Mua nhà thu nhập thấp cần thủ tục gì?

KT&ĐT
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - "Tôi làm nghề buôn bán nhỏ, muốn mua căn hộ nhà ở xã hội - nhà ở cho người thu nhập thấp nhưng chưa thuộc đối tượng ưu tiên của các dự án đầu tư từ ngân sách Nhà nước.

Tôi đang hướng nhu cầu của mình vào các dự án nhà ở cho người thu nhập thấp do DN đầu tư không dùng vốn từ ngân sách. Vậy nhờ quý Báo tư vấn giúp mua nhà ở cho người thu nhập thấp do DN đầu tư cần những trình tự thủ tục như thế nào?" - Nguyễn Trúc Lan

- tổ 10, phường Phúc Đồng, quận Long Biên, Hà Nội.
Chị Lan thân mến!
Nhà ở dành cho người thu nhập thấp ưu tiên cho một số đối tượng cụ thể như người có thu nhập thấp, hộ nghèo, gia đình chính sách... với những điều kiện được quy định rõ ràng, như chưa sở hữu nhà hoặc nếu có thì không đáp ứng tiêu chuẩn 8m2/người; phải có hộ khẩu thường trú hoặc đăng ký tạm trú nhưng có đóng bảo hiểm xã hội từ một năm trở lên; phải thanh toán trước 20%; phải có xác nhận được tiêu chuẩn mua nhà...
Tư vấn cho khách hàng chọn mua nhà ở tại một dự án ở Hà Nội.  Ảnh: Phạm Hùng
Đối với các dự án nhà ở cho người thu nhập thấp, chủ đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn của chính mình không dùng vốn ngân sách, trình tự được quy định 7 bước như sau:
Sau khi khởi công dự án, chủ đầu tư dự án xây dựng có trách nhiệm cung cấp các thông tin liên quan đến dự án (tên dự án, địa điểm xây dựng, địa chỉ liên lạc, địa chỉ nộp đơn đăng ký, tiến độ thực hiện, quy mô dự án, diện tích, giá bán, giá cho thuê, giá cho thuê mua đối với từng loại căn hộ, thời gian bắt đầu và kết thúc nhận đơn đăng ký...) công bố công khai tại Cổng Thông tin điện tử của Sở Xây dựng.
Trước khi thực hiện việc bán, cho thuê, cho thuê mua, chủ đầu tư có trách nhiệm báo cáo bằng văn bản về tổng số căn hộ sẽ bán, cho thuê, cho thuê mua và thời điểm bắt đầu bán, cho thuê, cho thuê mua để Sở Xây dựng biết và kiểm tra.
Trên cơ sở các thông tin về các dự án đã được công bố, người mua nhà sẽ đăng ký mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội nộp hồ sơ cho chủ đầu tư dự án.
Chủ đầu tư có trách nhiệm xem xét từng hồ sơ đăng ký, đối chiếu với các quy định về đối tượng, điều kiện theo quy định để lập danh sách đối tượng được mua nhà ở cho người thu nhập thấp thuộc dự án do mình làm chủ đầu tư.
Chủ đầu tư có trách nhiệm gửi danh sách các đối tượng dự kiến được giải quyết mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội theo thứ tự ưu tiên về Sở Xây dựng địa phương nơi có dự án để kiểm tra nhằm loại trừ việc người được mua, thuê, thuê mua được hỗ trợ nhiều lần.
Người có nhu cầu mua nhà chỉ được nộp giấy tờ đăng ký tại một dự án. Trong trường hợp dự án không còn quỹ nhà để bán, cho thuê, cho thuê mua thì chủ đầu tư nêu rõ lý do và trả lại hồ sơ để người có nhu cầu nộp tại dự án khác.
Sau khi ký Hợp đồng mua bán, cho thuê, cho thuê mua nhà, chủ đầu tư dự án có trách nhiệm lập đầy đủ danh sách các đối tượng (bao gồm cả các thành viên trong hộ) đã được mua, thuê, thuê mua nhà gửi về Sở Xây dựng địa phương nơi có dự án để công bố công khai.
Chúc chị và gia đình sớm tìm được căn hộ ưng ý!

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần