Muôn cách kiếm tiền mới lạ của hàng không thế giới trong đại dịch khó khăn

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các hãng hàng không sa lầy trong cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất từ ​​trước đến nay đang kinh doanh mọi thứ có thể, từ rau tươi đến đồ ngủ, hòng cầm cự qua đại dịch Covid-19.

 Hàng không thế giới gặp khó khăn vì đại dịch.
Ngay cả các hãng hàng không nhận được các gói cứu trợ của chính phủ và đã thực hiện cắt giảm chi phí cũng đang tìm kiếm các nguồn doanh thu mới, khi họ vẫn phải duy trì các đội bay cơ bản và nuôi nhân công ở nhà.
Dưới đây là những gì các hãng hàng không đang thúc đẩy khi họ cố gắng bù đắp cho cú đánh từ Covid-19:
Tham quan Nam Cực
Khi đội bay quốc tế của Qantas Airways của Australia được dự báo sẽ phải ngừng hoạt động cho đến ít nhất là giữa năm 2021, hãng này đang thuê một chiếc Dreamliners của Boeing để thực hiện các chuyến tham quan Nam Cực.
Dịch vụ khám phá Nam Cực Antarctica Flight đã thuê máy bay và phi hành đoàn của Qantas cho ít nhất 7 chuyến đi từ tháng 11/2020 đến tháng 2/2021. Các chuyến bay kéo dài từ 12 - 14 giờ và một ghế hạng thương gia với đầy đủ dịch vụ trên chuyến bay, có giá 7.999 AUD (5.850 USD).
Bán quà tặng VIP
Qantas Airways cũng bán các mặt hàng thường được tặng cho những hành khách cao cấp, bao gồm 10.000 bộ đồ ngủ mà hãng cho biết đã được mua hết chỉ trong vài giờ. Các gói tiện nghi trị giá 25 AUD thường được phát miễn phí cho những người ngồi ở ghế trước cũng được hãng rao bán trên mạng, bao gồm kem dưỡng da tay, trà túi lọc, bánh quy và hạnh nhân hun khói, cùng các món ăn khác trên chuyến bay.
Theo một phát ngôn viên của Qantas, hãng này còn có thể "vớt vát" một ít từ những chiếc Boeing 747 đã bị cho nghỉ hưu sớm của mình, khi có thể bán một số nội thất trong cabin như một món "đồ cổ".
Các hàng tặng được đem bán của Qantas Airways. 
Giao bữa ăn hàng không
Air North, hãng hàng không 43 tuổi kết nối vùng Yukon xa xôi của Canada với các trung tâm như Vancouver, đã phân nhánh để giao các bữa ăn hàng không đến tận nhà thực khách muốn thưởng thức. Khách hàng có thể đặt tối đa 20 suất ăn nấu sẵn cùng một lúc, sẽ được người giao phân phối vào các ngày tiếp theo.
Chuyến bay giả tưởng
ANA Holdings của Nhật Bản đã bán vé cho một chuyến bay giả tưởng. Khoảng 300 hành khách đã trả tiền cho trải nghiệm được gọi là "nghỉ dưỡng ở Hawaii" trên chiếc Airbus SE A380 thường bay tuyến Tokyo - Honolulu. Các hành khách đã được chọn thông qua một cuộc bốc thăm may mắn.
Phi hành đoàn đeo khẩu trang, mặc áo sơ mi phong cách Hawaii và phục vụ cocktail trong suốt chuyến đi kéo dài 90 phút.
Hãng hàng không Starlux đã mở bán chuyến bay "giả vờ đi nước ngoài" do chính chủ tịch của hãng điều khiển vào hôm 7/8 vừa qua, với 188 vé cho chuyến đi dọc theo bờ biển phía Đông Đài Loan. Tất cả đã được bán hết trong 30 giây.
Starlux cũng đã thực hiện một chuyến bay khác cho nhân viên và khách hàng trả tiền vào ngày 16/8, cũng do chủ tịch của hãng điều khiển. Mỗi vé có giá 4.221 TWD (144 USD).
Tập đoàn EVA Airways cũng đã lấp đầy tất cả 309 chỗ ngồi trên chuyến bay tương tự nhân dịp Ngày của Cha hôm 8/8 vừa qua.
Thị trường Đài Loan 'nóng' các chuyến bay giả tưởng. 
Cho thuê không gian văn phòng
Hàng không quốc gia New Zealand đang xem xét việc cho thuê một số trụ sở chính tại Auckland nhằm kiếm thêm chi phí. Theo phương tiện truyền thông địa phương, khoảng 1/4 văn phòng 6 tầng của công ty, tương đương 5.000m2 diện tích sàn, đã được thuê.
Bán nông sản
Hãng bay giá rẻ AirAsia ghi nhận mức lỗ kỷ lục vào tháng trước, đã bắt đầu một nền tảng thương mại điện tử Ourfarm, tương tự Amazon, để bán mọi nông sản, từ trái cây tươi, rau sạch, khoai tây đến thịt gà.
Ourfarm của AirAsia nhắm mục tiêu khai thác khả năng vận chuyển hàng hóa, hậu cần và thanh toán của hãng hàng không để kết nối trực tiếp nông dân Malaysia với các khách sạn, nhà hàng và siêu thị.
Bay không giới hạn
Đối mặt với sự sụt giảm nhu cầu, các hãng hàng không ở Trung Quốc bắt đầu cung cấp các gói bay không giới hạn để thu hút khách hàng quay trở lại các đường bay nội địa.
Chẳng hạn, China Eastern Airlines, một trong những hãng hàng không top 3 quốc gia, hồi tháng 6 đã quảng cáo các chuyến bay cuối tuần không giới hạn trong thời gian còn lại của năm với mức phí là 3.322 Nhân dân tệ (487 USD).
Hơn 150.000 hành khác được cho đã sử dụng thẻ chỉ trong 2 ngày cuối tuần. Trên một số chuyến bay, lượng người dùng gói chiếm hơn 90% lượng hành khách.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần