Muốn đường sắt phát triển phải cụ thể hóa các ưu đãi về đầu tư
Kinhtedothi - Đây là ý kiến của ông Lê Hồng - Chuyên viên cao cấp của Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội tại buổi Tọa đàm “Thách thức và cơ hội phát triển ngành đường sắt Việt Nam” diễn ra vào chiều nay (25/3).
Tin liên quan
-
Đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam: Nghiên cứu kỹ để bảo đảm hiệu quả
- Thông tin mới về thời gian bàn giao dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông
- Đường sắt với cuộc “đại phẫu” trị giá 7.000 tỷ đồng
Tham dự buổi tọa đàm có Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) Vũ Anh Minh; Cục trưởng Cục Tài chính doanh nghiệp, Bộ Tài chính Đặng Quyết Tiến; Chuyên viên cao cấp của Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Lê Hồng; Chuyên gia giao thông cao cấp của JICA Phan Lê Bình.
Hạ tầng lạc hậu sau 140 năm khai thác
Chủ tịch HĐTV VNR Vũ Anh Minh nhận định, sau 140 năm xây dựng và khai thác, hạ tầng, kỹ thuật đường sắt Việt Nam đã rất cũ kỹ lạc hậu. Thêm vào đó, nguồn vốn đầu tư cho công tác cải tạo, nâng cấp hạ tầng đường sắt trong những năm qua cũng hạn hẹp, thiếu thốn.
Điều này khiến cho dọc các tuyến đường sắt hiện nay có hàng nghìn đường cong bán kính dưới 300m, không đồng đều tải trọng, trên 14.000 vị trí bị xâm phạm an toàn giao thông. Thêm vào đó, công nghệ đường sắt nước ta vẫn chạy đường đơn với nền tảng công nghệ diesel trong khi các nước phát triển đã dùng điện khí hóa, đệm từ thậm chí là đường ống.
Điều này khiến cho khả năng luân chuyển hàng hóa thấp, năng lực tàu thông qua chỉ được 21 đôi tàu/ngày đêm nên không đáp ứng được sự phát triển của kinh tế - xã hội và đáp ứng nhu cầu luân chuyển hàng hóa và hành khách.
Ông Vũ Anh Minh cho rằng, việc đường sắt không có chủ thể nào gây áp lực nên sẽ khó cải thiện hạ tầng và phải trông chờ vào nguồn lực đầu tư lớn của Nhà nước trong một thời gian dài khiến cho lĩnh vực này ít tạo ra giá trị thặng dư cho địa phương nên chưa được quan tâm đầu tư. Điều này cần phải được thay đổi từ nhận thức xã hội lẫn tư duy.
Trong khi đó, chuyên viên cao cấp của Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Lê Hồng nhận định, Chính phủ chưa quyết liệt đầu tư cho đường sắt dù hàng năm vẫn báo cáo Quốc hội chính sách thực hiện pháp luật đường sắt và đầu tư cho ngành này. Điều này thể hiện qua việc giai đoạn 2015 - 2020, nguồn vốn đầu tư 5 lĩnh vực giao thông thì đường sắt chỉ được 4%.
Đã đến lúc phải thay đổi tư duy về đường sắt
Theo ông Lê Hồng, thời gian tới, Chính phủ cần quyết liệt hơn, vấn đề nào vướng mắc cần giải quyết dứt điểm từ vận tải đường bộ hay hàng không chuyển hướng sang đường sắt để khối lượng vận tải ngành này sẽ nâng lên. Mặt khác, muốn tạo cú hích để doanh nghiệp quan tâm đầu tư đường sắt cần cụ thể hóa các ưu đãi về đầu tư.
Về phía Bộ Tài chính, Cục trưởng Cục Tài chính doanh nghiệp, Bộ Tài chính Đặng Quyết Tiến lại cho rằng, so với đường bộ, hàng không, ngành đường sắt chậm phát triển bởi tư duy, nhận thức chưa có sự thay đổi và sự quan tâm của các bộ, ngành, địa phương.
Theo ông Đặng Quyết Tiến, đã đến lúc chúng ta phải xác định rõ trách nhiệm Nhà nước và doanh nghiệp, Nhà nước giao đường sắt khai thác, quản lý hạ tầng phải đảm bảo an toàn, ngành đường sắt khai thác sử dụng hàng hóa và vận tải.
Chính vì vấn đề này hiện chưa rõ nên ngành đường sắt hiện nay gánh toàn bộ, trong khi nguồn lực đầu tư không cao. Cục trưởng Cục Tài chính doanh nghiệp khẳng định, đây là lúc phải phân định rõ từng lĩnh vực, vị trí vai trò và trách nhiệm của Nhà nước trong việc đầu tư hạ tầng chứ không chỉ cải tạo, duy tu như hiện nay.
“Kể từ khi đất nước đổi mới, trong 30 - 40 năm qua, quan tâm đầu tư của đất nước với đường sắt chưa tạo sự thay đổi cách mạng nên trong quan hệ so sánh với các phương thức khác thì ngành này tụt hậu xa, khó thu hút người dân sử dụng”. Chuyên gia cao cấp của JICA, TS Phan Lê Bình |
TIN CÙNG CHUYÊN MỤC
- [Thói hư - tật xấu trong văn hóa giao thông Hà Nội] Bài cuối: “Triệu viên gạch ý thức, xây một bức tường thành”
- Tai nạn giao thông mới nhất hôm nay 18/4: Xe đầu kéo cuốn xe điện vào gầm, nữ tài xế tử vong thương tâm
- Dự báo thời tiết 10 ngày: Hà Nội mưa rào và dông, Bắc Bộ khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá
- Vận động toàn dân tham gia tuyên truyền
-
Hôm nay, Hà Nội chuyển lạnh, cảnh báo mưa lũ, sạt lở đất tại Bắc Bộ
Kinhtedothi - Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia vừa đưa ra cảnh báo mưa lũ, sạt lở đất tại Bắc Bộ. XEM THÊM -
Siêu bão Surigae sức mạnh cấp 17 gần biển Đông
Kinhtedothi - Thông tin từ Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hiện nay (17/4), ở vùng biển phía Đông miền Trung P...XEM THÊM -
Thủ tướng yêu cầu theo dõi chặt diễn biến, khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ
Kinhtedothi - Thủ tướng Chính phủ vừa có công điện về việc khắc phục hậu quả và ứng phó với mưa lũ.XEM THÊM -
Xe điện có thực sự bảo vệ môi trường?
Kinhtedothi - Cách đây một tuần, sự kiện Công ty TNHH Dịch vụ vận tải VinBus chính thức khai trương và đưa vào vận hà...XEM THÊM -
4 ô tô tông liên hoàn khiến cầu Thăng Long ùn tắc nghiêm trọng
Kinhtedothi - Thông tin từ Đội Cảnh sát giao thông số 15 (Phòng Cảnh sát giao thông Công an TP Hà Nội), khoảng 16 giờ...XEM THÊM -
Công trình “triệu đô” ở Hậu Giang chưa sử dụng đã xuống cấp
Kinhtedothi - Một dự án “triệu đô” ở Hậu Giang gây bức xúc dư luận khi công trình chưa đưa vào sử dụng đã xuống cấp.XEM THÊM
-
Hà Nội: Ngập nặng trên Đại lộ Thăng Long, ô tô nổi ''bồng bềnh''
Kinhtedothi - Do mưa lớn khiến một số tuyến đường của Thủ đô Hà Nội ngập úng nghiêm trọng. Trên Đại lộ Thăng Long đoạn qua huyện Hoài Đức, Thạch Thất, Quốc Oai... có đoạn nước ngập sâu gần 1m...17-04-2021 17:41
-
Huyện Thạch Thất: Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông các tuyến tỉnh lộ
Kinhtedothi - Trong 3 ngày qua, lực lượng chức năng huyện Thạch Thất đã kiểm tra, xử lý và giải tỏa các vi phạm trật tự đô thị, lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, hành lang an toàn giao thông trên tuyến...17-04-2021 17:34
-
Hà Nội tiếp tục có mưa vừa, mưa to và dông, trời lạnh
Kinhtedothi - Theo Trung tâm dự báo KTTV quốc gia, do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường kết hợp với hội tụ gió lên đến 5.000m, nên trong đêm nay (17/4) và sáng mai (18/4) ở Bắc Bộ có mưa vừa,...17-04-2021 17:27
-
Tai nạn giao thông mới nhất hôm nay 17/4: Xe máy đối đầu xe khách, một người tử vong
Kinhtedothi - Tai nạn giao thông mới nhất hôm nay 17/4: Xe máy đối đầu xe khách, một người chết; Ô tô hết đăng kiểm gây tai nạn chết người ở Hòa Bình...17-04-2021 16:37
-
Hà Nội triển khai các phương án phòng, chống úng ngập
Kinhtedothi - Tăng cường lực lượng, máy móc chốt trực tại các điểm nóng về ngập úng để kịp thời xử lý tình huống phát sinh… đó là những biện pháp mà Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã và đang th...17-04-2021 15:19
- Xuân Trường lập siêu phẩm giúp HAGL đánh bại Hà Nội FC tại vòng 10 V-League 2021
- Huyện Quốc Oai: Kiểm tra, khắc phục sự cố sạt lở đất làm sập nhà dân
- Giá vàng hôm nay 18/4/2021: Giá vàng tuần tới tăng hay giảm?
- Dự báo thời tiết 10 ngày: Hà Nội mưa rào và dông, Bắc Bộ khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá
- Đề nghị giữ nguyên mức học phí, giảm gánh nặng tài chính cho phụ huynh
- "Ba Vì - khám phá và trải nghiệm mới" sẽ là điểm nhấn ấn tượng cho du khách
- Đề xuất đóng bảo hiểm xã hội 15 năm được lĩnh lương hưu
- Hôm nay, Hà Nội chuyển lạnh, cảnh báo mưa lũ, sạt lở đất tại Bắc Bộ
- Xe điện có thực sự bảo vệ môi trường?