Muôn kiểu chống rét cho hoa, cây cảnh ở Hà Nội

Trọng Tùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hà Nội đang trải qua đợt rét đậm, rét hại kéo dài với nền nhiệt độ nhiều khu vực xuống dưới 10 độ C. Việc ủ ấm cho hoa, cây cảnh là vô cùng cần thiết nhằm hạn chế thiệt hại có thể xảy ra, nhất là khi Tết nguyên đán Tân Sửu 2021 đang cận kề.

Lắp đèn không chỉ giúp sưởi ấm mà còn kích thích sinh trưởng cho cây hoa
Anh Phạm Đức Tài là chủ nhà vườn Tài Lý tại xã Mê Linh (huyện Mê Linh). Trên diện tích 7.000m2, gia đình anh đang trồng hàng ngàn chậu hoa, cây hoa thế phục vụ nhu cầu chơi hoa dịp Tết nguyên đán Tân Sửu 2021. Những ngày giá rét đang diễn ra, toàn bộ số chậu hoa đã được anh đưa vào trong lán trại có mái che và quây nhà lưới xung quanh.
Che chắn cho hoa, cây cảnh  là cách chống rét phổ biến của hàng trăm hộ trồng hoa tại vùng hoa Mê Linh. “Có một thực tế là khi quá lạnh, cây sẽ bị héo do các tinh thể nước bị đông khiến quá trình vận chuyển trong thân cây bị hạn chế. Bởi thế nếu cây cảnh, hoa trồng trong các chậu nhỏ nên đưa vào mái che như hiên, hành lang để chống rét cho cây, giúp cây phát triển tốt hơn” – chủ nhà vườn Tài Lý cho biết thêm.
Thời tiết lạnh giá đi kèm sương muối của mùa Đông kéo dài khiến cây dễ bị chết, vàng lá hay yếu đi trông thấy. Do đó, phun vitamin B1 dành cho cây trồng với nồng độ thấp mỗi ngày, hoặc vài ngày một lần tùy theo tình trạng của cây là phương thức nhiều bà con nông dân những đồng hoa tại huyện Mê Linh đang sử dụng.
Phương pháp ủ tro trấu cũng được nghiều bà con nông dân trồng hoa, cây cảnh áp dụng, dù không phổ biến bằng việc phun vitamin B1. Đây là nhóm giải pháp kép đơn giản nhưng có thể giúp tiếp thêm dưỡng chất cần thiết cho hoa, cây cảnh trong thời tiết đại hàn kéo dài.
Hoa chậu được đưa vào nhà màng, nhà lưới để hạn chế ảnh hưởng của rét
Để chống rét cho hoa, cây cảnh trong thời tiết giá lạnh kéo dài, nhiều nông hộ tại các vựa hoa còn sử dụng nilon để bọc xung quanh cây. Tuy nhiên phương thức phổ biến hơn là sử dụng đèn để sưởi ấm, đặc biệt là vào buổi tối. Đèn thắp sáng không chỉ giúp sưởi ấm mà còn giúp cây quang hợp tốt hơn. Nhờ đó quá trình sinh trưởng, phát triển của hoa, cây cảnh bảo đảm ổn định, ít phụ thuộc điều kiện thời tiết...
“Đặc biệt đối với những cây hoa muốn nở đúng vào dịp Tết thì những chiếc bóng đèn sưởi ấm là điều không thể thiếu trong quá trình chăm sóc cây...” - chị Phạm Thị Liên, một nông dân trồng hoa ở xã Đại Thịnh (huyện Mê Linh) chia sẻ. Phương pháp này đã được người nông dân tại vựa hoa Mê Linh áp dụng hàng chục năm qua.
Trưởng phòng Kinh tế huyện Mê Linh Phạm Thành Đô cho biết, tổng diện tích trồng hoa phục vụ dịp Tết nguyên đán Tân Sửu 2021 của địa phương là hơn 600ha. Dự kiến trong dịp tết sắp tới, sẽ có hàng vạn chậu hoa cảnh, và hàng triệu bông hoa cắt cành được bà con nông dân nơi đây cung ứng cho thị trường Hà Nội và các tỉnh, TP lân cận.
“Nghề trồng hoa, cây cảnh ở huyện Mê Linh đã có từ lâu đời. Cũng bởi vậy, kỹ thuật chăm sóc, phòng chống rét cho cây trồng được bà con nơi đây nắm bắt rất kỹ. Ngoài tư vấn, hướng dẫn các kỹ thuật mới, chúng tôi thường xuyên thông tin về tình hình thời tiết để bà con biết, chủ động phòng chống…” - ông Phạm Thành Đô cho hay.