DÒNG SỰ KIỆN. * KỲ HỌP THỨ 8, QUỐC HỘI KHÓA XIV * TOÀN CẢNH VỤ NƯỚC SẠCH Ở HÀ NỘI CÓ MÙI LẠ * KỶ NIỆM 65 NĂM NGÀY GIẢI PHÓNG THỦ ĐÔ * HÀ NỘI - 20 NĂM “THÀNH PHỐ VÌ HÒA BÌNH” * AN TOÀN PHÒNG CHÁY CHỮA CHÁY

Mụn bọc chi chít khắp mặt do mua thuốc trên facebook về dùng

Nhật Uyên
04-11-2019 09:51
Kinhtedothi - Bệnh nhân nam, 22 tuổi, đến khám Bệnh viện (BV) Da liễu Trung ương trong tình trạng nhiều mụn mủ, mụn bọc kín hết vùng mặt và tổn thương sẩn mụn mủ rải rác tay, thân mình.
Trước đó, theo lời quảng cáo trên Facebook, bệnh nhân đặt mua và sử dụng bộ sản phẩm điều trị mụn gồm thuốc nam dạng viên hoàn uống và thuốc bôi rửa không rõ nguồn gốc. Sau 1 tháng tổn thương trứng cá của bệnh nhân biến mất nhanh chóng, nhưng sau 2 tuần xuất hiện trở lại ồ ạt vùng mặt, xuất hiện thêm nhiều sẩn mụn mủ vùng thân mình, cánh tay 2 bên.
 
Thấy tình trạng ngày càng nghiêm trọng, bệnh nhân đã đến "cầu cứu" các bác sĩ BV Da liễu Trung ương trong tình trạng sẩn, mụn mủ nghiêm trọng vùng mặt, thân mình, không chỉ ảnh hưởng tới thẩm mĩ và còn gây cảm giác ngứa, nóng rát khó chịu.
Bác sĩ nội trú Nguyễn Thị Thảo Nhi cho biết, qua thăm khám và hỏi bệnh, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân là một trường hợp điển hình của trứng cá do thuốc, đây không phải là trường hợp hiếm tại các phòng khám da liễu.
Trứng cá do thuốc là trường hợp mụn trứng cá xuất hiện sau khi sử dụng thuốc dạng bôi tại chỗ hay dạng uống hay tiêm truyền, người bệnh có thể có tiền sử trứng cá hoặc không trước khi sử dụng thuốc, ngoài mặt có thể gặp ở ngực, lưng, cánh tay.
Các thuốc có thể gây trứng cá do thuốc bao gồm: Corticoid, hormone sinh dục testosterone, isoniazid, lithium, halogen,... trong đó corticoid là nguyên nhân thường gặp nhất trên lâm sàng ở cả dạng thuốc uống và thuốc bôi.
Trước đó, tại BV Da liễu Trung ương, đã có rất nhiều bệnh nhân bị biến chứng do dùng thuốc điều trị trứng cá không rõ nguồn gốc, trôi nổi trên thị trường. Nhiều người còn “nhẹ dạ cả tin”, tin vào những loại thuốc thần kỳ được quảng cáo trên facebook, mạng xã hội.
Đa số các trường hợp sau một thời gian bôi thuốc thấy da láng mịn bất ngờ, nhưng khi bệnh nhân ngừng bôi thì chỉ trong một thời gian ngắn sẽ bùng phát nhiều mụn trứng cá, tình trạng nặng nề hơn lúc đầu, thậm chí có bệnh nhân mụn mủ bọc sần sùi khắp mặt, cổ, biến chứng nguy hiểm.
"Loại thuốc bệnh nhân dùng có chứa corticoid không dùng để điều trị trứng cá mà ngược lại càng gây trứng cá trầm trọng hơn. Thuốc này chỉ có tác dụng trắng da, giảm mụn nhanh chóng nhưng dễ gây các biến chứng teo da, giãn mạch, rậm lông trên mặt… Nếu người bệnh cứ tiếp tục bôi sẽ khiến da bị bào mòn, mỏng tang như tờ giấy"- bác sĩ Nhi cảnh báo.