Muồng hoàng yến kiêu sa trong nắng gió Hà thành

Bài và ảnh: Hồ Hạ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Không chỉ có hoa sen hồng, phượng đỏ, bằng lăng tím, điệp vàng, dâu da xoan, những ngày hè, người dân và du khách đến với Hà Nội được thỏa sức ngắm sắc vàng óng ả của hoa muồng hoàng yến trên nhiều tuyến phố.

 Muồng hoàng yến hay còn gọi là muồng hoàng hậu, bọ cạp vàng, hoa lồng đèn, mai dây...
 Muồng hoàng yến là quốc hoa của Thái Lan, tại đây nó được gọi là dok khuen; màu hoa vàng tượng trưng cho hoàng gia Thái. Loại hoa này cũng là biểu trưng của bangKeral (Ấn Độ), được gọi là kanikkonna.
 Loài hoa này có nguồn gốc từ miền Nam Á. Bắt đầu từ miền Nam Pakistan kéo dài về phía Đông qua Ấn Độ, tới Đông Nam Á và về phía Nam tới Sri Lanka.
 Vài năm gần đây, muồng hoàng yến được trồng nhiều tại nhiều tuyến phố của Thủ đô Hà Nội, tạo nên một mảng màu đặc sắc mỗi khi hè về.
 Muồng hoàng yến dễ trồng, mau lớn, tán lại rộng, hoa rất đẹp nên thích hợp làm cây xanh cảnh quan đô thị.
 Hoa của muồng hoàng yến mang màu vàng rất tươi, nở dày phủ kín cây.
 Cánh hoa muồng hoàng yến hình bầu dục, mặt ngoài phủ lông mượt.
 Quả muồng hoàng yến dạng đậu hình trụ, hơi có đốt, dài 20–60 cm hoặc hơn, mang nhiều hạt trái xoan rộng, khi khô có vỏ cứng.
 Chùm hoa vàng rực rỡ buông rủ, nổi bật trên tán lá xanh.
 Hàng năm cứ vào khoảng tháng 5, muồng hoàng yến lại nở rộ khoe sắc vàng giữa cái nắng chói chang của mùa hè.
 Mùa hoa muồng hoàng yến thường kéo dài trong khoảng 2 tháng, từ tháng 5 tới tháng 7.
 Muồng hoàng yến có màu vàng tươi, rất bắt mắt.
 Vẻ đẹp quyến rũ của muồng hoàng yến khiến bất cứ ai ngang qua cũng phải xao xuyến. Những chùm hoa vàng rực rủ xuống đong đưa trong gió khiến con phố Hà Nội trở lên thơ mộng trong ngày hè.
 Ở Việt Nam, muồng hoàng yến mọc hoang dại trong rừng thưa ở các tỉnh Tây Nguyên như Gia Lai, Kon Tum, Đắk Lắk và được trồng nhiều ở đô thị như Nha Trang, Đà Lạt, Đà Nẵng, Sài Gòn...
 Tháng 6 là thời điểm muồng muồng hoàng yến đẹp nhất.
 Bởi, lúc này, chúng được khi đan xen giữa những chùm quả nâu đen, có chùm hoa to, chùm nhỏ và cả những chùm hoa lơ thơ đã rụng rơi bớt nhiều bông, cánh vì mưa nắng. 
 Cùng với hoa sen hồng, phượng đỏ, bằng lăng tím, điệp vàng, dâu da xoan, muồng hoàng yến đã góp phần vẽ nên một bức tranh hè Hà Nội đầy tươi vui, rực rỡ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần