Mùa vàng ở Phú Cường

Bài, ảnh: Tùng Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nằm ven sông Hồng, xã Phú Cường (huyện Ba Vì) có điều kiện thuận lợi để phát triển cây ăn quả, trong đó, bưởi được xem là cây trồng chính. Dù vậy, giá trị mang lại từ cây bưởi tại vùng đất này vẫn chưa đạt kỳ vọng.

Là thương binh, lại có vợ bị khuyết tật nên đời sống kinh tế của gia đình ông Nguyễn Văn Hán (thôn Phú Thịnh, xã Phú Cường) gặp nhiều khó khăn. Nhưng cuộc sống của gia đình ông đã thay đổi tích cực kể từ khi chương trình xây dựng nông thôn mới được triển khai. Được cán bộ khuyến nông tập huấn, hướng dẫn canh tác cây bưởi trên vùng đất bãi ven sông, đến nay, vườn bưởi Diễn rộng 3,5 sào với khoảng 75 gốc của hộ ông Hán đã cho thu hoạch.
 Người nông dân xã Phú Cường phấn khởi vì bưởi được mùa.
Gần hai tháng trước Tết nguyên đán Kỷ Hợi năm 2019, những trái bưởi tròn căng, vàng ươm, da bóng mượt, đã được nhiều tiểu thương từ khắp nơi đổ về đặt mua. Với giá bán trung bình khoảng 20.000 đồng/quả, năm nay, gia đình ông Hán hứa hẹn sẽ có được một cái Tết ấm no, sung túc. 
Chương trình xây dựng nông thôn mới không chỉ mang niềm vui đến cho riêng gia đình ông Hán. Theo thống kê, toàn xã Phú Cường hiện có gần 150 hộ trồng bưởi và các loại cây ăn quả khác (táo, chuối, ổi). Riêng diện tích bưởi hiện đạt trên 30ha, tập trung chủ yếu ở ven bãi sông Hồng. Nhờ nghề trồng bưởi, các hộ dân đã có thêm thu nhập khá để cải thiện cuộc sống, góp phần vào thành tích xây dựng nông thôn mới chung của địa phương. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người dân xã Phú Cường đã đạt trên 41 triệu đồng/năm. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn khoảng 1,5%...

Chủ tịch UBND xã Phú Cường Lã Văn Loan cho biết, là xã thuần nông, địa phương xác định nhóm cây ăn quả với trọng tâm là bưởi, táo và chuối là hướng đi cho phát triển nông nghiệp. Thực tế, hiệu quả từ nhóm cây ăn quả mang lại là rất tích cực. Đặc biệt, từ ngày hai cây cầu bắc ngang sông Hồng là Vĩnh Thịnh và Văn Lang được khánh thành, đưa vào sử dụng, việc tiêu thụ bưởi nói riêng, các loại cây ăn quả khác nói chung đã dễ dàng hơn. Vui mừng hơn cả là bà con nông dân có thêm nhiều kênh tiêu thụ, không còn bị tiểu thương “ép giá” mỗi khi cây trái được mùa, giống như nhiều năm trước đây.

Dù vậy, theo ông Loan, giá trị của cây bưởi ở địa phương hiện vẫn chưa đạt kỳ vọng, nguyên nhân là do chưa có được thương hiệu. Theo đó, một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển nông nghiệp năm 2019 của địa phương là chủ động, tích cực phối hợp với Sở NN&PTNT Hà Nội và Cục Sở hữu trí tuệ, xây dựng vùng canh tác bưởi chuyên canh tập trung theo tiêu chuẩn VietGAP, tiến tới tạo dựng nhãn hiệu tập thể cho “Bưởi Phú Cường”. Đây là những bước đi quan trọng trong mục tiêu nâng cao giá trị cho cây bưởi, góp phần cải thiện đời sống cho người nông dân.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần