Mức tăng giá đất ở, đất dịch vụ thương mại sẽ không gây ảnh hưởng quá lớn

Linh Chi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Theo Trưởng Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND TP Hà Nội Hồ Vân Nga, về bảng giá đất cho giai đoạn mới bắt đầu từ ngày 1/1/2020 do UBND TP trình HĐND TP, với nội dung tăng giá đất ở, đất dịch vụ thương mại, qua điều tra khảo sát của cơ quan chuyên môn về giá thị trường, việc tăng giá này là không tránh khỏi, cũng sẽ ảnh hưởng đến chi phí sản xuất chung, ong mức tăng như vậy cũng sẽ không gây ảnh hưởng quá lớn...

Tại buổi họp báo về Kỳ họp thứ 11 HĐND TP Hà Nội khóa XV nhiệm kỳ 2016-2021 diễn ra chiều nay (29/11), liên quan nội dung tuyến đường sắt đô thị số 2, Trưởng Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND TP Hồ Vân Nga cho hay: Tại kỳ họp lần này, UBND TP có trình HĐND TP việc đưa dự án tuyến đường sắt đô thị số 2 (đoạn Nam Thăng Long-Trần Hưng Đạo) vào danh mục dự án sử dụng vốn vay của chính quyền địa phương. Dự án này hiện đang có trong danh mục kế hoạch đầu tư công trung hạn của TP và dự kiến còn tiếp tục triển khai tại kế hoạch đầu tư công trung hạn của kỳ tiếp theo. Theo báo cáo của UBND TP với HĐND TP, đây là dự án đã được quyết định đầu tư từ năm 2008, đến nay tiến độ đạt được đúng là không được như mong muốn, dẫn đến phải điều chỉnh dự án. Việc tăng tổng mức đầu tư của dự án xuất phát từ nhiều nguyên nhân: Do tăng tỷ giá, do tăng khối lượng triển khai; do qua nhiều năm có biến động về giá vật tư vật liệu, nhân công… HĐND TP vẫn xác định đây là dự án quan trọng, bởi là tuyến đường sắt có tính chất xương sống để nối các khu vực phát triển đô thị hiện tại và tương lai của TP, nên việc đầu tư dự án này vẫn cần tiếp tục được đẩy nhanh. Qua thẩm tra, Ban thống nhất cần thiết tiếp tục đầu tư dự án, tiếp tục đưa dự án vào danh mục dự án sử dụng vốn vay của chính quyền địa phương để các cơ quan chuyên môn có đủ điều kiện thẩm định, phê duyệt điều chỉnh dự án và triển khai các công việc tiếp theo, đẩy nhanh tiến độ để dự án sớm đưa vào sử dụng.
Cũng theo Trưởng Ban Kinh tế Ngân sách HĐND TP, việc chậm triển khai các dự án đầu tư XDCB thường xuyên được lãnh đạo TP quan tâm đôn đốc. Năm nay, Thành ủy đã giao ban trực tuyến rất nhiều lần để chỉ đạo nội dung này; các Ban của HĐND TP đều có nội dung giám sát liên quan tiến độ triển khai các dự án đầu tư XDCB, với mong muốn các dự án kịp thời triển khai đạt tiến độ. Tuy nhiên, việc chậm vẫn xảy ra. UBND TP đã chỉ đạo rất quyết liệt, phân công trực tiếp từng phó chủ tịch phụ trách từng lĩnh vực để góp phần đôn đốc tiến độ các dự án đầu tư XDCB. Các Ban, HĐND TP sẽ tiếp tục quan tâm giám sát, theo dõi việc triển khai các dự án này để góp phần tạo điều kiện triển khai đúng tiến độ.
 Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND TP Hà Nội Hồ Vân Nga cung cấp thông tin 
Đặc biệt, liên quan bảng giá đất 5 năm tới được đặt ra tại buổi họp báo, bà Hồ Vân Nga cho biết: Qua tài liệu UBND TP trình HĐND TP tại Kỳ họp này về bảng giá đất cho giai đoạn mới bắt đầu từ ngày 1/1/2020, Ban nhận thấy việc xây dựng bảng giá đã đảm bảo tuân thủ đúng quy trình, quy định của Luật Đất đai cũng như hướng dẫn của Bộ Tài chính, Bộ TN&MT; đã căn cứ vào khung giá đất mà Chính phủ ban hành; đã có tổ chức khảo sát điều tra, xin ý kiến người dân cũng như các địa phương lân cận; có họp thẩm tra của Hội đồng thẩm định giá của TP. Nội dung bảng giá đất mới này được Ban đề nghị và đã được UB MTTQ TP tổ chức phản biện xã hội.
Cụ thể trong bảng giá đất mới, bà Hồ Vân Nga thông tin: Đối với đất nông nghiệp, giá giữ nguyên như kỳ 5 năm vừa qua. Đối với đất phi nông nghiệp, trên địa bàn các quận, giá đất ở có mức điều chỉnh tăng bình quân khoảng 15%; giá đất thương mại dịch vụ tương ứng bằng 62-65% giá đất ở sau khi điều chỉnh; giá đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp không phải là đất thương mại dịch vụ sẽ có điều chỉnh tăng bình quân 16% với các tuyến đường trục chính 2 chiều, tăng bình quân 12% với các tuyến đường 1 chiều, tăng bình quân 15% với các tuyến đường còn lại. Trên địa bàn các huyện và thị xã, bảng giá đất ở và bảng giá đất thương mại dịch vụ cũng có mức tăng bình quân 10-15% và có điều chỉnh một chút với các tuyến đường giáp ranh, các tuyến đường đi qua các địa bàn huyện khác nhau tùy thuộc vị trí, loại đường. Bảng giá đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp không phải là đất thương mại dịch vụ ở địa bàn các huyện, thị xã thì giữ nguyên như quy định tại bảng giá đất kỳ 2015-2019.
Bà Hồ Vân Nga chia sẻ, qua thẩm tra, Ban Kinh tế Ngân sách HĐND TP nhận thấy phương án đề xuất này phù hợp với quy định của Chính phủ và cơ bản phù hợp thực tiễn. Việc tăng giá đất với nội dung đất nông nghiệp không tăng sẽ đảm bảo không ảnh hưởng tới các dự án thu hồi đất nông nghiệp vùng ngoại thành. Với quyền lợi của người nông dân khi bị thu hồi đất nông nghiệp, Thành phố cũng đã vận dụng ở mức cao nhất các quy định của Chính phủ để đảm bảo hỗ trợ phù hợp cho nông dân khi bị mất đất sản xuất.
 Quang cảnh buổi họp báo
“Với nội dung tăng giá đất ở, đất dịch vụ thương mại, chúng tôi cho rằng qua 5 năm, qua điều tra khảo sát của cơ quan chuyên môn về giá thị trường, việc tăng giá này là không tránh khỏi, cũng sẽ ảnh hưởng đến chi phí sản xuất chung của các cơ sở sản xuất kinh doanh. Song, với mức tăng như vậy cũng sẽ không gây ảnh hưởng quá lớn, và việc công bố bảng giá đất mới như vậy là có thể chấp nhận được”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần