Hàng chục hồ chứa miền Trung đang phải xả lũ

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão, áp thấp nhiệt đới, tại các tỉnh miền Trung đã có mưa lũ diện rộng kéo dài trong gần 2 tuần qua. Mực nước lên nhanh khiến hàng chục hồ chứa đang phải xả lũ.

 Hồ Tả Trạch đang phải xả lũ. Ảnh: Báo Thanh Niên.
Tính đến trưa nay (18/10), trên lưu vực sông Hương, các hồ cơ bản đã đầy nước, đang được xả để đưa về mực nước đón lũ. Số liệu lưu lượng xả cụ thể: Hồ Hương Điền 1.052 m3/s, Hồ Bình Điền 797 m3/s, Hồ Tả Trạch 676 m3/s, Hồ A Lưới 110 m3/s.
Tại lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn, các hồ cũng đã đầy nước, đang xả để đưa về mực nước đón lũ. Số liệu lưu lượng xả cụ thể: Hồ A Vương 108 m3/s, Hồ Đăk Mi 4 305 m3/s, Hồ Sông Bung 4 745 m3/s, Hồ Sông Tranh 2 295 m3/s.
Trong khi đó, tại lưu vực sông Cả, mực nước các hồ Bản Vẽ, Khe Bố hiện đã đạt trên 85% dung tích thiết kế. Hiện, đơn vị quản lý các hồ chứa đang tiếp tục theo dõi, chủ động vận hành theo quy trình. Số liệu lưu lượng xả ghi nhận mới nhất tại hai hồ là: Hồ Khe Bố 227 m3/s, Hồ Chi Khê 565 m3/s.
Đối với lưu vực sông Mã, các hồ chứa hiện có mực nước đạt từ 68 - 80% dung tích thiết kế. Hiện, chỉ có duy nhất hồ Trung Sơn đang tiến hành xả lũ với lưu lượng là 120m3. Tính chung tại các tỉnh khu vực miền Trung, hiện có 11 hồ chứa đang phải xả lũ.
Trước diễn biến mưa lũ được nhận định là còn rất phức tạp, Ban Chỉ đạo T.Ư về Phòng, chống thiên tai tiếp tục đề nghị các bộ ngành, địa phương tổ chức giám sát, vận hành các hồ chứa thủy lợi, thủy điện đảm bảo an toàn công trình và vùng hạ du. Trong đó lưu ý, dành dung tích để đón đợt lũ tiếp theo, đặc biệt là đối với các hồ chứa lưu vực sông Hương. Đồng thời, duy trì tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24 giờ, thường xuyên báo cáo về Ban Chỉ đạo T.Ư về Phòng, chống thiên tai để có chỉ đạo vận hành hồ chứa phù hợp với tình hình...