Murray được đề cử “Nhân vật thể thao của năm”

Nguyên Phong
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với những thành tựu đạt được trong năm 2016, Andy Murray vừa nhận được đề cử ở giải thưởng danh giá "Nhân vật thể thao của năm" (Sports Personality of the Year) do BBC tổ chức.

Mùa giải 2016 đã chứng kiến một cuộc rượt đuổi đáng kinh ngạc của tay vợt người Scotland Andy Murray trước Novak Djokovic. Đã có những ý kiến trái chiều trước sự soán ngôi của 2 tên tuổi Top đầu làng banh nỉ, nhưng trận chung kết ATP World Tour Finals vừa qua đã nói lên tất cả.
Năm 2016, có lẽ sẽ là quãng thời gian đáng nhớ nhất trong đời của Murray. Thống kê về những thành tích mà tay vợt 29 tuổi đã giành được trong mùa giải rực rỡ này đầu tiên phải nhắc đến việc lên số 1 thế giới lần đầu tiên vào ngày 7/11, và chiến thắng trước Djokovic đêm qua đã một lần nữa khẳng định điều này.
Huy chương Vàng đơn nam thứ 2 tại Olympic Rio cũng khiến anh trở thành tay vợt nam đầu tiên trong lịch sử quần vợt giành được 2 Huy chương vàng ở 2 kỳ Thế vận hội liên tiếp. Chiến thắng tại Wimbledon là danh hiệu Grand Slam thứ 3 của Murray, Grand Slam đầu tiên mà anh giành được là tại US Open 2012, sau đó là Wimbledon 2013.
Murray giành tổng cộng 9 danh hiệu trong năm nay, và đó cũng là thành tích tốt nhất trong sự nghiệp của anh tính đến thời điểm hiện tại. 9 danh hiệu bao gồm Italia Open, Queen, Wimbledon, China Open, Thượng Hải Masters, Vienna Open, Paris Master, Olympic và ATP World Tour Finals. Và  Murray đạt cột mốc 24 trận thắng liên tiếp  trong mùa giải năm nay, đây cũng là kỷ lục mà anh đạt được.
Đến thời điểm hiện tại, anh giành được tổng cộng 44 danh hiệu trên mọi đấu trường. Con số  78 là số trận thắng của Murray trong 87 trận đấu anh tham dự của mùa giải năm nay.
Murray gần như bất bại trên mặt sân cỏ, với 12 trận toàn thắng. Trên sân cứng, anh đạt hiệu suất thắng-thua là 43-6, còn trên sân đất nện, chỉ số ấy là 18-3. Với tốc độ giao bóng 240 km/h là tốc độ giao bóng nhanh nhất của anh trong năm nay. Thành tích này anh có được trong trận đấu với Kei Nishikori tại Davis Cup.
Và có lẽ, điều tuyệt vời và thiêng liêng hơn cả, đó là việc được làm bố. Murray đón bé gái đầu lòng Sophia vào ngày 7/2, và với nguồn động lực hết sức to lớn ấy, anh đã giải phóng được thứ tennis hay nhất của mình.
Năm 2015, Murray chính là người giành chiến thắng ở giải thưởng này nhờ chiến tích đưa đội tuyển tennis Vương quốc Anh lên ngôi tại Davis Cup.
Ngoài tay vợt số 1 thế giới, 11 cá nhân tiêu biểu khác của làng thể thao Anh quốc cũng có tên trong danh sách đề cử, tiêu biểu như Mo Farah (điền kinh), Anthony Joshua (boxing), Chris Froome (đua xe đạp),...