Muốn lắng nghe dân được nhiều hơn

Trần Hà
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tiếp xúc cử tri (TXCT) là một hình thức quan trọng để lắng nghe ý kiến của Nhân dân, thể hiện ý thức tôn trọng Nhân dân đúng như tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tại Hà Nội, để hoạt động này ngày càng gần dân, sát dân hơn, nắm bắt tốt hơn nguyện vọng của người dân, HĐND các cấp đã không ngừng đổi mới và nâng cao chất lượng các cuộc tiếp xúc; tăng cường cơ chế đối thoại giữa cử tri và đại biểu…

Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc với các cử tri quận Hà Đông, tháng 7/2019. Ảnh: Hữu Tiệp
Gần dân, sát dân hơn
Tổ chức tốt công tác TXCT là biểu hiện cụ thể của quan điểm “dân là gốc” trong tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Bởi thông qua tiếp xúc, các đại biểu dân cử, các cơ quan nhà nước nắm được tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân và các chủ trương, chính sách để kịp thời chấn chỉnh, bổ sung, sửa đổi hoặc hủy bỏ các nội dung không còn phù hợp. Qua đó, cũng tạo động lực thúc đẩy hoàn thiện công tác quản lý nhà nước, giúp các cơ quan tổ chức, đơn vị có điều kiện kiểm tra, đánh giá lại công tác chỉ đạo điều hành của mình, từ đó có những điều chỉnh thích hợp, kịp thời; hạn chế việc khiếu nại, tố cáo tràn lan, vượt cấp.

Tại Hà Nội, thời gian qua, hoạt động TXCT đã được HĐND các cấp liên tục đổi mới để kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đông đảo cử tri. Gần đây nhất, trong hai tháng 6 và 7/2019, các đại biểu HĐND TP tại 30 tổ đại biểu đã liên tiếp có các cuộc TXCT trước và sau Kỳ họp thứ 9. Tại các đợt tiếp xúc này, HĐND tiếp tục có nhiều đổi mới khi rút gọn thời gian đọc báo cáo, dành nhiều thời gian hơn để cử tri có thể gửi gắm tâm tư, nguyện vọng, cũng như những kiến nghị của mình với các đại biểu dân cử. Thay vì chỉ ghi nhận, tiếp thu, các cuộc TXCT cũng tăng sự tham gia của lãnh đạo địa phương, các sở, ngành để giải trình, làm rõ các vấn đề cử tri kiến nghị. Đặc biệt, tại các cuộc TXCT ở những địa phương đang trong quá trình đô thị hóa nhanh, có nhiều dự án thực hiện giải phóng mặt bằng, quản lý đất đai còn vướng mắc, bất cập, cần tháo gỡ từng bước, các phản ánh, kiến nghị của cử tri đều được đại diện các sở, ngành, địa phương tiếp thu, trả lời ngay. Đối với những vấn đề do thời gian không cho phép trả lời hết hoặc cần có thời gian nghiên cứu, các cơ quan chức năng đã được HĐND yêu cầu trả lời bằng văn bản với lộ trình rõ ràng.

Không chỉ ở cấp TP, xác định rõ chức năng quan trọng trong TXCT, ở nhiều quận, huyện như Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Tây Hồ, Long Biên… việc TXCT đã theo hướng mở rộng đối tượng thành phần, tăng cường đối thoại và thông tin kịp thời những nội dung mà cử tri quan tâm. Qua đó, nhiều nội dung được trao đổi làm rõ và cho ý kiến giải quyết ngay tại buổi tiếp xúc; các ý kiến của cử tri chưa được giải đáp thỏa đáng đều được thư ký ghi chép lại và gửi đến các cơ quan chức năng yêu cầu chỉ đạo rà soát và giải quyết.

Như ý kiến của nhiều cử tri nhận định, qua theo dõi các kỳ TXCT của đại biểu HĐND TP, có thể thấy rằng các trả lời kiến nghị cử tri đã được lựa chọn, đi trực tiếp vào nội dung người dân sinh sống trên địa bàn quận quan tâm. Không chỉ lắng nghe phản ánh, kiến nghị của cử tri, trên cơ sở đó, HĐND TP đã có những tiếp thu, điều chỉnh một số chính sách phù hợp thực tiễn. Điển hình như xuất phát từ ý kiến, kiến nghị của người dân, một số chính sách đã được HĐND TP điều chỉnh kịp thời, được cử tri ghi nhận như mức phụ cấp đối với cán bộ không chuyên trách ở cơ sở; chính sách cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo; chính sách ưu tiên phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng…

Tiếp tục đi vào chiều sâu

Với phương châm đưa các hoạt động đi vào chiều sâu, nắm bắt và phản ánh kịp thời tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị của người dân, các hoạt động TXCT theo chuyên đề, lĩnh vực cũng được đẩy mạnh hơn. Từ đầu nhiệm kỳ 2016 - 2021 đến nay, Thường trực HĐND TP đã tổ chức các cuộc TXCT chuyên đề về quản lý, sử dụng nhà chung cư... Các tổ đại biểu cũng tổ chức các cuộc tiếp xúc chuyên đề về công tác quản lý chợ, bảo vệ môi trường, nắm bắt hoạt động của học sinh, sinh viên... Từ đó, đã nắm bắt sâu hơn các vấn đề người dân quan tâm để kịp thời có kiến nghị và điều chỉnh về cơ chế, chính sách.

Để tiếp tục đổi mới, nâng cao hoạt động TXCT, mới đây, Thường trực HĐND TP Hà Nội cũng đã triển khai một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tổng hợp, theo dõi, đôn đốc, giám sát việc giải quyết kiến nghị cử tri của HĐND TP. Theo đó, Thường trực HĐND TP đề nghị UBND TP chỉ đạo các sở, ngành nâng cao trách nhiệm tham mưu cho UBND TP, tập trung rà soát lại toàn bộ các kiến nghị của cử tri, đánh giá, phân loại kết quả giải quyết. Với những kiến nghị của cử tri chưa được giải quyết ngay, cũng cần xác định rõ trách nhiệm, giải pháp, lộ trình thực hiện. Đây sẽ là cơ sở để các đại biểu HĐND TP tiếp tục giám sát, đôn đốc và báo cáo với cử tri.

Với những kết quả đã có và sự chú trọng trong đổi mới cả về “chất” và “lượng”, có thể thấy rằng, hoạt động TXCT đã giúp đại biểu và cả các cơ quan chức năng thực sự lắng nghe người dân nhiều hơn. Như nhiều cử tri mong muốn, trong thời gian tới, sẽ có thêm nhiều hơn các cuộc TXCT chuyên đề, theo giới, theo lĩnh vực và ngành nghề… để các đại biểu có thể "lắng nghe dân nói", nắm bắt sâu hơn những vấn đề của thực tiễn và cả tâm tư, nguyện vọng của người dân.