Mưa kéo dài, nông dân mất mùa rau

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Suốt hơn 10 ngày qua, miền Bắc có mưa nhỏ triền miên, độ ẩm ngoài trời luôn ở mức 100%. Trời âm u, không chỉ làm cho sinh hoạt của người dân gặp bất tiện mà nông dân các vùng trồng rau màu có nguy cơ mất mùa.

Chiều 11/3, phóng viên Báo Kinh tế và Đô thị đã đến và ghi nhận tại vùng trồng rau an toàn chuyên canh của HTX Đại Lan, xã Duyên Hà, huyện Thanh Trì. 

Gia đình ông Phạm Văn Vềnh, ở thôn Đại Lan, xã Duyên Hà, huyện Thanh Tr
ì trồng khoảng 6 sào rau và cà chua. Đến nay, diện tích rau bắp cải của gia đình ông đã phải bỏ đi mất 50%. Số còn lại tuy chưa đến kỳ thu hoạch, nhưng ông đã phải bán gấp, tránh rau thối hàng loạt.

 
Ông Vềnh chia sẻ với phóng viên về diện tích cà của gia đình chưa được thu hoạch, nhưng đang bị úa vàng do mưa kéo dài.
 Diện tích cà chua của gia đình ông Vềnh chưa được thu hoạch, đang bị úa vàng do mưa kéo dài.
Phần lớn diện tích ruộng của gia đình ông là trồng cà chua. Có diện tích đã được thu hoạch, nhưng có diện tích chưa đến kỳ thu hoạch. Hơn 10 ngày nay do trời mưa suốt đêm ngày nên ruộng cà chua úa vàng cả lá và thân. Quả chín thối dần, quả xanh cũng rũ xuống vì cây đang chết dần.

 
Ruộng cà này nếu không gặp mưa sẽ cho thu hoạch hết tháng 3 âm lịch, Nhưng bây giờ phải thu hoạch gấp tránh mưa. mới thu hoạch được vài lần.
Ruộng cà chua này nếu không gặp mưa sẽ cho thu hoạch hết tháng 3 Âm lịch. Nhưng bây giờ phải thu hoạch vớt vát tránh thối quả.
Cà thu hoạch thì ít mà bỏ đi thì nhiều vì thối.
Cà chua thu hoạch được ít, phải bỏ đi nhiều vì thối.
Liền kề ngay đó là ruộng cà chua của chị Thà. Chị cho biết: Lẽ ra diện tích cà chua phải được thu hết tháng 3 Âm lịch, nhưng gặp mưa, cà thối và rụng hết, nên thu hoạch được rất ít. Ruộng cải bó xôi của gia đình chị mọi năm cũng trồng trước tết, bây giờ bán là được 20.000 đồng/kg. Nhưng năm nay do mưa kéo dài nên cải chết hết không còn cây nào.

Không chỉ có gia đình ông Vềnh, chị Thà, mà rau xanh cà chua của các hộ trồng rau ở xã Duyên Hà, huyện Thanh Trì đều trong tình trạng như vậy. 

Được biết, vùng trồng rau chuyên canh của xã Duyên Hà là 57 ha. Theo phản ánh của bà con tại đây, hầu hết diện tích này nông dân chỉ trồng chủ yếu là cà chua, bắp cải, xu hào và một số rau xanh khác. Diện tích cà chua đang độ, sai quả nhất, cho sản lượng cao nhất thì gặp mưa. Nhiều diện tích rau bí, đỗ bà con trồng xen canh chờ khi hết mùa cà, sẽ chăm bón cho rau, đỗ đều không phát triển được do mưa kéo dài. 
Đỗ giống cũng bị mốc đen trên cây.
Đỗ giống cũng bị mốc đen trên cây.
Theo quan sát của phóng viên, đến nay, không  diện tích rau, cà nào còn nguyên vẹn. Có những chùm qu  đang nứt và thối dần trên cây, dưới gốc cây, cà rụng đỏ luống. Những chùm quả còn xanh sai trĩu nhưng cây thì đã hỏng.
Cà chín thối cả chùm.
Cà chua chín thối cả chùm.
Quả cà xanh còn nhiều, nhưng cây thì đã chết hết.
Quả cà xanh còn nhiều, nhưng cây thì đã chết.
Những luống bắp đến độ thu hoạch, chưa kịp bán thì thối đen, có bắp lại vỡ ra và thối từ trong. Cây cải bắp còn non chưa kịp cuộn cũng phải cắt đi.
Bắp cải đến độ thu hoạch nhổ bỏ vì thối.
Bắp cải đến độ thu hoạch và rau non cũng phải nhổ bỏ vì thối.
Súp lơ chưa kịp ra hoa, mặc dù có màng che bên trên nhưng vẫn thối, phải nhổ bỏ. Những cây trồng gối vụ, như: Đậu cô ve, đỗ xanh, đỗ đũa, bí ăn ngọt, bí xanh … cũng không phát triển được.

Theo bà con nông dân cho biết, trời mưa nồm kéo theo sương muối, độ ẩm cao, u ám, thiếu nắng kéo dài đã làm cho rau màu bị thối rễ, chùn ngọn không phát triển được và chuyển sang úa vàng, cuối cùng chuyển sang thối đen. 
Súp lơ có màng che bên trên, nhưng vẫn bị thối.
Súp lơ có màng che bên trên, nhưng vẫn bị thối.
Xà nách, su hào cũng hỏng.
Xà lách, su hào cũng hỏng.
Mặc dù trời mưa và lạnh, nhưng  bà con nông dân Duyên Hà vẫn phải xuống đồng thu hái cà chua và rau để bán. Gặp nông dân nào cũng thấy lắc đầu buồn bã vì mất mùa. Theo phản ánh của bà con, thu nhập chủ yếu cả năm của nông dân ở đây trông chờ vào vụ cà chua. Gia đình nào cũng trồng tvài sào cho đến mẫu rau, cà. Trong đó, thu nhập từ cà chua là chính, còn rau xanh thu không được bao nhiêu.

 Mỗi sào cà chua bà con trồng và thu hoạch thời gian kéo dài từ 5 đến 6 tháng. Chăm tốt, thời tiết thuận lợi sẽ thu được bình quân khoảng 2 tấn quả/sào. Khi thị trường
được giá, giá bán buôn cũng được 8.000 đồng/kg, rẻ thì 3.000 – 4.000 đồng/kg. Nếu tính giá bình quân cả vụ khoảng 5.000 đồng/kg thì mỗi sào bà con thu được chục triệu đồng/sào. Hiện nay, bà con thu hái dồn dập tránh mưa, cà chua vừa không đẹp, mà giá lại rẻ. Cà chua quả to, đẹp bà con mới bán được 4.000 đồng/kg, còn nhỏ thì 1.000 – 2.000 đồng/kg. Cà chua nhỏ rẻ, nhiều người không cân mà bán bằng thùng.  Mỗi thùng đầy bán chỉ được 10.000 đồng.

Theo chia sẻ của bà con: Nhiều diện tích cà đã được thu hái vài lần, nhưng cũng có diện tích bà con trồng muộn, mới có quả còn chưa kịp thu hái lần nào. Không có mưa đợt diện tích cà cho thu hoạch đến tháng 4 âm lịch, có diện tích trồng muộn phải sang tháng 5.
 Ruộng cà chưa được thu hoạch đã úa vàng.
Ruộng cà chưa được thu hoạch đã úa vàng.
Theo kinh nghiệm của nông dân tại đây, không chỉ có ở Duyên Hà, nếu trời cứ mưa kéo dài thêm một tuần nữa thì không cây trồng nào có thể sống được. Trời có tạnh ngay trong một hai ngày tới, có nắng chiếu xuống, nền ruộng bớt độ ẩm, hạn chế nấm mốc gây hại, đồng thời kết hợp phun thuốc chống bệnh sương mai thì có thể cứu vãn được những diện tích cà trồng muộn. Còn những diện tích càchua trồng sớm coi như bỏ. 

Như vậy, chỉ hơn 10 ngày mưa nồm ròng rã đã làm mất đi thu nhập đáng kể không chỉ của hàng trăm hộ nông dân xã Duyên Hà, Thanh Trì, Hà Nội mà cả hàng nghìn hộ nông dân tr
ồng rau khu vực phía Bắc./.