Mưa lớn kéo dài, các hồ chứa nước miền Trung sắp quá tải?

Trương Huyền
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các thông tin cho thấy, chưa thấy dấu hiệu hết hẳn mưa ở khu vực miền Trung trong thời gian tới. Nguyên nhân là do vừa dứt ảnh hưởng áp thấp nhiệt đới kết hợp không khí lạnh thì đến ngày 22/10 lại có mưa trở lại do ảnh hưởng của gió mùa Đông bắc.

 Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai phát biểu tại cuộc họp sáng 16/10
Theo bản tin mới nhất của Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, hồi 13 giờ ngày 16/10, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông ở khoảng 15,8 độ Vĩ Bắc; 110,2 độ Kinh Đông, cách bờ biển các tỉnh từ Đà Nẵng đến Bình Định khoảng 160km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (40 - 50km/giờ), giật cấp 8.
Dự báo, trong 12 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 30km, đi vào đất liền các tỉnh Trung Trung Bộ rồi suy yếu dần thành một vùng áp thấp. Đến 1 giờ ngày 17/10, vị trí trung tâm vùng áp thấp ở khoảng 15,4 độ Vĩ Bắc; 105,5 độ Kinh Đông, trên khu vực Nam Lào. Sức gió mạnh nhất ở trung tâm vùng áp thấp giảm xuống dưới cấp 6 (dưới 40km/giờ).

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai sáng 16/10, ông Hoàng Phúc Lâm - Phó Giám đốc Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, đặc điểm của áp thấp nhiệt đới là khi trên biển thì đi rất nhanh, nhưng khi vào bờ lại đi chậm, kết hợp với không khí lạnh nên duy trì lâu và dịch dần lên phía Bắc.

Dự báo mưa trên đất liền kéo dài và mở rộng ra phía Bắc. Mưa lớn nhất nằm ở 2 tỉnh Hà Tĩnh và Quảng Bình, phía Nam Nghệ An cũng có thể là trọng điểm mưa.

"Từ ngày 16 - 21/10 ở Trung Bộ có mưa rất to, riêng Hà Tĩnh, Quảng Bình có khả năng mưa đặc biệt to. Tổng lượng mưa từ nay đến 21/10 ở các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình phổ biến 500 - 800mm, có nơi trên 900mm'', ông Hoàng Phúc Lâm nhận định.

Theo Phó Giám đốc Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, từ ngày 16/10 đến ngày 19/10 ở Tây Nguyên có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với tổng lượng mưa phổ biến 100 - 200mm, có nơi trên 250mm.

Mưa với cường độ lớn khiến nguy cơ lũ quét, sạt lở đất và ngập úng tăng cao ở vùng núi các tỉnh Bắc Bộ, Trung Bộ và Tây Nguyên. Trong 24 giờ tới các khu vực có nguy cơ cao là Thanh Hóa tới Quảng Bình. Cảnh báo nguy cơ lũ quét, sạt lở đất ở những khu vực này.

Thời tiết ở Huế từ hôm nay mưa tăng trở lại, kéo dài nhiều ngày. Tổng lượng mưa từ nay đến 21/10 có thể đạt 200 - 300mm. Sau ngày 21/10, ở các tỉnh Trung Trung Bộ, Nam Trung Bộ còn có khả năng xảy ra mưa lớn kéo dài. Chưa thấy dấu hiệu hết hẳn mưa ở khu vực Trung trung bộ trong thời gian tới vì đến ngày 22/10 lại có mưa trở lại do ảnh hưởng của gió mùa Đông bắc.

Trong khi đó, theo báo cáo của ngành chức năng, các hồ chứa nước ở miền Bắc, Bắc và Trung trung bộ cơ bản đã đầy ắp.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai cho biết: Năm nay thiên tai vô cùng phức tạp, đặc biệt dị thường, cho đến nay vẫn giữ được cục diện các hồ an toàn như thế này là đáng hoan nghênh. Sự cố thủy điện Rào Trăng 3 là do gặp sự cố lúc thi công chứ không ở giai đoạn vận hành. Tuy nhiên, không được chủ quan với việc vận hành, đảm bảo an toàn hồ chứa”.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, tâm điểm gây mưa lớn sắp tới ở Bắc Trung bộ và Trung Trung bộ trong hoàn cảnh các hồ đang đầy ắp nước, dấu hiệu mưa chưa giảm nên hết sức chú ý.

Khu vực phía Bắc, nếu chú ý làm tốt thì sẽ đạt mục tiêu kép, vừa đảm bảo an toàn hồ dập vừa tích nước dự trữ đủ cho mùa khô phục vụ sản xuất, phát triển kinh tế.

Khu vực Bắc miền Trung, tất cả hồ nhỏ cơ bản đầy nước, hồ lớn còn công năng tích, hết sức chú ý vì những hồ lớn nằm trong lõi mưa rất lớn sắp tới vì vậy không được chủ quan.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần