Mưa lớn tiếp diễn ở Bắc Bộ, mực nước sông Hồng đang lên cao

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng nay (16/7), Ban Chỉ đạo T.Ư về Phòng, chống thiên tai cho biết, mưa lớn vẫn sẽ tiếp diễn tại khu vực Bắc Bộ trong 3 ngày tới và mực nước sông Hồng có thể lên tới 5,4m vào sáng mai (17/7).

Do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới nên từ 16/7 đến hết ngày 18/7, ở khu vực Bắc Bộ và các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế có mưa vừa, mưa to; riêng khu vực Đông Bắc, đồng bằng Bắc Bộ và các tỉnh Hòa Bình, Sơn La, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình có mưa rất to. Trong cơn dông có khả năng rất cao xảy ra tố, lốc và gió giật mạnh.
Khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ chịu ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam đang hoạt động mạnh nên trong 2 - 3 ngày tới tiếp tục có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và dông (thời gian mưa tập trung vào chiều và đêm); trong cơn dông có khả năng rất cao xảy ra tố, lốc và gió giật mạnh.
Trước tình hình diễn biến thời tiết trên đã khiến mực nước hạ lưu sông Hồng đang tiếp tục lên. Mực nước sông Hồng lúc 7h ngày 16/7 tại Hà Nội là 5,14m. Dự báo, đến 7 giờ ngày 17/7, mực nước hạ lưu sông Hồng có khả năng lên mức 5,40m.

Trong khi đó, mực nước các sông trên hệ thống sông Thái Bình đang lên chậm và chịu ảnh hưởng của thủy triều. Lúc 7h ngày16/7, mực nước tại Phả Lại là 2,25m. Dự báo, mực nước các sông trên hệ thống sông Thái Bình tiếp tục lên và chịu ảnh hưởng của thủy triều. Đến 19h ngày 16/7, mực nước sông Thái Bình tại Phả Lại có khả năng ở mức 2,45m.

Mực nước các hồ Sơn La, Hòa Bình đang vượt cao trình mực nước quy định trong thời kỳ lũ sớm; hồ Sơn La hiện đang mở 1 cửa xả đáy, hồ Hòa Bình hiện đang mở 3 cửa xả đáy. Theo Ban Chỉ đạo T.Ư về Phòng, chống thiên tai, tùy tình hình mưa lũ thượng nguồn tiếp tục mở thêm các cửa xả đáy theo quy định.