Mùa Phật đản an bình trong đại dịch

Hoàng Nguyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong những ngày tháng 4 âm lịch, người dân Việt Nam cùng tín đồ Phật tử trên khắp thế giới lại hân hoan đón mừng mùa Phật đản. Năm thứ 2 liên tiếp, tăng, ni, Phật tử đón mùa Phật đản không trọn vẹn khi dịch Covid-19 tiếp tục hoành hành. Đại diện Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) cho biết, Đại lễ chính thức vào ngày rằm tháng 4 âm lịch (26/5) sẽ được truyền hình trực tiếp để Nhân dân và Phật tử trong và ngoài nước, chứng kiến nghi thức Đại lễ của Giáo hội, thay vì đến trực tiếp để tham dự Đại lễ.

Chùa Quán Sứ cửa đóng then cài trong mùa Phật đản năm 2021.
Phù hợp với từng địa phương
Đại lễ Phật đản năm nay đúng vào dịp kỷ niệm 40 năm thành lập Giáo hội Phật giáo Việt Nam (1981 - 2021), đặc biệt là vào dịp diễn ra ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. GHPGVN mong muốn những người con Phật cùng nhau thực hiện lý tưởng và lời dạy của đức Phật và tích cực hưởng ứng Ngày hội toàn dân bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Thượng tọa Thích Đức Thiện - Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hội đồng trị sự GHPGVN cho biết: Tuần lễ Phật đản năm nay, GHPGVN đã có văn bản hướng dẫn các cấp, các chùa, cơ sở tự viện trong cả nước nắm sát tình hình địa phương với tinh thần chống dịch cao nhất. Tại các tỉnh, TP đã có các ca mắc Covid-19, hoặc nguy cơ cao lây lan trong cộng đồng thì các chùa, cơ sở tự viện cần thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định và hướng dẫn của chính quyền địa phương, tạm dừng mọi hoạt động, sinh hoạt tôn giáo tập trung đông người.

Theo ghi nhận của phóng viên Kinh tế & Đô thị, hầu hết các địa phương đều chấp hành nghiêm túc chỉ đạo của giáo hội. Tại Hà Nội, trong dịp đại lễ Phật đản, tất cả các đền, chùa đều cửa đóng then cài, không đón Phật tử vào làm lễ để phòng chống dịch Covid-19. Tại chùa Trấn Quốc (phường Yên Phụ, Tây Hồ, TP Hà Nội) một hàng rào chắn từ xa đã được dựng lên từ nhiều ngày cùng tấm biển thông báo “Không tụ tập đông người để phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn phường”. Chùa Quán Sứ nằm trên phố Quán Sứ (Hoàn Kiếm) là nơi đặt trụ sở Trung ương GHPGVN, chùa đóng cửa ngừng đón khách thập phương. Một số Phật tử có thể do chưa nắm được quy định đến đền chùa dịp này, nhưng đều không thể vào bên trong thực hành các nghi lễ, mà phải vái vọng từ ngoài.

Lễ tắm Phật trực tuyến

Trong thông điệp đại lễ Phật đản Phật lịch 2565, Trưởng lão Hòa thượng Thích Phổ Tuệ nêu. “Đại dịch Covid-19 đã khiến cả thế giới nhận ra rằng chúng ta cần sát cánh bên nhau và phải cùng nhau hành động vì mục tiêu và lợi ích chung. Các nước cần phải ngồi lại với nhau, hợp tác tìm giải pháp cho vấn đề biến đổi khí hậu toàn cầu, chia sẻ bình đẳng trong việc tiếp cận vaccine phòng, chống dịch Covid-19, không có sự phân biệt. Mọi người phải nêu cao sự đồng thuận, đoàn kết chung tay cùng Chính phủ và toàn xã hội vượt qua đại dịch, ổn định đời sống, và phát triển đất nước”.

Đại lễ Vesak Phật lịch 2565 với ba sự kiện lớn kỷ niệm ngày Đức Phật đản sinh, thành đạo và nhập niết bàn, là dịp để ôn lại những dấu son trong cuộc đời và đạo nghiệp của Đức Phật, nhắc nhở mỗi người con Phật hãy thực tập giáo pháp và đem giáo pháp vào đời, giúp cuộc đời chuyển hóa đem lại hạnh phúc, an lạc và lợi ích cho nhân loại. Cùng với đó, để đáp ứng nhu cầu tâm linh của đồng bào Phật tử, hạn chế tập trung đông người do dịch Covid-19 trong mùa Phật đản, Trung ương GHPGVN phối hợp cùng mạng xã hội Phật giáo Butta phát động tuần lễ “Tắm Phật online - Nhân hai công đức” từ nay đến hết 24 giờ ngày 26/5. Theo đó, Phật tử có thể kính mừng khánh đản đức Phật tại nhà, theo hình thức trực tuyến, để đảm bảo an toàn trước tình hình dịch bệnh phức tạp. Trung ương GHPGVN kết hợp cùng Mạng xã hội Phật giáo Butta phát động tuần lễ “Tắm Phật online - Nhân hai công đức”.

Mỗi Phật tử tham gia hoạt động tắm Phật online thông qua ứng dụng mạng xã hội Phật giáo Butta (hoàn toàn miễn phí) đồng nghĩa với việc đã đóng góp 10.000đ cho Quỹ Phòng chống dịch Covid-19 của GHPGVN. Số tiền quyên góp sẽ được Trung ương GHPGVN và mạng xã hội Phật giáo Butta gửi tới Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam để chung tay cùng cả nước phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần