Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Muốn đường sắt phát triển phải cụ thể hóa các ưu đãi về đầu tư

Kinhtedothi - Đây là ý kiến của ông Lê Hồng - Chuyên viên cao cấp của Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội tại buổi Tọa đàm “Thách thức và cơ hội phát triển ngành đường sắt Việt Nam” diễn ra vào chiều nay (25/3).
Các đại biểu tham dự buổi tọa đàm. (Ảnh: Trần Yến)
Tham dự buổi tọa đàm có Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) Vũ Anh Minh; Cục trưởng Cục Tài chính doanh nghiệp, Bộ Tài chính Đặng Quyết Tiến; Chuyên viên cao cấp của Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Lê Hồng; Chuyên gia giao thông cao cấp của JICA Phan Lê Bình.
Hạ tầng lạc hậu sau 140 năm khai thác
Chủ tịch HĐTV VNR Vũ Anh Minh nhận định, sau 140 năm xây dựng và khai thác, hạ tầng, kỹ thuật đường sắt Việt Nam đã rất cũ kỹ lạc hậu. Thêm vào đó, nguồn vốn đầu tư cho công tác cải tạo, nâng cấp hạ tầng đường sắt trong những năm qua cũng hạn hẹp, thiếu thốn.
Điều này khiến cho dọc các tuyến đường sắt hiện nay có hàng nghìn đường cong bán kính dưới 300m, không đồng đều tải trọng, trên 14.000 vị trí bị xâm phạm an toàn giao thông. Thêm vào đó, công nghệ đường sắt nước ta vẫn chạy đường đơn với nền tảng công nghệ diesel trong khi các nước phát triển đã dùng điện khí hóa, đệm từ thậm chí là đường ống.
Điều này khiến cho khả năng luân chuyển hàng hóa thấp, năng lực tàu thông qua chỉ được 21 đôi tàu/ngày đêm nên không đáp ứng được sự phát triển của kinh tế - xã hội và đáp ứng nhu cầu luân chuyển hàng hóa và hành khách.
Ông Vũ Anh Minh cho rằng, việc đường sắt không có chủ thể nào gây áp lực nên sẽ khó cải thiện hạ tầng và phải trông chờ vào nguồn lực đầu tư lớn của Nhà nước trong một thời gian dài khiến cho lĩnh vực này ít tạo ra giá trị thặng dư cho địa phương nên chưa được quan tâm đầu tư. Điều này cần phải được thay đổi từ nhận thức xã hội lẫn tư duy.
Trong khi đó, chuyên viên cao cấp của Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Lê Hồng nhận định, Chính phủ chưa quyết liệt đầu tư cho đường sắt dù hàng năm vẫn báo cáo Quốc hội chính sách thực hiện pháp luật đường sắt và đầu tư cho ngành này. Điều này thể hiện qua việc giai đoạn 2015 - 2020, nguồn vốn đầu tư 5 lĩnh vực giao thông thì đường sắt chỉ được 4%.
Hạ tầng, kỹ thuật đường sắt Việt Nam đã lạc hậu sau 140 năm khai thác. (Ảnh: Hòa Thắng).
Đã đến lúc phải thay đổi tư duy về đường sắt
Theo ông Lê Hồng, thời gian tới, Chính phủ cần quyết liệt hơn, vấn đề nào vướng mắc cần giải quyết dứt điểm từ vận tải đường bộ hay hàng không chuyển hướng sang đường sắt để khối lượng vận tải ngành này sẽ nâng lên. Mặt khác, muốn tạo cú hích để doanh nghiệp quan tâm đầu tư đường sắt cần cụ thể hóa các ưu đãi về đầu tư.
Về phía Bộ Tài chính, Cục trưởng Cục Tài chính doanh nghiệp, Bộ Tài chính  Đặng Quyết Tiến lại cho rằng, so với đường bộ, hàng không, ngành đường sắt chậm phát triển bởi tư duy, nhận thức chưa có sự thay đổi và sự quan tâm của các bộ, ngành, địa phương.
Theo ông Đặng Quyết Tiến, đã đến lúc chúng ta phải xác định rõ trách nhiệm Nhà nước và doanh nghiệp, Nhà nước giao đường sắt khai thác, quản lý hạ tầng phải đảm bảo an toàn, ngành đường sắt khai thác sử dụng hàng hóa và vận tải.
Chính vì vấn đề này hiện chưa rõ nên ngành đường sắt hiện nay gánh toàn bộ, trong khi nguồn lực đầu tư không cao. Cục trưởng Cục Tài chính doanh nghiệp khẳng định, đây là lúc phải phân định rõ từng lĩnh vực, vị trí vai trò và trách nhiệm của Nhà nước trong việc đầu tư hạ tầng chứ không chỉ cải tạo, duy tu như hiện nay.

“Kể từ khi đất nước đổi mới, trong 30 - 40 năm qua, quan tâm đầu tư của đất nước với đường sắt chưa tạo sự thay đổi cách mạng nên trong quan hệ so sánh với các phương thức khác thì ngành này tụt hậu xa, khó thu hút người dân sử dụng”.

Chuyên gia cao cấp của JICA, TS Phan Lê Bình

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đắk Lắk: lật xe đầu kéo trên Quốc lộ 1 khiến 3 người thương vong

Đắk Lắk: lật xe đầu kéo trên Quốc lộ 1 khiến 3 người thương vong

01 Jul, 08:56 PM

Kinhtedothi - Chiều 1/7, một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng đã xảy ra trên Quốc lộ 1, đoạn qua phường Đông Hòa, tỉnh Đắk Lắk. Một xe đầu kéo chở gỗ keo bất ngờ lật, khiến một bé trai 15 tuổi tử vong tại chỗ, hai người khác bị thương và ba phương tiện hư hỏng nặng.

Hợp tác thương mại hóa Camera giao thông AI kết nối 5G

Hợp tác thương mại hóa Camera giao thông AI kết nối 5G

01 Jul, 07:49 PM

Kinhtedothi - Ngày 1/7, Tổng Công ty Công nghiệp Công nghệ cao Viettel (Viettel High Tech) và Công ty Cổ phần Biển Bạc ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược nhằm phát triển Camera giao thông AI. Đây là dấu mốc quan trọng trong quá trình hợp tác giữa hai doanh nghiệp công nghệ Việt Nam.

Yên Bái: đường nối Nguyễn Tất Thành - Âu Cơ mở ra không gian phát triển mới

Yên Bái: đường nối Nguyễn Tất Thành - Âu Cơ mở ra không gian phát triển mới

29 Jun, 11:42 AM

Kinhtedothi - Ngày 29/6, tại xã Văn Phú, TP Yên Bái, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức lễ thông xe kỹ thuật công trình đường nối Nguyễn Tất Thành đến đường Âu Cơ góp phần mở rộng không gian phát triển đô thị Yên Bái và mang đến niềm vui cho người dân. Đây cũng là công trình hạ tầng giao thông trọng điểm chào mừng Kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Đảng bộ tỉnh Yên Bái (30/6/1945 - 30/6/2025).

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