Mumbai - Đầu tư cho tương lai

Bắc Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mumbai là trung tâm kinh tế và tài chính lớn nhất của Ấn Độ.

Thành phố này được thực dân Anh xây dựng trong thế kỷ 17. Hiện tại, thành phố và khu vực phụ cận là nơi sinh sống và làm việc của hơn 22 triệu người. Dân số ở khu vực Mumbai nói chung sẽ còn tiếp tục tăng bởi trên khắp đất nước Ấn Độ hiện vẫn thấy xu hướng người dân bỏ vùng nông thôn đổ về khu vực thành thị.

 Ảnh minh họa.

Dân đông trong khi cơ sở hạ tầng kỹ thuật cũ kỹ và quá tải trên mọi phương diện, rác thải và nước thải đô thị cùng với đặc thù của thời tiết thương xuyên mưa bão gây ngập lụt, làm môi trường sinh thái đô thị ô nhiễm nghiêm trọng và chất lượng cuộc sống của người dân bị sa sút là những thách thức lớn đặt ra cho chính quyền đô thị.

Tập trung đầu tư cho tương lai để đồng thời giải quyết những vấn đề hiện tại đang đặt ra và kiến tạo tương lai là cách tiếp cận chính sách quy hoạch và phát triển đô thị được chính quyền thành phố này lựa chọn. Thực chất ở đây là đặt việc giải quyết vấn đề hiện tại, cho dù có cấp bách đến mấy, luôn trong định hướng về phát triển trong tương lai.

Hệ thống giao thông đô thị được coi trọng hàng đầu. Ở Mumbai, chương trình phát triển cơ sở hạ tầng giao thông đô thị được thực hiện đồng thời cho các loại phương tiện giao thông công cộng khác nhau như xe buýt, tầu điện, đường sắt, xe điện các tuyến vành đai quanh thành phố, xe điện ngầm dưới lòng đất. Đi cùng với chương trình phát triển này là việc cải tiến hệ thống giao thông trong nội đô để giảm ùn tắc và đảm bảo an toàn cho người dân.

Chính quyền thành phố đã cấm sử dụng các loại bao bì và đồ chứa sử dụng một lần và đang soạn thảo những biện pháp chính sách khuyến khích người dân giảm khối lượng rác thải và đầu tư vào việc tái sử dụng rác thải.

Việc xử lý nước thải được dần chuyển từ dẫn chảy thẳng ra biển sang lọc sạch để tái sử dụng hoặc sau đó mới trả lại môi trường. Những dự án lọc sạch nước thải được Ngân hàng thế giới trợ giúp.

Kết quả đạt được cho tới nay chứng tỏ cách tiếp cận của chính quyền thành phố là đúng đắn và thích hợp với điều kiện đặc thù ở Mumbai.

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần