Mưa lớn khiến lũ sông Hồng lên cao 2 - 3m, Hà Nội nguy cơ ngập úng cục bộ

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đây là nhận định được Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia đưa ra chiều 6/8 liên quan đến ảnh hưởng của mưa lớn tiếp diễn suốt nhiều ngày qua.

Nhiều khu vực trũng thấp, đô thị có nguy cơ ngập úng do mưa lớn, bao gồm cả TP Hà Nội. Ảnh minh họa.
Theo cơ quan khí tượng thủy văn, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục Tây Bắc - Đông Nam kết hợp với hội tụ gió lên đến 5.000m nên hiện nay ở các tỉnh Đông Bắc, Đồng bằng Bắc Bộ và Thanh Hóa tiếp tục có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 20 - 40mm/12 giờ, có nơi trên 80mm/12 giờ.
Từ nay đến sáng mai (7/8), ở Tây Bắc và Việt Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to với lượng mưa phổ biến 40 - 80mm/24 giờ; riêng các tỉnh Lai Châu, Điện Biên, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang khả năng có mưa to đến rất to (lượng mưa 80 - 150mm/24 giờ).
Từ ngày 7/8 đến 8/8, trên lưu vực hệ thống sông Hồng - Thái Bình sẽ xuất hiện một đợt lũ nhỏ với biên độ lũ lên ở thượng lưu từ 2 3m, hạ lưu từ 1 - 2m. Trong đợt lũ này, mực nước đỉnh lũ thượng lưu sông Cầu, sông Thương và Lục Nam có khả năng lên mức báo động (BĐ)1; sông Thao, sông Chảy lên mức BĐ1 - BĐ2; các sông suối nhỏ khu vực Bắc Bộ có khả năng lên mức BĐ2 và trên BĐ2; riêng mực nước đỉnh lũ trên sông Đà tại trạm thủy văn Hòa Bình và hạ lưu sông Hồng tại Hà Nội và sông Thái Bình tại Phả Lại ở mức dưới BĐ1.
Trưởng phòng Dự báo thuỷ văn Bắc Bộ (Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn Quốc gia) Trịnh Thu Phương cho biết, do ảnh hưởng của mưa lớn, nguy cơ cao có thể xảy ra lũ quét và sạt lở đất ở nhiều tỉnh miền núi khu vực Bắc Bộ, đặc biệt là các tỉnh: Lai Châu, Sơn La, Hòa Bình, Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Tuyên Quang, Bắc Kạn.
Bên cạnh đó, ngập úng cục bộ cũng có nguy cơ cao xảy ra tại các vùng trũng, thấp, các khu đô thị, các tỉnh và TP như: Phú Thọ, Yên Bái, Thái Nguyên, Bắc Giang, Hải Phòng, Quảng Ninh và đặc biệt là TP Hà Nội. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lũ, lũ quét, sạt lở đất: Cấp 1.