Mưa lớn kéo dài hết tuần, đã xác định nguyên nhân hàng chục căn nhà đổ sập xuống sông Đà

Trương Huyền
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau khi khảo sát, các chuyên gia của Bộ TN&MT đã đưa ra kết luận ban đầu về nguyên nhân gây ra những vụ sụt lún nhà xuống sông Đà tại tỉnh Hòa Bình.

Hình ảnh nhiều căn nhà tại phường Đồng Tiến đổ sập xuống sông Đà. Nguồn: Báo Hòa Bình.
Đợt mưa lớn ở Bắc Bộ kéo dài đến 5/8
Thông tin từ Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia, do ảnh hưởng rãnh áp thấp có trục vào khoảng 21 - 23 độ Vĩ Bắc, nối với vùng áp thấp trên khu vực Bắc Bộ nên ngày và đêm nay (3/8) ở các tỉnh Bắc Bộ có mưa, mưa vừa; khu vực vùng núi và trung du có mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố, lốc và gió giật mạnh. Đợt mưa lớn ở Bắc Bộ có khả năng kéo dài đến hết ngày 5/8.

Thời tiết khu vực Hà Nội sẽ có mưa, mưa rào; từ đêm nay đến ngày 5/8 có mưa vừa, có nơi mưa to và dông.

Về tình hình lũ trên các sông miền Bắc, mực nước thượng lưu sông Lô tại Hà Giang lên ở mức báo động (BĐ)1 vào 7h ngày 3/8, hiện đang xuống, tuy nhiên sẽ có khả năng tăng đột biến do tác động điều tiết của hồ chứa phía Trung Quốc.

Từ ngày 4 - 6/8, trên thượng lưu sông Đà, sông Thao sẽ xuất hiện 1 đợt lũ với biên độ lũ lên từ 2 - 4m. Trong đợt lũ này, đỉnh lũ trên thượng lưu sông Thao và sông Lô có khả năng lên mức BĐ1 - BĐ2. Cảnh báo nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất và lũ quét ở vùng núi phía Bắc, đặc biệt tại các tỉnh như: Lai Châu, Sơn La, Hòa Bình, Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Hà Giang, Tuyên Quang, Bắc Kạn.

Trong khi đó, theo báo cáo của Ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn của các tỉnh phía Bắc, cơ bản tình hình thiệt hại không thay đổi so với trước đó. Hiện TP Hà Nội vẫn đang triển khai các giải pháp phòng, chống ngập lụt tại khu vực Chương Mỹ. Tỉnh Hoà Bình tiếp tục chỉ đạo các sở, ban, ngành địa phương, chủ động huy động lực lượng và phương tiện để khắc phục hậu quả mưa lũ, đặc biệt tại các điểm sạt lở ảnh hưởng đến đời sống người dân và giao thông đi lại.

Chính quyền các địa phương trong tỉnh đã cắm biển cảnh báo, chăng dây khu vực nguy hiểm, các điểm sạt lở; thường xuyên cử người xuống các xã để hướng dẫn, chỉ đạo khắc phục hậu quả thiên tai, đồng thời tiếp tục phòng chống diễn biến của mưa lũ có thể tiếp diễn xảy ra.
Địa điểm xảy ra sụt lún tại TP Hòa Bình và huyện Kỳ Sơn
Hiện tượng sụt lún tại TP Hòa Bình đã được cảnh báo trước

Liên quan đến vụ việc, hàng chục căn nhà bị sụt lún xuống sông Đà ở phường Đồng Tiến, TP Hoà Bình và sạt lở đất ở huyện Kỳ Sơn (tỉnh Hòa Bình), TS Trịnh Xuân Hoà - Phó Viện trưởng Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản (Bộ TN&MT) thông tới tới báo chí: Nguyên nhân sơ bộ gây sụt lún nhà dân xuống sông Đà ở tổ 26, phường Đồng Tiến, TP Hoà Bình do đất yếu, cộng thêm mưa lớn kéo dài khiến đất bị mất liên kết gây ra sụt lún.

Theo ông Hòa, qua khảo sát của đoàn công tác Bộ TN&MT, cả dải đất ở tổ 26, phường Đồng Tiến dọc đường 6 tỉnh từ taluy ra phía sông Đà vốn là đất mượn, đất khu vực này rất yếu, bên cạnh đó những ngôi nhà xây dựng tại đây không có biện pháp kỹ thuật tốt. Do vậy khi nước dâng đã dẫn đến sụt lún, kéo đổ nhiều ngôi nhà xuống dòng sông Đà.

Còn đối với hiện tượng sạt lở đất ở huyện Kỳ Sơn, theo TS Trịnh Xuân Hoà, các hộ dân bị sạt lở do nằm trên cung trượt sát bờ sông Đà.

“Những hộ dân này nằm trên cung trượt lớn sát bờ sông, đá gốc ở khu vực này rất ít kèm theo mưa lớn kéo dài nhiều ngày khiến cho đất trượt lở xuống phía lòng sông”, TS Hoà nói trên báo Lao Động.

Ông Hòa cũng cho biết thêm, nguy cơ sạt lở, sụt lún tại các phường của TP Hòa Bình đã được cảnh báo từ năm ngoái, khi các nhà khoa học thực hiện một đề tài nghiên cứu ở khu vực này. Các nhà khoa cũng đã khuyến cáo chính quyền địa phương di dời hàng chục hộ dân nằm trong vùng nguy hiểm. Chính quyền địa phương đã có biện pháp động viên và bố trí người dân di dời nhưng mức độ chưa đạt như mong muốn.
Theo báo cáo của tỉnh Hòa Bình, trên địa bàn TP Hoà Bình có tổng số 38 điểm sạt lở, với khối lượng đất đá ước khoảng 15.000m3. Trong tổng số 70 nhà bị ảnh thuộc 10/14 xã, phường, có 11 nhà bị sập hoàn toàn, 59 nhà bị sập một phần và rạn nứt. Ngập úng và tràn đất đá trên 200 ha lúa và hoa màu, 110 ha nuôi trồng thủy sản bị ảnh hưởng, thiệt hại khoảng 39 tấn cá. TP đã tiến hành di dời 79 hộ, 268 nhân khẩu. Đặc biệt, tại khu vực tổ 22 và tổ 26 phường Đồng Tiến có 9 nhà bị sập hoàn toàn, 10 nhà bị sập một phần, 9 nhà bị nứt và có nguy cơ sạt lở cao…

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần