Mương Thụy Khuê bao giờ hết ô nhiễm?

Đông Phong
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Người dân khu vực mương Thụy Khuê đoạn từ Cống Đõ đến La Pho (thuộc phường Thụy Khuê, quận Tây Hồ, Hà Nội) luôn phải sống cùng mùi hôi thối của hàng trăm loại rác thải được xả trực tiếp xuống lòng mương.

Chất thải đóng bánh, nổi lềnh bềnh là hình ảnh không xa lạ suốt dọc tuyến mương…
Đoạn mương Thụy Khuê sát chợ Tam Đa (quận Tây Hồ, Hà Nội) luôn trong tình trạng ô nhiễm môi trường.
Đoạn mương Thụy Khuê sát chợ Tam Đa (quận Tây Hồ, Hà Nội) luôn trong tình trạng ô nhiễm môi trường.
Mương Thụy Khuê là đường thoát nước chính của quận Tây Hồ. Đoạn mương từ Cống Đõ đến dốc La Pho dài khoảng 3km từ nhiều năm nay bị ô nhiễm, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống và sức khỏe của người dân trong khu vực. Nước dưới mương đen kịt, mùi hôi tanh nồng nặc, nhiều khi rác ùn lại gây tắc nghẽn dòng chảy. Nhất là vào dịp thời tiết giao mùa, mùi hôi thối bốc lên khiến nhiều hộ gia đình phải “di tản” không dám ăn cơm tại nhà. Kéo theo đó là đủ các loại ruồi, muỗi, ký sinh trùng sinh sôi, phát tán làm người dân bất an, lo lắng đến sức khỏe của người thân và cộng đồng. Đặc biệt, sát khu vực mương Thụy Khuê là chợ Tam Đa. Mặc cho ô nhiễm, hay cũng bởi mưu sinh mà các tiểu thương trong chợ vẫn vô tư bày bán thực phẩm, đồ ăn chín ngay sát mương. Đồng nghĩa với hàng ngàn người dân hàng ngày ăn thực phẩm nơi đây phải đối mặt với đủ các loại nguy cơ bệnh dịch từ ô nhiễm môi trường. Mùa mưa bão đến là nỗi kinh hoàng cho các hộ dân sống sát mương. Nước bẩn dâng lên từ đường vào nhà, mọi sinh hoạt đều đảo lộn. Một người dân sống tại đây cho biết: "Mùa mưa bão đành kê cao đồ đạc, tránh hỏng hóc. Còn việc nước bẩn lưu cữu trong nhà tiềm ẩn nguy hại sức khỏe thì không có cách giải quyết. Chưa có đơn vị nào xác định mức độ ô nhiễm ở đây nhưng bằng mắt thường ai cũng thấy môi trường sống quá bẩn. Chúng tôi chỉ còn biết tự bảo vệ mình bằng cách thường xuyên... đeo khẩu trang và đóng kín cửa nhà!".

Về công tác đảm bảo VSMT trên địa bàn, ông Vũ Bá Đông – Phó Chủ tịch UBND phường Thụy Khuê chia sẻ, ô nhiễm môi trường tại mương Thụy  Khuê là nỗi bức xúc của người dân trong khu vực. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do một số người dân còn thiếu ý thức, vứt rác bừa bãi xuống lòng mương. Phần khác, do nhiều hộ dân lắp đường ống xả thải trực tiếp khiến ô nhiễm thêm trầm trọng. Cán bộ phường Thụy Khuê vẫn thường xuyên tuyên truyền, vận động, nâng cao ý thức người dân tự bảo vệ môi trường, tuy nhiên chưa đạt hiệu quả như mong muốn. Nhằm hạn chế tình trạng này, UBND phường luôn kiểm tra, đôn đốc các đơn vị chức năng làm tốt nhiệm vụ thu gom rác trên địa bàn. Để giải quyết tình trạng ô nhiễm nơi đây, từ năm 2012, UBND quận Tây Hồ đã phê duyệt dự án cải tạo môi trường vệ sinh khu dân cư xung quanh mương thoát nước Thuỵ Khuê nhưng vẫn vướng mắc do công tác GPMB. Theo UBND phường Thụy Khuê hiện các đơn vị chức năng đang tập trung giải quyết để phấn đấu trước ngày 31/12 sẽ hoàn thành công tác đền bù, GPMB.