Đợt rét đậm, rét hại đầu tiên sẽ diễn ra vào cuối tháng 12/2018

Hà An
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia nhận định, đợt không khí lạnh tăng cường cuối tháng 11/2018 sẽ kéo dài trong khoảng 10 ngày, trong đó xuất hiện những ngày trời rét.

Đợt không khí lạnh tràn về đợt này sẽ kéo dài trong khoảng 10 ngày.
Theo dự báo thì ngoài đợt không khí lạnh ảnh hưởng nước ta từ ngày 17/11, các đợt không khí lạnh khác sẽ được tăng cường liên tục trong khoảng từ 21/11, 24/11. Các chuyên gia nhận định, mùa đông năm nay diễn ra đúng quy luật, tức thời điểm rét xuất hiện vào giai đoạn nửa cuối của tháng 11.
Từ chiều và đêm nay (19/11), không khí lạnh sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến các nơi khác ở phía Đông Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và một số nơi ở phía Tây Bắc Bộ. Ở các tỉnh phía Đông Bắc Bộ trời chuyển lạnh với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 19-22 độ, vùng núi chuyển rét với nhiệt độ 15-17 độ. Ở Bắc vịnh Bắc Bộ ngày hôm nay có gió Đông Bắc mạnh cấp 6, giật cấp 7; biển động.
Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường, ở Bắc Trung Bộ có mưa, mưa rào và có nơi có dông; trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Thời tiết Hà Nội: Có mưa vài nơi. Trời chuyển lạnh với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 19 - 22 độ C.
Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia thông tin thêm, do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino được dự báo sẽ bắt đầu từ tháng 11/2018 đến những tháng nửa đầu năm 2019 nên tại miền Bắc, nhiệt độ trung bình các tháng trong toàn mùa đông năm 2018 - 2019 được dự báo sẽ ở mức cao hơn so với trung bình nhiều năm từ 0,5 đến 1,0 độ C.
Trong khi đó, đợt rét đậm, rét hại đầu tiên của mùa đông 2018 - 2019 sẽ diễn ra vào khoảng nửa cuối tháng 12. Cần đề phòng những đợt kéo dài từ 4 - 7 ngày tập trung trong tháng 1 và tháng 2/2019. Nhiệt độ có thể xuống thấp nhất trong những đợt rét phổ biến ở vùng trung du và đồng bằng có thể xuống mức 7 - 10 độ C, vùng núi từ 3 - 6 độ C, vùng núi cao có thể xuống dưới 0 độ C.
Dự báo từ nay đến hết năm 2018 còn có khả năng xuất hiện khoảng 1 - 2 cơn bão hoặc áp thấp nhiệt đới trên khu vực biển Đông và có khoảng 1 cơn ảnh hưởng đến đất liền khu vực các tỉnh Trung Bộ.
Ngoài bão và áp thấp nhiệt đới gây mưa lớn, gió mạnh trên biển và đất liền, các hiện tượng thời tiết nguy hiểm khác sẽ có khả năng xảy ra trên phạm vi cả nước, đặc biệt các hiện tượng dông lốc, mưa đá, mưa lớn cục bộ. Trên các khu vực ven biển và các vùng biển khu vực Bắc và giữa Biển Đông có thể sẽ xuất hiện gió mạnh do hoạt động của gió mùa đông bắc gây ra.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần