nghiệm (Liễu Giai, Hà Nội) đã bố trí công tác tổ chức cho phụ huynh mua đơn từ lúc 8h tối. Lực lượng công an phường Cống Vị túc trực căng dây trước cổng trường tránh để phụ huynh tập hợp xếp hàng gây lộn xộn, mất trật tự. Vào lúc 23h ngày 12/5, Ban giám hiệu trường Thực nghiệm dán thông báo: “Chủ nhật (13/5), nhà trường sẽ mở cổng từ 6h sáng và tiến hành bán đơn vào lớp 1 với số lượng đủ theo nhu cầu của phụ huynh học sinh, vì vậy nhà trường đề nghị các vị phụ huynh không tập trung tại cổng trường trước thời gian trên, gây mất an ninh trật tự trong khu vực. Nếu quý vị phụ huynh không đảm bảo trật tự an ninh, việc bán đơn sẽ không được thực hiện”.

Mua đơn vào Trường Thực nghiệm: Vẫn “nóng” - Ảnh 1 

8h tối qua 12/5, lực lượng công an đã có mặt ở cổng trường Thực Nghiệm căng dây không cho phụ huynh tụ tập xếp hàng.

Nhận được thông báo này, nhiều bậc phụ huynh tạm an lòng quay trở về nhà, tuy nhiên, nhiều người vẫn mang ghế, nước uống, cơm nắm, bánh mỳ ngồi cố thủ. 5h sáng 13/5, hàng trăm phụ huynh đã chen lấn trước cổng trường chờ tới phờ phát tích kê mua đơn.

So với tối ngày 11/5 và rạng sáng ngày 12/5 thì số lượng người “cố thủ thâu đêm” giảm bớt. Sức nóng của việc xếp hàng thực sự trở lại vào lúc khoảng 4-5 giờ sáng nay 13/5.

 
 
Mua đơn vào Trường Thực nghiệm: Vẫn “nóng” - Ảnh 2
 
Chỉ khoảng 4-5 giờ sáng nay 13/5, cổng trường Thực nghiệm mới thực sự đông đúc. Người đến trước ngồi xuống, người đến sau đành phải đứng sau vì không thể bước lên đầu phụ huynh đến tiếp cận cổng.

Tránh cảnh phụ huynh chen lấn nhau để vào mua đơn thì hình thức sáng nay khá “mạo hiểm”. Phụ huynh đến trước chọn vị trí và ngồi yên vị tạo nên một vòng tròn kín, những người đến sau thì đành phải đứng ở vòng ngoài bởi không thể bước lên đầu của người ngồi trước để tiếp cận cổng trường.

 

Còn về phía nhà trường, rút kinh nghiệm từ vụ đạp đổ cổng trường một ngày trước đó, lực lượng bảo vệ và công an phường được huy động đông hơn. Cửa mở hé chỉ đủ cho một người lần lượt đi vào.

Trước việc phụ huynh tập hợp đông, nhà trường tiến hành phát phát tích kê sớm hơn so với dự kiến. Trước khi mở cổng cho từng phụ huynh vào, Ban giám hiệu đã nhiều lần quán triệt: “Các bậc phụ huynh cần ổn định và trật tự. Nhà trường đảm bảo có đủ đơn cho tất cả phụ huynh có nhu cầu. Vì thế không cần phải chen lấn, xô đẩy”.

Mặc dù đã có sự khẳng định từ phía nhà trường nhưng phụ huynh thì không yên tâm nên khi cánh cổng vừa mở ra đã xuất hiện tình trạng xô đẩy, lực lượng công an liên tục phải dùng công tác để ổn định cùng với sự trợ giúp của bảo vệ trường để cổng không mở quá rộng.

 

Mua đơn vào Trường Thực nghiệm: Vẫn “nóng” - Ảnh 3

Cổng vừa mở ra đã xuất hiện tình trạng xô đẩy nên lực lượng bảo vệ phải vất vả để ổn định.

