Mục tiêu đồ án Quy hoạch khu vực ga Hà Nội nhằm phát triển giao thông công cộng

Thương Huế (thực hiện)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đó là trao đổi của chuyên gia Ryosvke Kimura (Công ty Nikken Sekkei Civil Engineering Ltd - Nhật Bản; đồng thời là Chủ nhiệm đồ án Quy hoạch phân khu đô thị khu vực ga Hà Nội và phụ cận) với báo Kinh tế & Đô thị xoay quanh những dư luận trái chiều về tính khả thi của đồ án và quy hoạch chiều cao tòa nhà chức năng vượt quy định hiện tại gấp 3,5 lần.

Theo ông Ryosvke Kimura, mục tiêu của đồ án là tăng chiều cao giảm mật độ, dành đất cho các công trình phúc lợi, dân sinh… phục tối đa điều kiện sống tốt nhất cho người dân Thủ đô, thúc đẩy phát triển giao thông công cộng (GTCC).

Ông có thể cho biết, căn cứ vào đâu để ông có ý tưởng về đồ án Quy hoạch phân khu đô thị khu vực ga Hà Nội và phụ cận, hiện đang được TP Hà Nội lấy ý kiến góp ý của các bộ, ngành?

- Tôi nhận thấy, nguyên nhân của vấn nạn ùn tắc giao thông tại Hà Nội là do sự tham gia của các phương tiện cá nhân quá nhiều. Trong khi bài toán khắc phục tình trạng này của nhiều nước trên thế giới là hạn chế phương tiện cá nhân, tăng cường GTCC. Tuy nhiên, với GTCC ở Hà Nội nói riêng, Việt Nam nói chung, người dân chưa mặn mà. Điều này cũng do phương tiện công cộng còn hạn chế, hệ thống GTCC chưa tiện lợi. Vì vậy, để có thể tạo động lực lớn cho người dân sử dụng phương tiện giao thông này, mà cụ thể đường sắt đô thị (loại hình GTCC có sức vận tải lớn nhất) thì đồ án quy hoạch phải làm sao tạo được sự tiện lợi, hấp dẫn cho người tham gia giao thông.

Với những kinh nghiệm tham gia nhiều dự án về giao thông đô thị trên thế giới, cộng với việc Hà Nội là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa – trái tim của cả nước, chúng tôi nghĩ phải thiết kế một đồ án quy hoạch phân khu đô thị khu vực ga Hà Nội và phụ cận xứng tầm

Ngoài các tuyến đường giao thông tuân thủ theo đồ án Quy hoạch chung, quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô như: Phố Lê Duẩn, Nguyễn Thái Học, Tôn Đức Thắng, Khâm Thiên, Trần Quý Cáp, Ngô Sỹ Liên…; để đảm bảo kết nối giao thông, tăng các chỉ tiêu về mật độ mạng lưới đường, tỷ trọng đất giao thông tương ứng với quy mô dân số, hỗ trợ giao thông toàn khu vực xung quanh, đồ án đã đề xuất xây dựng mới 5 đoạn tuyến đường quy hoạch gồm: Đoạn nối phố Ngô Sỹ Liên nối với đường Hoàng Diệu (chiều rộng 18,5m), đoạn nắn chỉnh hướng tuyến ngõ Văn Chương (17,5m), đoạn kéo dài phố Trần Quý Cáp đến Nguyễn Thái Học (30m), đoạn kết nối phố Quốc Tử Giám với Lý Thường Kiệt (22,5m), đoạn kéo dài phố Nguyễn Du đến ngõ Văn Chương (18,5m).

với Thủ đô. Nếu đồ án được thực hiện và thực hiện đồng bộ thì đây sẽ là khu vực đô thị, điểm trung chuyển giao thông hiện đại và văn minh không kém gì các nước tiên tiến trên thế giới.

Sự tiện lợi và hấp dẫn để thúc đẩy người dân sử dụng GTCC như ông nói ở đây là gì, thưa ông?

- Sự tiện lợi ở đây tức là phải có nhiều tuyến đường đáp ứng nhu cầu của người dân về các điểm đến khác nhau. Khi bước xuống ga, người dân có thể đi bộ tầm 600 - 800m đến công sở, đến trung tâm thương mại, đến nhà ở, đến các điểm di tích lịch sử, văn hóa, đến công viên…Từ sự tiện lợi ấy, cùng với điểm đến quanh khu vực ga Hà Nội là những công trình hiện đại và tiện ích, điểm du lịch mua sắm, tham quan lý tưởng sẽ tạo sự hấp dẫn cho người dân sử dụng phương tiện GTCC, trong đó đường sắt đô thị là chủ đạo.

Như đồ án quy hoạch chúng tôi thiết kế, ga Hà Nội sẽ là nút chiến lược trong mạng lưới giao thông đường bộ, đường sắt và sẽ là ga trung chuyển lớn nhất tại Hà Nội, đồng thời là cửa ngõ cũng như trung tâm đô thị của Thủ đô về giao thông vận tải, thương mại, kinh doanh và văn hóa. Vì thế, đồ án quy hoạch có tòa nhà chức năng cao 40 - 70 tầng nhằm giảm mật độ sử dụng đất trong việc tái định cư 100% tại chỗ, dành đất cho các công trình phúc lợi, dân sinh… phục tối đa điều kiện sống tốt nhất cho người dân Thủ đô, thúc đẩy GTCC phát triển.
 Phối cảnh dự án phân khu đô thị khu vực ga Hà Nội và phụ cận
Trong đồ án quy hoạch có ý thể hiện việc sử dụng không gian ngầm, cầu đi bộ trên cao. Ông có thể nói rõ hơn về ý tưởng này được không?

- Hiện, không gian ngầm đang được phát triển một cách tích cực tại các đô thị trên toàn thế giới. Việc sử dụng không gian ngầm và cầu đi bộ trên cao một cách thống nhất với ga đường sắt giúp nâng cao tính thuận tiện về giao thông, đồng thời gia tăng giá trị của đất đai trong khu vực. Quy hoạch không gian ngầm vừa giải quyết vấn đề bãi đỗ xe cho khu vực trung tâm TP, vừa đảm bảo an toàn giao thông cho người đi bộ. Đồng thời tăng cường tính thuận tiện giao thông thông qua việc đẩy mạnh kết nói với tàu điện ngầm.

Cụ thể trong đồ án, quy hoạch mạng lưới không gian ngầm bao gồm 3 tầng (tầng 1 chiều sâu khoảng -3m bố trí hệ thống hạ tầng kỹ thuật ngầm; tầng 2 chiều sâu -7m bố trí mạng lưới giao thông đi bộ ngầm; tầng 3 chiều sâu -11m bố trí mạng lưới giao thông và không gian đỗ xe ngầm). Quy hoạch mạng lưới bãi đỗ xe ngầm bên dưới các tòa nhà, xung quanh nhà ga, quảng trường của ga; xây dựng các tuyến đường ngầm kết nối bãi đỗ xe ngầm theo hướng Đông, Tây đến khu đất ga Hà Nội, giữa các tuyến này có liên kết ngầm với nhau. Tổng diện tích khai thác không gian ngầm của khu vực ga Hà Nội khoảng 345.080m2 (34,5ha).

Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện này!

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần