Mức lương hưu cao nhất ở Việt Nam là 65 triệu

Trần Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phó Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội Bùi Sỹ Lợi cho biết, người hưởng lương hưu cao nhất Việt Nam hiện nay là ông Nguyễn M. - nguyên Tổng giám đốc Nhà máy bia Huda Huế với mức lương hưu là 65 triệu/tháng.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội Bùi Sỹ Lợi chia sẻ tại hội nghị.
Chiều 29/3, tại Hội nghị tập huấn trang bị kiến thức về bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) cho phóng viên chuyên trách các cơ quan báo chí, Phó Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội Bùi Sỹ Lợi cho biết, người hưởng lương hưu cao nhất Việt Nam hiện nay là ông Nguyễn M. - nguyên Tổng giám đốc Nhà máy bia Hura Huế với mức lương hưu là 65 triệu/tháng.
Ông Lợi cho biết thêm, hiện số người hưởng lương hưu từ 10 triệu/tháng trở lên ở Việt Nam có khoảng 200.000 người, không có ai nhận lương hưu thấp hơn mức lương cơ sơ là 1.210.000 đồng.
Được biết, trước kia, ông Nguyễn M. công tác tại Sở Công nghiệp Thừa Thiên Huế thời điểm 1989 đã nhận lương 550.000 đồng/tháng. 5 năm cuối trước khi nghỉ hưu ông làm việc cho Nhà máy bia Huda (tức là vừa làm việc cho Nhà nước, vừa làm việc cho liên doanh). Lương bình quân của ông M. hồi làm cho Huda có thời điểm lên đến 10.000 USD/tháng nên số tiền đóng BHXH trong 5 năm này rất cao so với số tiền đóng của những người khác tại thời điểm đó.
Trong khi đó, theo quy định của Luật BHXH tại thời điểm ông M. về hưu (năm 2000), mức lương hưu được tính dựa trên 5 năm cuối trước khi nghỉ hưu. Từ đó đến nay, lương hưu có thêm nhiều lần điều chỉnh, nâng mức hưởng. Do vậy, dựa theo số tiền đóng BHXH của ông M. qua các năm, số tiền lương hưu hưởng sau này là tính đúng theo quy định.
Tuy nhiên, đến nay, đối với những trường hợp tham gia BHXH tự nguyện, mức đóng hàng tháng bằng 22% mức thu nhập hàng tháng do người tham gia BHXH tự nguyện tự chọn thấp nhất bằng mức chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn theo quy định và cao nhất bằng 20 lần mức lương cơ sở tại thời điểm đóng. Đối với người lao động vừa có thời gian đóng BHXH theo chế độ tiền lương do Nhà nước quy định, vừa có thời gian đóng BHXH theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định thì mức bình quân tiền lương, tiền công để tính lương hưu là mức bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng bảo hiểm xã hội chung của các thời gian (Không còn chuyện chỉ tính 5 năm cuối trước khi nghỉ hưu).
“Mặc dù hưởng lương hưu cao nhưng chúng ta không nên chỉ nhìn nhận một khía cạnh mà phải hiểu rằng trong thời gian lao động, ông M. đã đóng góp rất nhiều cho xã hội, thu nhập cao nên tiền thuế thu nhập cá nhân của ông M. cũng rất cao”, TS Bùi Sỹ Lợi nhấn mạnh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần