Mưa lũ lịch sử tại miền Trung: 69 người chết và mất tích, hơn 8.300 hộ dân phải sơ tán khẩn cấp

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Những ngày qua, tại các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên tiếp tục có mưa lũ trên diện rộng. Thiệt hại do thiên tai gây ra cho các địa phương liên tục gia tăng. Đáng lo ngại, đợt mưa lũ này sẽ còn kéo dài trong nhiều ngày tới.

 Nhiều địa phương tại khu vực miền Trung vẫn ngập sâu trong nước lũ. Ảnh: Ngọc Hà.
Gia tăng thiệt hại do mưa lũ
Đợt mưa lũ lịch sử đang diễn ra tại các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên ghi nhận số lượng người bị chết lớn nhất trong vài năm trở lại đây. Thống kê chưa đầy đủ đến sáng 18/10, đã có 64 người bị chết; trong đó, Quảng Bình 2 người, Quảng Trị 17 người, Thừa Thiên Huế 25 người, Quảng Nam 11 người, Đà Nẵng 3 người, Quảng Ngãi 1 người, Gia Lai 1 người, Đắk Lắk 1 người, Lâm Đồng 1 người, Kon Tum 2 người. Hiện, vẫn còn 5 trường hợp bị mất tích; trong đó, Nghệ An 1 người, Quảng Trị 2 người, Đà Nẵng 1 người, Gia Lai 1 người.
Phó Chánh văn phòng Ban Chỉ đạo T.Ư về Phòng, chống thiên tai Nguyễn Văn Tiến thông tin vào sáng 18/10, tại huyện Hướng Hóa (tỉnh Quảng Trị) đã xảy ra 2 sự cố sạt lở, ảnh hưởng đến 1 hộ gia đinh 6 người và Đoàn kinh tế 337, Quân Khu 4 có 21 người. Sáng nay (18/10), Quảng Trị đã cử đoàn công tác do Phú Chủ tịch UBND tỉnh tiếp cận khu vực bị sạt lở.
Bên cạnh thương vong về người, tại khu vực miền Trung hiện có 52.933 nhà bị ngập, trong đó, riêng Quảng Trị có đến 41.878 nhà; còn lại là Quảng Bình: 11.055 nhà. 24.734 nhà bị hư hỏng, đổ sập. Tính đến 5h ngày 18/10, vẫn còn 8.337 hộ đang phải sơ tán, trong đó, nhiều nhất là Quảng Trị với 8.212 hộ.
Hạ tầng giao thông bị tổn thương nghiêm trọng. Đến nay, 12 tuyến Quốc lộ, 17.409m đường giao thông tại các địa phương chịu ảnh hưởng của mưa lũ bị sạt lở, hư hỏng, chưa thể khắc phục tại các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi. Bà con nông dân các địa phương cũng đang đứng ngồi không yên khi hàng ngàn héc ta lúa, hoa màu, cây lâm nghiệp, cây ăn quả bị ngập, vùi lấp trong đất đá. Ngoài ra, 46.562 tấn hạt giống cũng đã bị hư hỏng; 3.889ha thủy sản thiệt hại; 461.627 con gia súc, gia cầm bị chết, cuốn trôi...
Tập trung tìm kiếm người mất tích, khắc phục hậu quả mưa lũ
Trước diễn biến thiên tai phức tạp và dự kiến còn kéo dài, hiện, các địa phương đang khẩn trương triển khai thực hiện Điện của Thường trực Ban Bí thư, các Công điện của Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ.
Một trong những nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới là tiếp tục triển khai công tác tìm kiếm cứu nạn. Tổ chức thăm hỏi, động viên, hỗ trợ kịp thời các gia đình có người chết, mất tích; cứu chữa người bị thương. Hỗ trợ lương thực, thực phẩm, vệ sinh môi trường, nhà ở, nước sạch cho người dân bị thiệt hại. Khẩn trương khắc phục nhanh hậu quả mưa lũ, phục hồi sản xuất.
 Công tác tìm kiếm những công nhân bị mất tích tại thủy điện Rào Trăng 3 vẫn đang được tập trung triển khai. Ảnh: Vietnamnet.
Liên quan đến sự cố tại thủy điện Rào Trăng 3, đại diện Bộ Quốc phòng cho biết, đang tiếp tục chỉ đạo Quân khu 4 và các đơn vị quân đội duy trì lực lượng, phương tiện tại hiện trường, phối hợp với các lực lượng khác tổ chức tìm kiếm người mất tích. Phương án tìm kiếm ngày 18/10 là tập trung đẩy nhanh tiến độ san, gạt thông đường vào thủy điện để tìm kiếm số công nhân mất tích.
Để chủ động ứng phó với mưa lũ phức tạp thời gian tới, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo T.Ư về Phòng, chống thiên tai Trần Quang Hoài đề nghị các địa phương tăng cường công tác thông tin, truyền thông về diễn biến phức tạp của tình hình mưa lũ. Hướng dẫn người dân chủ động thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn, nhất là các khu vực còn bị ngập sâu và kể cả người dân ở vùng lũ đã rút, tránh tâm lý chủ quan.
Chỉ đạo, tổ chức giám sát, vận hành các hồ chứa thủy lợi, thủy điện đảm bảo an toàn công trình và hạ du. Đồng thời, tổng hợp, đánh giá thiệt hại do mưa lũ và nhu cầu hỗ trợ khẩn cấp; rà soát xử lý theo thẩm quyền hoặc báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định hỗ trợ về lương thực, thuốc, hóa chất xử lý nước, khử khuẩn, xử lý môi trường và vật tư, trang thiết bị cứu hộ, cứu nạn.
Thông tin từ Bộ NN&PTNT cho biết, đơn vị này đã có quyết định về việc tiếp nhận, phân bổ hàng hỗ trợ khẩn cấp cho các tỉnh Thừa Thiên Huế và Quảng Trị từ Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và Trung tâm điều phối ASEAN về hỗ trợ nhân đạo trong thiên tai (AHA).
Những ngày qua, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đã chỉ đạo các công ty dịch vụ viễn thông tổ chức nhắn tin khẩn cấp đến 5,5 triệu thuê bao trong vùng ảnh hưởng mưa, lũ; 50.000 tin nhắn trên Zalo; 95.595 tài khoản facebook đã tiếp cận được thông tin, để chủ động phòng tránh mưa lũ…