 

Từng nhóm gồm 5 người 1 được phép qua khe cửa hẹp để tiếp cận với bàn phát tích kê. Không khí căng thẳng khi tiếp cận khu vực này giảm đi rất nhiều so với hôm qua. Ở phía ngoài, những người chưa đến lượt tỏ vẻ sốt ruột nên đã la ó, thậm chí còn ném vật dụng vào phía trong cổng. Ban giám hiệu nhà trường phải liên túc làm công tác “xoa dịu” qua loa cầm tay: “Còn rất nhiều đơn, các bậc phụ huynh yên tâm”.

 

 
Mua đơn vào Trường Thực nghiệm: Vẫn “nóng” - Ảnh 4

Một cụ bà được ưu tiên vào trước vì không thể chịu được cảnh chen lấn.

 

Gần 6h30 phút sáng nay, tích kê của trường phát ra đã gần cạn kiệt trong khi ở ngoài vẫn còn nhiều phụ huynh có nguyện vọng mua đơn. Thông tin này được truyền ra bên ngoài nên phụ huynh bắt đầu lộn xộn, chen lấn. Trước tình trạng này, lực lượng bảo vệ quyết định khóa cổng bất chấp việc phản kháng, la ó của phụ huynh.

Không thể thất hứa với phụ huynh, Ban giám hiệu nhà trường phát đi thông báo: “Tiếp nhận giấy khai sinh của tất cả phụ huynh chưa được mua tích kê đang đứng ngoài cổng và sẽ xem xét giải quyết”. Ban giám hiệu nhà trường cho biết, những trường hợp này sẽ được giải quyết vào lúc 9h sáng vì còn phải xin phép lãnh đạo.

Cô Lê Thị Mai Hương - Hiệu phó trường Thực nghiệm cho biết: “Riêng sáng nay, nhà trường đã phát ra 350 tích kê. Sở dĩ nhà trường chỉ chuẩn bị vậy là dựa trên nhu cầu của năm 2011, không ngờ số lượng lại tăng lên cao như vậy. Ở đây là do nhà trường không chuẩn bị kịp tích kê chứ không phải là dừng bán đơn. Chúng tôi đảm bảo những nhu huynh có nhu cầu đều được mua đơn”.

 

Sau khi được nhận tích kê, phụ huynh phải ổn định trật tư và ngồi xếp hàng ở khu hiệu bộ nhà trường. Cán bộ phát đơn sẽ gọi tên và số tích kê để từng người lên nhận đơn. Chính vì thế, không còn thấy cảnh mướt mồ hôi khi cầm được đơn và thay vào đó là những khuôn mặt rạng ngời và phần nào đó mãn nguyện.

Mua đơn vào Trường Thực nghiệm: Vẫn “nóng” - Ảnh 5

Nhận được tích kê phụ huynh phải ngồi chờ gọi đến tên để mua đơn.

Mua đơn vào Trường Thực nghiệm: Vẫn “nóng” - Ảnh 6

Từng người một lên nhận đơn.

 

Mặc dù việc bán đơn của trường Thực nghiệm đã diễn ra suôn sẻ nhưng vẫn còn những bất cập đáng nói. Lợi dụng việc tụ tập đông người, các đối tượng móc túi đã ra tay hoạt động. Hậu quả là không ít người bị mất ví, điện thoại di động…

 

“Cách tổ chức bán đơn của nhà trường vẫn chưa thực sự tốt. Tôi hi vọng năm sau nhà trường sẽ cải tiến để tránh việc phụ huynh khổ còn kẻ gian thì lợi dụng lấy đồ” - bác Thư, một cán bộ làm trong ngành giáo dục mua đơn cho cháu, bộc bạch.

PTCS Thực nghiệm (Ba Đình, Hà Nội) là trường trực thuộc Bộ GD&ĐT, giảng dạy theo phương pháp hiện đại, tôn trọng tính sáng tạo, tự chủ của học sinh. Theo Vụ trưởng Giáo dục tiểu học Lê Tiến Thành, việc phụ huynh đổ xô vào trường Thực nghiệm là vì nhiều lẽ chứ không đơn thuần do trường có phương pháp dạy đặc biệt. "Đó có thể là do ngôi trường này đã đào tạo ra nhiều nhân tài trong đó có GS Ngô Bảo Châu", ông Thành nói.