Muốn Đảng mạnh, mỗi đảng viên phải có trách nhiệm xây dựng Đảng

Vân Thiêng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Liên tiếp nhiều cán bộ đảng viên và tổ chức Đảng bị kỷ luật trong thời gian qua cho thấy chưa bao giờ Đảng ta lại mạnh dạn công khai những khiếm khuyết trong công tác tổ chức cán bộ, đồng thời cũng cho thấy tinh thần đấu tranh quyết liệt với nạn tham nhũng, với sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, tự chuyển biến, tự chuyển hóa trong đội ngũ cán bộ đảng viên, đặc biệt là đội ngũ cán bộ lãnh đạo cấp cao. Một tinh thần đấu tranh không khoan nhượng để Đảng trong sạch hơn, bộ máy lãnh đạo đất nước ngày càng vững mạnh hơn.

Quang cảnh Hội nghị lần thứ hai mươi hai, khóa XVI - Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội, tháng 1/2020. Ảnh: Thanh Hải
Tất cả là vì sự nghiệp chung
Với những lần đề nghị kỷ luật này, danh sách cán bộ cao cấp thuộc diện T.Ư quản lý, bị kỷ luật đã ngấp nghé con số 80, trong tổng số hơn 53.000 cán bộ, đảng viên bị kỷ luật từ đầu nhiệm kỳ XII đến nay. Đây có lẽ là con số lớn nhất và đáng để lưu tâm nhất trong lịch sử 90 năm lãnh đạo sự nghiệp cách mạng Việt Nam của Đảng ta. Đấu tranh để vạch mặt chỉ tên những cán bộ thoái hóa biến chất, bắt họ phải nhận kỷ luật của Đảng và sự trừng trị của pháp luật là việc nên làm và phải làm liên tục, không ngưng nghỉ. Cán bộ đảng viên cả nước vui mừng khi thấy cuộc đấu tranh chống tham nhũng đang ngày càng mang lại những kết quả rõ rệt. Người dân tin tưởng rằng, những cán bộ đảng viên, khi đã bị niềm đam mê quyền lực, sự hấp dẫn vật chất quật ngã, tự biến mình từ gỗ thành củi, thì dù có củi to, củi nhỏ, củi khô hay củi tươi, tất cả, không chóng thì chầy, đều bị tống vào lò để bầu không khí dựng xây ngày một trong lành.
Nhưng rồi, sau sự vui mừng lại là tâm trạng tiếc nuối. Giá như tình trạng củi hóa cán bộ đảng viên, nhất là cán bộ đảng viên cao cấp được phát hiện và ngăn chặn ngay từ đầu, khi nó vừa mới manh nha thì có lẽ, cuộc sống này sẽ vui hơn. Bởi, những thanh củi ấy, khi chưa thành củi, đều là đồng đội, đồng chí, anh em bè bạn của chúng ta. Chính Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã từng nói, chúng ta không vui sướng gì khi phải kỷ luật đồng chí mình. Nhưng vì sự nghiệp chung, phải chấp nhận kỷ luật một vài người để cứu muôn người.
Cây muốn vững thì gốc phải bền. Sức mạnh của Đảng phải được xây dựng từ sức mạnh của từng đảng viên, từng chi bộ. Nếu ai cũng hiểu, cán bộ dù ở vị trí lãnh đạo nào, trước hết vẫn là một đảng viên, đảng viên ấy phải sinh hoạt trong một chi bộ nhất định và phải tuân thủ sự lãnh đạo của chi bộ đó. Nếu mọi đảng viên trong chi bộ đều tự biết mình mà hành xử đúng mực, làm đúng vai trò chức trách, suy nghĩ và hành động đúng điều lệ Đảng, thấy sai phải góp ý xây dựng, phải đấu tranh ngăn chặn thì lỗi nhỏ sẽ được triệt tiêu ngay từ đầu.
Trách nhiệm từ chính mỗi đảng viên
Qua việc xem xét, kỷ luật nhiều cán bộ, đảng viên thời gian qua cũng cho thấy việc giám sát đảng viên ngay tại chi bộ nhiều lúc, nhiều nơi đã không được phát huy đúng mức. Chính tư tưởng ngại đấu tranh, ngại va chạm, xuê xoa cho qua chuyện trong sinh hoạt Đảng là mảnh đất màu mỡ cho những cán bộ đảng viên, đặc biệt là người có chức có quyền nhưng thiếu tu dưỡng, rèn luyện, lạm dụng quyền lực có đất sống. Thói hư tật xấu để lâu ngày thành bệnh mãn tính, làm tê liệt sức chiến đấu của đảng viên và tổ chức đảng ở cơ sở. Căn bệnh ấy là bệnh trọng, cần phải bốc thuốc chữa đủ liều.
Thực tế cho thấy, cùng là đảng viên sinh hoạt trong một chi bộ, nhưng đảng viên bình thường lúc nào cũng “sợ” những đảng viên có chức. Vì thế mà thấy sai không dám nói, không dám đấu tranh, buông lỏng vai trò giám sát. Thậm chí khi những vi phạm khuyết điểm được các đoàn kiểm tra chỉ ra, đề nghị kiểm điểm nhưng ý kiến phát biểu góp ý phần nhiều vẫn còn chung chung, không phân tích làm rõ vi phạm khuyết điểm của đồng chí, đồng nghiệp mình mà nặng về trình bày nguyên nhân, bao che, dĩ hòa vi quý.
Thực tế đã chứng minh, mọi biểu hiện coi thường kỷ luật Đảng, tự đặt mình lên trên tổ chức, ra ngoài tổ chức và những hành động vi phạm kỷ luật của Đảng, dù nhỏ đến mấy cũng đều ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của Đảng, làm suy yếu sức chiến đấu của Đảng. Kỷ luật chặt chẽ thì tổ chức vững mạnh. Kỷ luật gắn liền với tổ chức, đảm bảo cho tổ chức tồn tại, hoạt động và phát triển. Phát biểu chỉ đạo Hội nghị toàn quốc đánh giá kết quả công tác tổ chức xây dựng Đảng năm 2019, triển khai nhiệm vụ năm 2020 mới đây, Thường trực Ban Bí thư T.Ư Trần Quốc Vượng đã nói: “Không làm tốt công tác tổ chức xây dựng Đảng thì tự ta lật đổ ta thôi”.
Mà muốn làm tốt công tác xây dựng Đảng thì phải bắt đầu từ đảng viên, từ chi bộ. Chi bộ quản lý đảng viên luôn đi đôi với việc đảng viên phải tự quản lý mình. Chớ quên mình là một đảng viên khi nắm trong tay quyền lực. Hãy nhớ rằng, mọi quyền lực mà cán bộ đảng viên có được đều do dân, do Đảng tin tưởng giao cho mà tận tâm tận lực phục vụ, để Nhân dân ngày càng tin yêu mình hơn, để Đảng ngày một trong sạch, vững mạnh hơn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần